+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (2/8): Damasucs đồng ý điều kiện ngừng bắn ở chảo lửa Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (2/8): Damasucs đồng ý điều kiện ngừng bắn ở chảo lửa Idlib; Mỹ ước tính còn khoảng 15.000 kẻ khủng bố IS tại Iraq và Syria…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (2/8): Damasucs đồng ý điều kiện ngừng bắn ở chảo lửa Idlib; Mỹ ước tính còn khoảng 15.000 kẻ khủng bố IS tại Iraq và Syria…

    Damasucs đồng ý điều kiện ngừng bắn ở chảo lửa Idlib

    Chính phủ Syria được cho là đã đồng ý thoả thuận ngừng bắn ở Idlib. Ảnh minh hoạ: Getty

    Chính phủ Syria đã đồng ý với điều kiện ngừng bắn ở khu vực Idlib với điều kiện thỏa thuận vùng đệm Thổ Nhĩ Kỳ - Nga phải được thực hiện, theo hãng thông tấn nhà nước SANA. Thông báo được đưa ra vào hôm qua (1/8), sau nhiều tuần bắn phá dữ dội ở khu vực sinh sống của khoảng 3 triệu người và sau khi các cuộc đàm phán được nối lại ở Kazakhstan giữa phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của chính phủ Syria bao gồm Nga và Iran.

    SANA trích dẫn một nguồn tin quân sự Syria, người tuyên bố chính phủ "chấp thuận ngừng bắn tại khu vực xuống thang ở Idlib bắt đầu từ tối 1/8", với điều kiện phiến quân rút lực lượng và vũ khí khỏi vùng đệm dựa trên hiệp định tháng 9/2018 ký ở Sochi. Thỏa thuận Sochi quy định rằng vùng đệm trong khu vực rộng 15 đến 20 km2 tách quân đội Syria và phiến quân ở Idlib sẽ được quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giám sát.

    Hầu hết tỉnh Idlib và các bộ phận của Hama, Aleppo và Latakia lân cận được kiểm soát bởi Hayat Tahrir al-Sham - một nhóm vũ trang là cựu chi nhánh của khủng bố al-Qaeda.

    Mỹ ước tính còn khoảng 15.000 kẻ khủng bố IS tại Iraq và Syria

    Đại sứ Mỹ tại Syria James Jeffrey. Ảnh: Getty

    Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn còn khoảng 15.000 chiến binh hoạt động trên khắp Iraq và Syria, Đại sứ Mỹ tại Syria James Jeffrey nói trong một cuộc họp báo tại Washington. “Tôi nói với độ lệch chuẩn có thể lên tới hàng ngàn người, theo cả hai hướng, ước tính còn khoảng 15.000 kẻ khủng bố IS”, theo ông Jeffrey.

    “Hãy nhớ rằng chúng coi đây là một mặt trận. Chúng không qua phía Đông Bắc Syria vì chúng tôi có an ninh tốt ở đó nhưng đi về phía Nam sông Euphrates”, ông nói thêm.

    Mặc dù ISIS đã bị đánh bại về mặt lãnh thổ ở Iraq vào tháng 12/2017 và tại Syria vào tháng 3/2019, nhóm này vẫn tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công nổi dậy nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân sự, khai thác khoảng cách an ninh giữa quân đội và dân quân đối thủ.

    “Những gì chúng ta đã thấy là một mức độ bạo lực nông thôn dai dẳng, được tạo ra bởi các tế bào ngầm của IS, đặc biệt là ở khu vực phía Nam Mosul và khu vực người Kurd ở Baghdad”, ông Jeff Jeffrey bổ sung. “Tại Syria, sau sự thất bại của IS, chúng tôi đang hợp tác với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để theo dõi các chiến binh còn lại. Hoạt động đó đang diễn ra tốt đẹp”. Ngoài ra, nhà ngoại giao Mỹ khẳng định Washington mong muốn các đối tác liên minh đóng góp nhiều hơn cho hoạt động đào tạo và an ninh ở phía Đông Bắc Syria.

    Nga cáo buộc phương Tây bàn về Syria ở LHQ để đổ lỗi cho Moscow

    LHQ mở điều tra về các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Syria. Ảnh: Getty

    Moscow không loại trừ khả năng rằng cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm vào các cuộc không kích ở Idlib là phương tiện để các nước phương Tây đưa ra những cáo buộc mới nhằm vào Nga và Syria, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky nói với các phóng viên hôm 1/8.

    "Chúng tôi nghi ngờ rất nhiều về mục đích điều tra, có thể là vì mục đích đổ lỗi cho Syria và Nga về những điều chúng tôi đã không làm", ông nói.

    Cùng ngày, Ban thư ký LHQ đã thông báo rằng họ quyết định thành lập một ban đặc biệt được giao nhiệm vụ điều tra các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Idlib. Trước đó, 10 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an (Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Bỉ, Peru, Ba Lan, Kuwait, Cộng hòa Dominican, Indonesia) đã gửi yêu cầu hối thúc thực hiện một cuộc điều tra như vậy.

    Quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của đồng minh Nga đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích vào Idlib kể từ cuối tháng 4/2019. Sau 3 tháng diễn ra chiến dịch, LHQ ước tính ít nhất 500 dân thường đã thiệt mạng, hơn 440.000 người khác bị buộc phải di dời.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aljazeera, Rudaw, Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-28-damasucs-dong-y-dieu-kien-ngung-ban-o-chao-lua-idlib-a286924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan