+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/10

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/10: Mỹ tuyên bố vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines; Máy bay nghi chở quan chức EU gặp nạn, 5 người thiệt mạng;…

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/10: Mỹ tuyên bố vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines; Máy bay nghi chở quan chức EU gặp nạn, 5 người thiệt mạng;…

    Mỹ tuyên bố vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines

    Ông Daniel Russel hôm nay tới gặp Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tại Manila. - Ảnh: Reuters.

    "Tôi hy vọng Mỹ vẫn là đối tác vững chắc, đáng tin cậy, một đồng minh mạnh mẽ, chúng tôi tiếp tục tôn trọng các cam kết của chúng tôi, chúng tôi tuân theo luật quốc tế, và chúng tôi sát cánh với Philippines", Reuters dẫn lời ông Daniel Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, hôm 24/10 nói sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tại Manila.

    Theo Vnexpress, ông Russel cho hay Washington ủng hộ đối thoại và thương lượng trực tiếp giữa Philippines và Trung Quốc. "Vì vậy thật sai lầm khi nghĩ rằng việc cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh theo một cách nào đó phương hại tới Mỹ", ông nói. "Chúng tôi không muốn các nước phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc".

    Tuy nhiên, trong cuộc gặp với ngoại trưởng Philippines, ông Russel bày tỏ quan ngại về việc "một loạt tuyên bố, bình luận gây tranh cãi và tình trạng không rõ ràng về ý đồ của Philippines đã khiến nhiều nước sửng sốt". Mỹ cũng ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Philippines, nhưng vấn đề nhân quyền và thủ tục pháp lý cũng không nên bị phớt lờ, Russel nói.

    Philippines cam kết không bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài

    Hôm 23/10, Phủ Tổng thống Philippines tái khẳng định lập trường của Manila là không bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Haye (Hà Lan) trong vụ kiện Philippines chống lại Trung Quốc, TTXVN đưa tin.

    Ngoài ra, Tổng thống Rodrigo Duterte không loại trừ khả năng Nhật Bản sẽ tham gia đàm phán đa phương về Biển Đông.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: EPA/TTXVN

    Hãng tin GMA của Philippines dẫn lời người phát ngôn Phủ Tổng thống, ông Martin Anadar khẳng định: "Tổng thống Duterte đã nhiều lần cho biết ông sẽ không xa rời các phán quyết của Tòa Trọng tài". Phát biểu trên được đưa ra 1 ngày sau khi Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros bày tỏ lo ngại về việc ông Duterte dường như đã bỏ qua “chiến thắng lịch sử tại Tòa án La Haye” để chuyển sang đàm phán song phương với Trung Quốc.

    Mỹ bỏ ra hơn 600 triệu USD mua tên lửa dẫn đường bằng laser

    Hệ thống APKWS sẽ biến tên lửa Hydra thông thường thành tên lửa thông minh.

    Tờ Infonet trích dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: tập đoàn BAE Systems - người khổng lồ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ tới từ Anh quốc - sẽ cung cấp cho Hải quân Mỹ hơn 20.000 hệ thống vũ khí sát thương chính xác cao (APKWS).

    Thỏa thuận giữa 2 bên có giá trị khoảng 130 triệu USD trong 3 năm đầu, và sẽ được gia hạn thêm vài năm sau khi Hải quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm các bệ phóng tên lửa "thông minh" trên các chiến hạm MH-60R/S Seahawk và trực thăng MH-60 Knighthawk.

    Theo DT, mỗi bệ phóng này có khả năng bắn đi 19 tên lửa dẫn đường bằng laser, tức gấp gần 3 lần công suất của các bệ phóng hiện có (7 tên lửa) đang được trang bị trên các trực thăng AH-1 Cobra và UH-1 Huey.

    Mặt khác, công nghệ này cũng không bị giới hạn trên các máy bay lên thẳng.

    Máy bay nghi chở quan chức EU gặp nạn, 5 người thiệt mạng

    Ngày 24/10, một máy bay hạng nhẹ được cho là chở các quan chức thuộc Cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh ở Malta ngày 24/10, làm ít nhất 5 người thiệt mạng.

    Theo TTXVN, vụ tai nạn xảy ra lúc 5 giờ 30 GMT khi máy bay chở khoảng 10 người đang trong hành trình tới Misrata ở Libya. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người còn sống sót.

    Theo tờ “Thời báo Malta”, máy bay trên đã được thuê của Luxembourg để phục vụ các quan chức Cơ quan bảo vệ biên giới của EU. Hiện chưa có thông tin về quốc tịch các nạn nhân.

    Clinton gọi Trump là ‘người thua cay cú'

    Hôm 23/10, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã gọi là Donald Trump là một ”người thua cuộc cay cú”, vì tuyên bố chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử ngày 8/11 tới sau khi lên tiếng phủ nhận trước đó.

    Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Hillary Clinton - Ảnh: Reuters.

    Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton nói rằng, ý kiến ​​của Donal Trump phù hợp hơn với những gì các nhà độc tài ở các nước phi dân chủ có thể nói về những đối thủ của họ.

    "Để nói rằng bạn sẽ không tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử, đó là một mối đe dọa trực tiếp đến nền dân chủ của chúng tôi. Việc chuyển giao quyền lực hòa bình là một trong những điều mà làm nên nước Mỹ này", bà Clinton phát biểu Đại học Bắc Carolina ở Charlotte.

    IS hành quyết binh sỹ và cảnh sát Iraq

    VOV dẫn các nguồn tin an ninh Iraq cho biết, tổ chức khủng bố IS vừa hành quyết tập thể hàng chục binh sỹ, cảnh sát và cả dân thường tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq.

    Theo các nguồn tin, vụ hành quyết xảy ra chiều qua sau khi nhóm IS đánh chiếm trụ sở cảnh sát thành phố Ar Rutbah, thuộc Anbar.

    Ngoài hành quyết hàng chục binh sỹ và cảnh sát, IS còn sát hại khoảng 20 dân quân người Hồi giáo dòng Shiite cùng một số dân thường bị chúng cáo buộc đã hợp tác với lực lượng an ninh Iraq. Địa điểm thực hiện vụ hành quyết là bên trong trụ sở cảnh sát Ar Rutbah.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]BeWJDIlahe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-2510-a167547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan