+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nhất hôm nay (29/7): Israel nhận định Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (29/7): Israel nhận định Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh ở Syria; Damascus tiếp tục dội bom vào chiến trường Idlib…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (29/7): Israel nhận định Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh ở Syria; Damascus tiếp tục dội bom vào chiến trường Idlib…

    Israel nhận định Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh ở Syria

    Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên thân thiết hơn trong vấn đề Syria? Ảnh minh hoạ: Getty

    Một liên minh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về quốc phòng và năng lượng sẽ có ảnh hưởng lâu dài đối với tình hình Trung Đông và Israel, Jerusalem Post nhận định. Điều này xuất hiện trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ mua lại hệ thống phòng không S-400 của Nga và sự phát triển của đường ống TurkStream, trải dài trên Biển Đen từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.

    Khi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày càng thân thiết, chắc chắn họ cũng sẽ phát triển gần hơn trong nỗ lực chấm dứt xung đột Syria, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế khác. Điều này đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi liên minh truyền thống với Mỹ, và tập trung vào cấu trúc liên minh mới với Nga cùng các quốc gia khác, ví dụ như một liên minh Thổ Nhĩ Kỳ-Qatar và Nga-Iran, trong đó họ có chung lợi ích. Về lâu dài, một khối Nga-Syria-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ-Qatar gần gũi hơn có thể xuất hiện.

    Xu hướng phát triển này khiến Israel lo ngại vì Israel là đồng minh thân cận của Mỹ, luôn coi Iran là mối đe doạ hàng đầu trong khu vực. Israel từng có quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ cho đến giữa những năm 2000.

    Damascus tiếp tục dội bom vào chiến trường Idlib

    Các cuộc không kích ở Idlib vẫn tiếp diễn, khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Ảnh: Getty

    Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào một thị trấn ở Idlib, Tây Bắc Syria khi quân đội chính phủ Syria (SAA) tiếp tục chiến dịch nhằm vào khu vực do phe đối lập kiểm soát.

    Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 2 trong số 5 dân thường thiệt mạng hôm qua (28/7) là thành viên của cùng một gia đình. Trong khi đó, tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng khẳng định 21 người khác đã bị thương. Các nhà hoạt động xác nhận rằng chỉ trước đó một ngày, 11 người cũng bị giết do trúng không kích.

    Bên cạnh đó, nhân viên cứu trợ, nhà ngoại giao và người dân Syria cho biết những người sinh sống trong trại Rukban ở vùng sa mạc do Mỹ bảo vệ, phía Đông Nam Syria đã giảm xuống một phần tư vì những nỗ lực của Damascus và Nga nhằm chặn đường tiếp tế. Vào khoảng 5 tháng trước, số người sống ở Rukban là hơn 40.000.

    Vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria bị lung lay?

    Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng đánh mất vị thế ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Các chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria trong 8 năm qua dường như đã tạo nên thảm họa đối với Syria, khu vực và chính Thổ Nhĩ Kỳ. Ở mọi giai đoạn của cuộc khủng hoảng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bị cho là đã đưa ra những quyết định không thực sự hiệu quả, các học giả đánh giá.

    Khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Damascus nổ ra vào năm 2001, Ankra đã cố gắng thúc ép Tổng thống Syria Bashar al-Assad chấm dứt sự cai trị độc đảng của đảng Baath. Mục đích của Thổ Nhĩ Kỷ là mở rộng hệ thống chính trị Syria, với sự tham gia của nhiều đảng phái khác nhau. Ông Assad sau đó đã bác bỏ các đề xuất.

    Trong suốt chiều dài cuộc chiến, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở những chiến dịch khác nhau, cố gắng tác động đến tình hình Syria theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, thực tế là Ankara luôn không có được sự ủng hộ từ trong Syria, bị bao vây bởi các cuộc cạnh tranh nội bộ và phụ thuộc vào sự ủng hộ từ Ả Rập Saudi hay Nga. Chính phủ Tổng thống Assad vẫn nắm quyền ở Damascus và hiện đang cai trị 65% lãnh thổ Syria.

    Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp nhận một số lượng lớn người tị nạn Syria, và dường như đang mắc kẹt tại chiến trường này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Jpost, Aawsat, Gulftoday)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nhat-hom-nay-297-israel-nhan-dinh-nga-va-tho-nhi-ky-la-dong-minh-o-syria-a286264.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan