+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 28/9/2019: Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc liên quan đến lô thuốc H-Capita

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/9/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/9/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc liên quan đến lô thuốc H-Capita

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma. Ảnh: SGGP

    Thông tin trên VTC News, trong công văn hỏa tốc được gửi đến tòa, cục Quản lý Dược, bộ Y tế, cho biết bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với Cơ quan quản lý dược Bang Himachal Pradesh của Ấn Độ và được xác nhận thuốc H-Capita 500mg Caplet sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

    Về chất lượng thuốc, nhà máy sản xuất Affy Parenterals (Ấn Độ) có phiếu kiểm nghiệm kết luận thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng để xuất xưởng đưa ra lưu hành.

    Ngày 15/9/2014, viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã kiểm tra và kết quả đạt yêu cầu chất lượng.

    Ngày 2/4/2015, kết quả kiểm tra chất lượng thuốc H-Capita xác định: Chỉ tiêu hàm lượng dược chất là 97,5% (phù hợp tiêu chuẩn chất lượng đăng ký yêu cầu từ 93% đến 105%); chỉ tiêu tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (cao hơn tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký yêu cầu phải thấp hơn 0,1%).

    Do đó, Hội đồng giám định thuốc của bộ Y kết luận lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng nên không sử dụng cho người. Kết luận này được đưa ra phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Dược 2005.

    Theo Cục Quản lý dược, bản chất lô thuốc H-Capita 500mg Caplet có nguồn gốc từ lô thuốc đã được cấp phép và được sản xuất tại nhà máy sản xuất thuốc hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng, do đó đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh sau khi xuất xưởng.

    Sau 13 tháng kể từ ngày sản xuất, kết quả kiểm nghiệm có một chỉ tiêu tạp chất không đạt tiêu chuẩn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, việc vận chuyển lòng vòng, quá trình thay đổi nhãn mác nhằm thay đổi xuất xứ có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thuốc không đạt chất lượng…

    Sài Gòn giải phóng đưa tin, công văn của bộ Y tế được gửi tới tòa trong bối cảnh, phần xét hỏi và tranh luận có rất nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến chất lượng lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về bán cho các bệnh viện. Bản luận tội của VKS khẳng định lô thuốc này là giả, không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả chất lượng.

    Trong khi đó, các luật sư bào chữa nhấn mạnh rằng lô thuốc này chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ, còn chất lượng thuốc kém có thể do quá trình vận chuyển, bảo quản phát sinh các tạp chất. Nhân chứng cũng cung cấp hồ sơ tài liệu của phía Ấn Độ khẳng định lô thuốc này bị làm giả nguồn gốc để kiếm lời chứ đây vẫn là thuốc thật.

    Vụ chồng cũ đánh đập vợ dã man giữa đường: Người vợ tiết lộ sự thật bất ngờ về chồng cũ

    Liên quan đến sự việc nguyên cán bộ công an đánh đập vợ cũ, trao đổi với báo Tri Thức Trực Tuyến, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (người bị chồng cũ đánh) cho biết đã xuất viện vào trưa 26/9. Chị Trang được điều trị tại nhà với nhiều vết thương trên người, một số bạn thân đến chăm sóc chị. Trang chưa hết sợ hãi khi nhắc đến cảnh bị đánh đập, lời dọa giết của người từng là chồng của mình 4 năm trước.

    Bên cạnh đó, chị Trang cũng cho hay, vào sáng 25/9, chị đang ngồi uống cà phê với nhóm bạn thì bất ngờ bị anh Nguyễn Chiến Thắng (34 tuổi, trú huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, chồng cũ chị Trang) lao đến đánh đập. Quá sợ hãi, chị bỏ chạy đến trụ sở công an gần đó trình báo.

    Một lúc sau, khi chị Trang đến Bệnh viện thị xã Kỳ Anh điều trị vết thương, Thắng bám theo đến đây. Thắng tiếp tục kéo chị Trang ra hành lang bệnh viện đấm đá. Người chồng cũ này còn dùng kéo đâm vào người Trang trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

    Chỉ khi công an xuất hiện, Thắng bỏ chạy. Chị Trang sợ hãi, xin xuất viện về nhà để điều trị cho an toàn.

    Vừa nói vừa khóc, Trang kể năm 2008 chị cưới Thắng, lúc này chồng chị đang là công an ở huyện Kỳ Anh. Vợ chồng sau đó có 2 con gái.

    Thời gian chung sống với nhau, chị phát hiện Thắng có nhiều mối quan hệ với người phụ nữ khác và thường xuyên đánh đập chị. Nhận thấy không thể tiếp tục sống với nhau, năm 2016 chị quyết định ly hôn, TAND thị xã Kỳ Anh tuyên cho chị quyền nuôi 2 con.

    ''Sau khi tôi ly hôn khoảng 3 tháng, tôi biết tin anh Thắng ra khỏi ngành công an. Từ đó, tôi nuôi con chứ không nhận được trợ cấp từ anh Thắng”, chị Trang kể.

    Theo người mẹ này, sau khi mỗi người một nơi, Thắng vẫn thường tìm đến nơi chị ở và đánh đập, chửi bới, thậm chí dọa giết vợ cũ.

    Liên quan đến sự việc, báo Gia Đình và Xã Hội cho hay, Thượng tá Ngô Đức Ninh - Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết, hiện đơn vị đã làm giấy triệu tập anh Nguyễn Chiến Thắng để làm rõ vụ việc, tuy nhiên anh ấy không có mặt tại địa bàn nên chưa thể làm việc được.

    Trước đó, ngày 25/9, trên mạng xã hội xuất hiện video clip một người đàn ông đánh đập người phụ nữ dã man. Mặc dù nhiều người có ý định vào can ngăn nhưng vì người đàn ông này quá hung hãn nên nhiều người chứng kiến đều phải tránh xa.

    Trong video là hình ảnh một người đàn ông mặc áo phông đen, quần soóc, dùng tay kéo một người phụ nữ lên chiếc xe ô tô bán tải màu đỏ dừng cạnh bên. Người phụ nữ này cố gắng chống cự thì bị anh này nắm tóc, đánh đấm túi bụi.

    Hòa Bình: Bệnh nhân tử vong bất thường, kíp trực bị xem xét kỷ luật

    Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi. Ảnh: Người Lao Động

    Liên quan đến cái chết bất thường của bệnh nhân Bùi Văn Chính (SN 1963, trú xóm Củ, xã Tú Sơn) tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi (Hòa Bình), sau khi có báo cáo nguyên nhân cái chết của bệnh nhân gửi sở Y tế Hòa Bình, trung tâm này đang tiến hành các bước xử lý trách nhiệm của y bác sĩ có liên quan đến sự việc.

    Thông tin trên báo Dân trí, ông Dương Hải Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi cho biết, từ ngày xảy ra sự việc đến nay, trung tâm đã dừng phân công công tác chuyên môn của bác sĩ Bùi Văn Huyên, Trưởng kíp trực chuyên môn; Điều dưỡng Đinh Công Ninh, điều dưỡng tiếp đón bệnh nhân và Điều dưỡng Mai Thị Ngân, theo dõi bệnh nhân bị dừng phân công công tác chuyên môn, chỉ được làm công tác hành chính tại khoa.

    Theo báo cáo Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi gửi Sở Y tế Hòa Bình, các y bác sĩ này đã: Theo dõi và xử lý theo diễn biến bệnh chưa sát, tiên lượng chưa sát, giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân cho gia đình chưa rõ ràng; Thực hiện y lệnh chuyển bệnh nhân từ khoa Hồi sức cấp cứu lên Khoa Nội – Nhi - Truyền nhiễm đã để cho bệnh nhân tự đi và theo dõi bệnh nhân chưa sát nên không kịp thời báo cáo bác sĩ về tình trạng diễn biến bệnh của bệnh nhân.

    Đồng thời, các y bác sĩ này đã làm tường trình, kiểm điểm để tự nhận hình thức kiểm điểm. Sau đó, trung tâm mới họp hội đồng xử lý kỷ luật và có báo cáo lên Sở Y tế vào tuần sau.

    Như Người Lao Động đã thông tin, khoảng 8h ngày 14/9, gia đình có đưa bệnh nhân Chính đến Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi để điều trị trong tình trạng có dấu hiệu suy giảm sức khỏe, bị đau đầu, chóng mặt, nôn, đi ngoài...

    Tới trung tâm, bệnh nhân Chính được đưa thẳng vào phòng của Khoa Hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ cho cặp nhiệt độ, chẩn đoán bệnh và cho biết ông Chính đi ngoài nhiều, mất nước nên cần truyền nước.

    Cũng theo chị Hồng (con gái ông Chính), bố chị nằm ở giường bệnh nhiều tiếng đồng hồ nhưng không hề có một y, bác sĩ nào đến thăm khám. Khi hết dịch truyền cũng không có người đến rút ra. "Lúc này, bố tôi thấy khó chịu đã tự tháo ra khiến chảy máu. Khi bố khó thở đi ngoài nhiều, tôi đã 2 lần xuống tầng 1 tìm các bác sĩ thì nhận được câu trả lời "truyền vào thì từ từ mới khỏi" và cũng không có bác sĩ nào lên"- chị Hồng bức xúc.

    Đến khoảng 19h cùng ngày, bệnh nhân Chính có biểu hiện khó thở, lạnh người, chân tay run lên không thể ngồi dậy, người nhũn ra. Lúc này, gia đình mới hốt hoảng nhờ một bệnh nhân nằm cùng phòng đi gọi giúp bác sĩ. Khi các y, bác sĩ đến cấp cứu, hô hấp thì ông Chính đã tử vong.

    Đã xác định được 12 cán bộ, nhân viên liên quan đến vụ "ăn chặn" hàng từ thiện ở Ba Vì

    Ngày 27/9, Tiền Phong dẫn nguồn thông tin từ ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã xác định có 12 cán bộ có liên quan đến việc vận chuyển hàng từ thiện ra ngoài.

    "Hiện tại, chúng tôi cho kiểm tra và xác định có 12 trường hợp cán bộ, nhân viên (chưa kể bảo vệ) có liên quan đến hành vi trên và đang yêu cầu các cá nhân trên khẩn trương làm bản tường trình lại toàn bộ nội dung vụ việc sau đó có căn cứ để quyết định hình thức xử lý", ông Hồng cho nói.

    "Tôi thực sự rất buồn khi cán bộ trung tâm có hành vi không đúng như vậy. Những trường hợp này chỉ là 'con sâu làm rầu nồi canh', làm ảnh hưởng đến trung tâm. Trách nhiệm của chúng tôi là phối hợp với cơ quan chức năng, báo chí làm rõ, phải xử lý nghiêm. Những đối tượng liên quan có mua, bán xin xỏ thế nào..., bây giờ sẽ phải giải trình, sau đó tôi sẽ làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội" - báo Người lao động dẫn lời ông Hồng nói thêm.

    Cũng liên quan đến vụ việc này, trước đó, TTXVN đưa tin, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về vụ việc.

    Sở LĐTBXH Hà Nội yêu cầu kiểm điểm đối với thủ trưởng đơn vị và các tập thể, cá nhân liên quan theo quy định, trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải buộc thôi việc.

    Để làm rõ vụ việc, Sở đã cử cán bộ tới Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội làm việc; đồng thời yêu cầu Giám đốc Trung tâm kiểm tra, rà soát toàn bộ sự việc.

    TTXVN trích dẫn giải trình của Trung tâm thể hiện, ngày 8/9, đơn vị này tiếp 3 đoàn đến tặng quà từ thiện cho đối tượng bảo trợ xã hội. Đó là gia đình bà Mạc Thị Vương (Hà Nội) tặng 218 chiếc bánh trung thu; Câu lạc bộ thiện nguyện Hương Sen tặng 334 hộp sữa có ống hút, 334 chiếc bánh tẻ, 263 hộp bánh bông lan; Hội thiện nguyện Thu Hiền tâm linh tặng 257 chiếc bánh nướng, 334 hộp sữa có ống hút, 334 gói bim bim. Cả 3 đoàn từ thiện này đều trực tiếp cấp phát quà cho đối tượng.

    Tuy nhiên, khi các đoàn từ thiện ra về, một số nhân viên làm việc tại Trung tâm, gồm chị Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên (phòng Phục hồi chức năng) đã mang một số hàng như sữa, bánh trung thu, bim bim, kẹo ra bên ngoài. Hành vi này đã được một số phóng viên ghi lại, phản ánh trên báo chí.

    Nắm bắt được sự việc, ngày 23/9, trung tâm đã tổ chức họp và quyết định kỷ luật 3 cá nhân, trong đó chị Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên bị cảnh cáo; còn ông Trịnh Văn Hậu, Tổ trưởng Tổ bảo vệ bị khiển trách.

    Cho rằng số người có hành vi đưa hàng từ thiện ra ngoài nhiều hơn số lượng 3 người đã bị kỷ luật, Sở LĐTBXH Hà Nội yêu cầu Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội tiếp tục rà soát lại sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, xác định rõ danh tính những trường hợp tham gia vận chuyển hàng, quà chưa bị kỷ luật.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-2892019-bo-y-te-gui-cong-van-hoa-toc-lien-quan-den-lo-thuoc-h-capita-a294768.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan