Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 2/2: Hà Nội có thể mở rộng phạm vi giãn cách xã hội


Thứ 2, 01/02/2021 | 23:55


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 2/2/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 2/21/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 2/2/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 2/21/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hà Nội có thể mở rộng phạm vi giãn cách xã hội

Hà Nội "nóng" vì COVID-19, có thể mở rộng phạm vi giãn cách xã hội để nhanh chóng khoanh vùng dịch. Ảnh: Tuổi trẻ

Chiều 1/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiến hành họp khẩn với UBND TP.Hà Nội trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thủ đô. Được biết, tính đến trưa 1/2, Hà Nội đã ghi nhận 19 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 kể từ khi dịch tái bùng phát trong cộng đồng.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định: "Hệ số lây nhiễm rất cao, 1 người bệnh ở Nam Từ Liêm lây truyền ra 8 F1 và 4 F2, đã có lây nhiễm thứ phát".

Qua phân tích, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đồng tình với ông Hoàng Đức Hạnh, nói thêm rằng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó khăn hơn so với đợt bùng phát dịch ở Đà Nẵng bởi tốc độ lây lan của virus rất cao.

Ông Long phát biểu: "Hiện chúng tôi chưa có hết kết quả giải trình tự gene của các bệnh nhân. Qua phân tích giải trình tự gene của trường hợp người Việt Nam đến Nhật Bản, đó là chủng mới với khả năng lây nhiễm nhanh rất cao, rất nhanh. Thực tế, chúng vừa lây nhanh, vừa có khả năng tăng nặng một số bệnh. Tiểu ban Điều trị có báo cáo một số trường hợp dù rất trẻ nhưng có dấu hiệu đang chuyển nặng. Điều đó khiến chúng tôi rất lo lắng".

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ ra 2 vấn đề khác của Hà Nội là chu kỳ lây nhiễm và thời gian khởi phát dịch bệnh. Nếu như trước đây, chu kỳ của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam là khoảng 4-5 ngày thì giờ đây, con số này đã rút ngắn xuống còn 1-2 ngày.

Tương tự như vậy, thời gian khởi phát bệnh cũng nhanh hơn so với biến chủng SARS-CoV-2 trước đây. Cụ thể, thời gian ủ bệnh trước đây có thể kéo dài tới 5-7 ngày thì hiện nay, khoảng ngày thứ 2 khi nhiễm virus, người bệnh đã bắt đầu có biểu hiện đau họng, ho.

Theo đó, tại cuộc họp, ông Long đã bày tỏ mối lo ngại đối với tình hình hiện nay của thủ đô. Ông nhấn mạnh: "Bộ Y tế với Hà Nội là một, bảo vệ thủ đô chính là bảo vệ cho bộ. Làm sao để ng dân thủ đô đón một cái Tết an lành là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhưng với tình hình dịch hiện nay, chúng tôi rất quan ngại với tình hình lây nhiễm COVID-19 tại Hà Nội".

Bởi vậy, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo UBND TP.Hà Nội phải thay đổi phương thức để đối phó với đợt dịch lần này, nâng cao cảnh giác hơn nữa đối với tình hình phức tạp hiện nay.

Chính vì vậy, ông Long đề nghị Hà Nội nên khoanh vùng rộng hơn rồi lấy mẫu toàn bộ dân cư, kết quả xét nghiệm âm tính sẽ gỡ khoanh vùng, những vùng như Xuân Phương, khu vực nhà máy Z153... sẽ phải lấy mẫu toàn bộ dân cư.

Ông tuyên bố: "Phải thay đổi chiến thuật. Đeo khẩu trang bắt buộc toàn thành phố, không đeo phải xử phạt. Lấy mẫu và xét nghiệm thật nhanh. Có thể tính đến giãn cách xã hội một số khu vực".

Đắk Lắk: Nghi vấn người đàn ông dùng dao đuổi chém CSGT

Ngày 1/2, Công an huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang điều tra, xác minh việc một đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, tối ngày 31/12, trên mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip dài 36 giây ghi lại cảnh một người đàn ông tấn công lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT). Cụ thể, một người đàn ông mặc áo đỏ tay cầm dao rựa liên tục tấn công CSGT. Trước sự việc, các chiến sĩ CSGT đã dùng cây để khống chế, rượt đuổi đối tượng.

Chứng kiến sự việc, người đi đường cũng mang theo gậy, sào gỗ, hỗ trợ lực lượng CSGT khống chế đối tượng.

Bị khống chế, người đàn ông mặc áo đỏ lập tức bỏ chạy khỏi hiện trường.

Thời điểm xảy ra vụ việc, rất nhiều người dân chứng kiến và có quay lại clip này. Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip đã được hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ.

Được biết, sự việc xảy ra trên tỉnh lộ 8, đoạn qua xã Cư Suê, huyện Cư M’gar vào chiều 31/1.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Cư M’gar tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

"Yêu râu xanh" đi từ Thanh Hóa vào Đồng Nai giở trò đồi bại với bé gái 14 tuổi

Đối tượng Lương Văn Chiến tại cơ quan chức năng. Ảnh: Người lao động

Ngày 1/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự đối với Lương Văn Chiến (23 tuổi, ngụ xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra làm rõ về hành vi "Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi".

Nạn nhân trong vụ việc là bé V. (14 tuổi, trú huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, gia đình bé V. có đơn trình báo lên cơ quan Công an huyện Thống Nhất về việc V. bị Chiến dụ dỗ đi chơi rồi qua đêm không về. Sự việc cũng được gia đình đăng tải kêu cứu trên mạng xã hội facebook được nhiều người chia sẻ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an huyện Thống Nhất đã mời Chiến về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, Chiến khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, qua mạng xã hội, Chiến có làm quen với V. và sau đó cả 2 nảy sinh tình cảm yêu đương.

Ngày 28/1, Chiến đón xe khách từ tỉnh Thanh Hóa đến huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai để gặp cháu V. Sau đó, Chiến đã đưa V. đến một nhà nghỉ trên địa bàn xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất. Tại đây, Chiến đã dụ dỗ V. "làm chuyện người lớn".

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Yên Bái: Trốn cách ly, người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng

Ngày 31/1, UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trần Văn V. (sinh năm 1984, trú tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) do có hành vi trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế với mức tiền phạt là 7,5 triệu đồng.

Đây là trường hợp đầu tiên bị xử phạt trên địa bàn huyện Văn Yên về lĩnh vực này.

Trước đó, ngày 30/1, UBND thị trấn Mậu A đã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà để phòng chống dịch COVID-19 đối với Trần Văn V..

Tuy nhiên đến 11h cùng ngày, anh V. đã trốn tránh, không thực hiện biện pháp cách ly của cơ quan có thẩm quyền và vẫn tự ý đi ra khỏi nhà.

Công an huyện Văn Yên đã phối hợp với UBND thị trấn Mậu A và các cơ quan chức năng của huyện vận động V. trở về cách ly tại gia đình theo đúng quy định.

Sau đó, Công an huyện Văn Yên chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ phối hợp với UBND thị trấn Mậu A, Phòng Y tế huyện củng cố hồ sơ về hành vi vi phạm của V. trình Chủ tịch UBND huyện Văn Yên ra quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Với hành vi trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế, anh V. bị phạt 7,5 triệu đồng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-22-ha-noi-co-the-mo-rong-pham-vi-gian-cach-xa-hoi-a354715.html