+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/9: Ukraine chế tạo tên lửa bắn tới Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine chế tạo tên lửa bắn tới Nga

    Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Oleksiy Danilov mới đây tuyên bố tên lửa do Ukraine sản xuất đã được chế tạo từ năm 2020 và có thể sớm đạt tầm bắn khoảng 1.000-1.500km vào lãnh thổ Nga.

    Ông Danilov không nêu tên loại tên lửa mới và không đưa ra mốc thời gian rõ ràng cho việc triển khai vũ khí này. Tuy nhiên, ông cho biết tên lửa và máy bay không người lái của Ukraine sẽ chỉ nhắm mục tiêu vào các nhà máy và cơ sở quân sự của Nga, chứ không nhắm vào các mục tiêu dân sự.

    Quan chức Ukraine khẳng định, các vụ đánh bom cơ sở dầu khí hoặc những công trình khác là do các nhóm du kích ở Nga thực hiện và Ukraine không liên quan tới các vụ việc này.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 9 2023 ukraine che tao ten lua ban toi nga
     Ukraine sản xuất tên lửa từ năm 2020. Ảnh: Military

    Trước đó, ông Danilov cũng tuyên bố Ukraine đã sử dụng một loại tên lửa mới, vận hành "không một chút sai sót nào" để phá hủy tổ hợp phòng không S-400 của Nga trên bán đảo Crimea hồi tháng 8. Ông nói rằng đây là "tên lửa hiện đại, hoàn toàn mới".

    Theo ông Danilov, Ukraine đã và đang phát triển chương trình tên lửa và máy bay không người lái của riêng họ từ lâu nên việc tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, ngay cả khi chúng ở cách xa 1.500 km, không còn là vấn đề.

    Cuối tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng tiết lộ nước này đã thử thành công vũ khí tấn công với tầm bắn tới 700km. Nếu được biên chế, vũ khí này sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Nếu Ukraine phát triển thành công vũ khí tấn công tầm xa, điều này có thể tạo nên sự thay đổi trên chiến trường khi Kiev có thể mở rộng năng lực nhằm vào những mục tiêu xa hơn của Nga trong tương lai mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn viện trợ từ phương Tây.

    Nga dùng "sát thủ tàu sân bay" thời Liên Xô tấn công mặt đất

    Bộ Quốc phòng Nga đang cân nhắc việc chuyển đổi những tên lửa chống hạm được sản xuất từ thời Liên Xô như P-500 Bazalt hay P-1000 Vulkan thành vũ khí tấn công mặt đất.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 9 2023 ukraine che tao ten lua ban toi nga1
     Tên lửa chống hạm P-500 Bazalt của Nga. Ảnh: Wartools

    Hiện tại, Nga vẫn duy trì kho vũ khí khổng lồ với hàng nghìn tên lửa. Trong số này, đáng chú ý là các tên lửa P-700 Granit, P-500 Basalt và P-1000 Vulkan. Ngoài chức năng chính là chống hạm, chúng còn có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất.

    Tên lửa chống hạm Onyx P-800 đã chứng minh hiệu quả khi được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất tại chiến trường Ukraine. Loại tên lửa siêu thanh này có khả năng xuyên thủng hầu hết mọi hệ thống phòng không và rất khó để đánh chặn.

    Nhiều chuyên gia Nga đã đưa ra nhận định, tên lửa P-700 Granit, P-500 Basalt và P-1000 Vulkan khi được chuyển đổi sẽ trở thành những vũ khí tấn công mặt đất rất hiệu quả. Trong khi đó, giới quân sự suy đoán rằng, khả năng cao P-500 Basalt sẽ được sử dụng làm tên lửa đất đối đất. Điều này chủ yếu là do Nga không còn các loại tàu chiến có khả năng triển khai chúng.

    Tuy nhiên, P-700 Granit và P-1000 Vulcan vẫn còn được trang bị trên một số tàu mặt nước và tàu ngầm hiện đại. Vì vậy, tính khả thi của việc chuyển đổi chúng sang vũ khí tấn công các mục tiêu trên đất liền chỉ ở một mức độ nào đó và cũng có những giới hạn nhất định.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-5-9-2023-ukraine-che-tao-ten-lua-ban-toi-nga-a589724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan