+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/4: Báo cáo vụ nổ mới tại nhà máy hóa chất phía Đông Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Báo cáo vụ nổ mới tại nhà máy hóa chất phía Đông Ukraine

    Ngày 9/4 (giờ địa phương), các quan chức địa phương và Kiyv đều cho biết một thùng chứa các vật liệu nguy hiểm đã bị phá hủy tại một nhà máy hóa chất ở thị trấn Rubezhnoye, thuộc khu vực ly khai Luhansk (LPR). Trước đó vài ngày, một vụ nổ tương tự đã xảy ra tại cơ sở này trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

    Thông tin về vụ việc, lực lượng dân quân của LPR cho biết: "Hôm nay, một lần nữa, một thùng chứa axit nitric đã bị nổ trong khu vực nhà máy hóa chất Zarya ở thị trấn Rubezhnoye, khiến chất độc hại bị rò rỉ ra môi trường".

    screen shot 2022 04 10 at 090259
    Cột khói lớn được trông thấy ở khu vực nhà máy hóa chất ở thị trấn Rubezhnoye, thuộc khu vực ly khai Luhansk (LPR). Ảnh: Signal

    Phía LPR đã cáo buộc Các đơn vị dân tộc chủ nghĩa của Ukraine sử dụng "chiến thuật khủng bố" chống lại dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng ở khu vực này.

    Sự việc đã được xác nhận bởi Thống đốc Luhansk do Kyiv bổ nhiệm, ông Sergey Gaidai. Tuy nhiên, ông cho rằng vụ nổ là do phía phe ly khai nã pháo. Trong bài đăng trên Facebook, ông Gaidai viết: "Axit nitric rất nguy hiểm nếu hít phải, nuốt phải và tiếp xúc với da và niêm mạc".

    Trước đó, ngày 5/4, một bồn chứa axit nitric khác cũng được báo cáo đã phát nổ tại nhà máy này, làm rò rỉ một luồng khí độc lớn vào không khí. LPR và Ukraine đã đổ lỗi lẫn nhau về sự cố này và cả 2 bên đều cảnh báo về tác động có thể xảy ra đối với người dân địa phương. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu có ai bị tổn hại bởi 2 vụ việc hay không.

    CNN: Tổng thống Putin bổ nhiệm chỉ huy mới phụ trách chiến dịch ở Ukraine

    Theo một quan chức Mỹ và một quan chức châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm một chỉ huy mới phụ trách chiến dịch quân sự ở Ukraine khi Moscow thay đổi chiến lược tại đây. 

    Trao đổ với CNN, các quan chức Mỹ cho biết Tướng quân đội Alexander Dvornikov, chỉ huy Quân khu phía Nam của Nga, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trong khi đó, một quan chức châu Âu nhận xét: "Việc này là minh chứng về sự thừa nhận của người Nga rằng tình hình đang diễn ra cực kỳ tồi tệ và họ cần phải làm điều gì đó khác đi".

    screen shot 2022 04 10 at 090239
    Các quan chức Mỹ và châu Âu cho rằng Tổng thống Putin đã bổ nhiệm chỉ huy mới cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: CNN 

    Một chỉ huy mới với kinh nghiệm chiến đấu dày dặn có thể mang lại mức độ phối hợp tốt cho một cuộc tấn công dự kiến ​​sẽ tập trung vào vùng Donbas, thay vì nhiều mặt trận. 

    Ông Dvornikov, 60 tuổi, là chỉ huy đầu tiên của Nga trong các hoạt động quân sự ở Syria, sau khi ông Putin gửi quân đến đó vào tháng 9/2015 để hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong thời gian ông Dvornikov ở Syria từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2016, máy bay Nga đã hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Assad và các đồng minh của họ khi họ bao vây phía Đông Aleppo, nơi bị phiến quân nắm giữ. Thành phố này sau đó đã thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria vào tháng 12/2016.

    Thủ tướng Anh bất ngờ đến thủ đô Kyiv

    Dịch vụ Báo chí của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine cho biết ngày 9/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chào đón Thủ tướng Anh Boris Johnson đến thủ đô Kyiv. Theo đó, tổng thống Ukraine đã ca ngợi quyết định của thủ tướng Anh, nhận xét ông Johnson là "một trong những người phản đối quyết liệt nhất hành động quân sự của Ukraine, một nhà lãnh đạo đã gây áp lực với Nga và hỗ trợ Ukraine". 

    Dịch vụ báo chí cũng công bố một số hình ảnh từ chuyến thăm không báo trước, là minh chứng cho thấy 2 nhà lãnh đạo đã gặp mặt trực tiếp ở Kyiv. 

    screen shot 2022 04 10 at 0901521
    Thủ tướng Anh và Tổng thống Ukraine đã gặp mặt trực tiếp tại thủ đô Kyiv. Ảnh: CNN 

    Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Johnson cũng đã chia sẻ về chuyến thăm bất ngờ của ông tới Kyiv. Ông khẳng định cuộc gặp với Tổng thống Zelensky ở Kyiv là "một sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với người dân Ukraine". Đồng thời, thủ tướng Anh tiết lộ ông đang đề ra một gói viện trợ tài chính và quân sự mới với Ukraine. 

    Cùng ngày 9/4, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng đã đến Kyiv và gặp Tổng thống Zelensky. Trước đó, ngày 8/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cũng đã đến Ukraine để gặp ông Zelensky và các quan chức Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-4-bao-cao-vu-no-moi-tai-nha-may-hoa-chat-phia-dong-ukraine-a533780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan