+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/7: Một nửa hạ tầng năng lượng Ukraine bị phá hủy

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Một nửa hạ tầng năng lượng Ukraine bị phá hủy

    Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko mới đây thông báo một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Nga.

    Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm 8/7, ông Galushchenko cho biết rằng trong khoảng thời gian từ ngày 10/10/2022 – 9/3/2023, các lực lượng Moscow đã tập kích vào hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine tổng cộng 271 lần.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 7 mot nua ha tang nang luong ukraine bi pha huy
    Một nửa hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy. Ảnh: Al Jazeera

    “Xét về tổn thất, 50% hệ thống lưới điện quốc gia, kể cả các hệ thống phát điện và truyền dẫn, đã hứng chịu các vụ tấn công của Nga. Không may, một số cơ sở đã hoàn toàn bị phá hủy và không thể khôi phục được nữa”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine nói về tổn thất của nước này.

    Hãng tin RT dẫn lời ông Galushchenko nói thêm, chính quyền đã bắt đầu chiến dịch sửa chữa lớn nhất trong lịch sử đất nước. Theo đó, Ngân hàng thế giới ước tính thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là 11 tỷ USD nhưng cũng lưu ý rằng con số có thể tăng lên do thống kê chưa đầy đủ và cuộc xung đột vẫn tiếp diễn.

    Nga tuyên bố bắn hạ tên lửa hành trình ở Crimea

    Ngày 9/7, người đứng đầu chính quyền Crimea Sergei Aksyonov cho biết, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một tên lửa hành trình gần thành phố Kerch.

    Vụ việc không gây thiệt hại hay thương vong nhưng ông Aksyonov không nói rõ tên lửa được phóng đến từ đâu. Hôm 10/6, ông cũng cho biết, lực lượng phòng không đã bắn hạ 2 tên lửa đạn đạo Grom-2 của Ukraine trên bầu trời Crimea.

    Trước đó, cố vấn lãnh đạo chính quyền Crimea Oleg Kryuchkov, thông báo lực lượng phòng không trên bán đảo đã bắn hạ 2 tên lửa đạn đạo được Ukraine phóng bằng tổ hợp tên lửa chiến thuật Grom-2 hôm 6/5.

    Gần đây, Nga ghi nhận nhiều vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào cơ sở hạ tầng của bán đảo Crimea. Các quan chức Nga cáo buộc quân đội Ukraine đứng sau các vụ tấn công, song Kiev phần lớn không thừa nhận. 

    Theo đó, hôm 15/6, ông Sergei Aksyonov cho biết 9 UAV đã bị bắn hạ ở Crimea trong một đêm. Chính quyền Ukraine không chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công cây cầu dài 19 km - dài nhất châu Âu nối bán đảo Crimea và vùng Krasnodar của Nga. Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar mới đây cho biết Kiev đã thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea vào năm ngoái.

    “273 ngày kể từ khi chúng tôi giáng đòn đầu tiên vào cầu Crimea để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga”, bà Maliar đăng tải trên Telegram ngày 8/7.

    Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 16/3/2014, khi 97% những người tham gia bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Nga. Tháng 10 năm ngoái, một vụ nổ lớn xảy ra trên cầu Crimea khiến hai nhịp cầu bị sập xuống biển. Lửa từ vụ nổ lan sang đoàn tàu chạy ở làn đường sắt bên cạnh gây ra đám cháy lớn. Ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-7-2023-mot-nua-ha-tang-nang-luong-ukraine-bi-pha-huy-a582346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan