+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/3: Trung - Mỹ sắp chạy đua vũ trang, Trung Quốc: Đánh rơi 2 con từ tầng 4 siêu thị...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/3: Trung - Mỹ sắp chạy đua vũ trang, Trung Quốc: Đánh rơi 2 con từ tầng 4 siêu thị...

    Trung - Mỹ sắp chạy đua vũ trang

    Các nhà quan sát Trung Quốc nhận định quân đội Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện ở biển Đông, tạo ra sự thách thức lớn về an ninh đối với Bắc Kinh nếu ngân sách quốc phòng nước này tăng mạnh.

    “Ông Trump xem Trung Quốc là một trong những đối thủ chính. Hoạt động nâng cấp hải quân và không lực Mỹ sẽ bao gồm việc tăng cường sức mạnh ở biển Đông, biển Hoa Đông và thậm chí trên bán đảo Triều Tiên. Điều đó nhất định sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc” - Song Zhongping, nhà bình luận quân sự đài Phoenix TV, nhấn mạnh.

    Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã được điều động đến biển Đông Ảnh: AP

    Trước đó, hôm 27-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi tăng chi tiêu quân sự thêm 10%, tức 54 tỉ USD. Một viên chức Mỹ cho Reuters biết đề xuất kể trên của ông Trump nhằm chi thêm tiền cho việc đóng tàu, máy bay và hiện diện mạnh mẽ hơn ở các tuyến đường thủy quốc tế then chốt, trong đó có biển Đông. Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 28-2 bày tỏ hy vọng chi tiêu quân sự của Mỹ sẽ “có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu”.

    Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh khôi phục lại mức tăng chi tiêu quốc phòng từ 10% trở lên. Năm 2016, chi tiêu quân sự của Bắc Kinh tăng 7,6%, lên mức 954 tỉ nhân dân tệ - tỉ lệ tăng 1 con số đầu tiên kể từ năm 2010. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tao Wenzhao, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng còn quá sớm để dự đoán cuộc chạy đua vũ trang giữa Trung Quốc và Mỹ bởi ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ lúc này nhiều khả năng là Trung Đông.

    Binh lính IS được lãnh đạo ra lệnh ‘bỏ chạy khỏi Mosul’

    Abu Bakr al-Baghdadi – lãnh đạo tối cao của lực lượng IS được cho là vừa có bài phát biểu chia tay binh lính, đồng thời hạ lệnh cho họ “bỏ chạy khỏi khu vực đô thị ở Mosul, trốn lên vùng miền núi.”

    Theo tờ Iraqi News, lãnh đạo tối cao của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS Abu Bakr al-Baghdadi vừa gián tiếp thừa nhận sự thất bại của mình trước quân đội Iraq tại thành trì Mosul.

    Abu Bakr al-Baghdadi – lãnh đạo tối cao của lực lượng IS. Ảnh: Independent

    Văn bản bài phát biểu của thủ lĩnh IS đã được gửi đến các nhóm binh sĩ đóng quân ở nhiều khu vực khác nhau thuộc miền Tây Mosul. Các chỉ huy cao cấp của lực lượng này được cho là đang chạy trốn khỏi Iraq và kéo nhau đến Syria.Cụ thể, Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã phát biểu chia tay binh lính tại chiến trường, ra lệnh cho họ “bỏ chạy khỏi khu vực đô thị ở Mosul, trốn lên vùng miền núi.” Ngoài ra, Abu Bakr al-Baghdadi còn ra lệnh cho binh sĩ tự kích hoạt bom liều chết trong trường hợp bị quân đội Iraq bao vây.

    Mosul là thành phố lớn thứ hai ở Iraq, rơi vào tay IS từ tháng 6/2014. Ngày 17/10/2016, với sự hỗ trợ của Mỹ, quân đội Iraq cùng lực lượng vũ trang của người Kurd bắt đầu cuộc chiến giành lại Mosul từ tay IS.

    Trung Quốc: Đánh rơi 2 con từ tầng 4 siêu thị

    Hai em bé - bé trai 2 tuổi và bé gái 3 tuổi - đã thiệt mạng thương tâm sau khi rơi từ tầng 4 trung tâm mua sắm ở Trung Quốc.

    Vụ việc xảy ra tại Trung tâm Mua sắm Joy City thuộc TP Thiên Tân - Trung Quốc tối 27-2. Truyền thông địa phương đưa tin một người đang bế con gần rào chắn của tầng 4 thì bất ngờ tuột tay. Khi người này cố chụp lại đứa con thì đánh rơi nốt bé còn lại.

    Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: Weibo

    Cả 2 em bé đáng thương đều chết ngay tại chỗ khi rơi xuống tầng trệt của trung tâm mua sắm. Hiện vẫn chưa rõ các bé được cha hay mẹ bế. Theo trang tin Sina, trung tâm mua sắm Joy City có rào chắn bằng kính cao 1,3 m.

    Đoạn clip quay tại hiện trường vụ tai nạn thương tâm cho thấy cha mẹ của 2 nạn nhân quỳ sụp xuống than khóc bên thi thể của 2 đứa con. Vụ việc nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

    Chuyên gia khuyên Trung Quốc nên thận trọng sau bài phát biểu của ông Trump

    Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng Trung Quốc gây ra việc đóng cửa 60.000 nhà máy của Mỹ là tín hiệu để Bắc Kinh thận trọng hơn, chuyên gia thương mại cho biết.

    Trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước Quốc hội tối 28/2 (giờ Mỹ), ông Trump đã công bố kế hoạch phát triển quân sự, nhắc lại lập trường chống chủ nghĩa khủng bố. Tân Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi xây dựng hệ thống nhập cư và cam kết sẽ tăng gấp 3 lần cơ sở hạ tầng mới.

    Ông Trump tố Trung Quốc gia nhập WTO khiến Mỹ phải đóng cửa 60.000 nhà máy. Ảnh: SCMP

    Đặc biệt, ông Trump tập trung nhấn mạnh rằng thương mại quốc tế đã và đang gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Ông cũng úp mở về việc áp đặt thuế và thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của các nước khác để củng cố vị trí thương mại của Mỹ, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

    Sau khi nghe bài phát biểu, Huo Jianguo, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Nghiên cứu WTO thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Bắc Kinh nên chuẩn bị tinh thần đối mặt xung đột thương mại sắp tới với Mỹ - vấn đề chỉ còn là thời gian và quy mô”.

    "Ông ấy không thể hiện tình hữu nghị, cũng không yếu đuối. Donald Trump đã liên tục thử nghiệm vấn đề mấu chốt của Bắc Kinh", ông Huo cho biết thêm.

    (Tổng hợp)



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-23-a182617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2: Tuần hành ủng hộ Trump tại nhiều thành phố của Mỹ, Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do 'báo cáo gian dối'...

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/2: Mỹ tính đưa Triều Tiên trở lại danh sách nước bảo trợ khủng bố, EU điều tra dự án của Trung Quốc,...