+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/5: Tổng thống Ukraine kêu gọi EU đẩy nhanh chuyển giao đạn pháo để phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine kêu gọi EU đẩy nhanh chuyển giao đạn pháo

    Theo AFP và Sputniknews, ngày 9/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh EU cần phải đẩy nhanh công tác chuyển giao đạn pháo cho quốc gia Đông Âu này.

    "Chúng tôi đã thảo luận về một vấn đề quan trọng, đó là tốc độ mua sắm và vận chuyển các loại đạn dược. Nhu cầu về đạn dược trên chiến trường hiện hữu rõ ràng”, Tổng thống Zelensky nêu rõ trong họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 105 tong thong ukraine keu goi eu day nhanh chuyen giao dan phao de phan cong

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensk. Ảnh: AFP

    Trong khi đó, bà Ursula von der Leyen cho biết một lượng lớn đạn dược từ các kho châu Âu đã được chuyển tới Ukraine theo kế hoạch của EU hoặc đang trên đường tới và EU đã phân bổ 1 tỷ euro cho hoạt động này.

    Theo kế hoạch, số tiền 1 tỷ euro nói trên sẽ được dùng để mua đạn pháo cỡ nòng 155mm cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ người dân trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.

    Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh thường kỳ Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels ngày 23/3, các nhà lãnh đạo EU đã chính thức thông qua thỏa thuận cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trong 12 tháng tới. Ngoài ra, 1 tỷ euro nữa sẽ được chi cho việc mua chung đạn dược. Việc đặt hàng sẽ được triển khai từ tháng 5/2023.

    Trùm Wagner tố lính Nga bỏ vị trí chiến đấu ở Bakhmut

    Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner Yevgeny Prigozhin mới đây đã đưa ra cáo buộc một đơn vị quân đội Nga rút khỏi vị trí chiến đấu tại thành phố Bakhmut - tâm điểm giao tranh hiện nay.

    "Hôm nay, một đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga làm nhiệm vụ bảo vệ một bên cánh của chúng tôi đã bỏ chạy, khiến mặt trận bị hở sườn", ông Prigozhin tuyên bố trong video đăng trên Telegram.

    Ông trùm Wagner cho rằng binh sĩ Nga đang tháo chạy vì các sĩ quan ở Bộ Quốc phòng chỉ biết lên kế hoạch thay vì chiến đấu. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại tuyên bố lực lượng dưới quyền sẽ rút khỏi Bakhmut nếu quân đội Nga không cung cấp thêm đạn.

    "Nếu tất cả nhiệm vụ đang được thực hiện như vậy để che mắt Tổng tư lệnh, ông Putin và người dân Nga sẽ không tha thứ cho những tướng lĩnh này. Họ sẽ tức giận nếu chúng ta thất bại trong cuộc chiến", ông Prigozhin cáo buộc các tướng hàng đầu của Nga đang tìm cách lừa dối Tổng thống Vladimir Putin về chiến dịch ở Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Nga và Điện Kremlin hiện chưa đưa ra bất kì bình luận nào về  những tuyên bố này.

    Wagner đang là lực lượng chủ lực của Nga trong chiến dịch ở Bakhmut với nhiệm vụ tấn công xung kích, trong khi đơn vị chính quy Nga bảo vệ hai bên sườn và phía sau, ngăn nguy cơ lực lượng Ukraine đánh tạt sườn hoặc vu hồi.

    Trước đó, hôm 5/5 ông Prigozhin đe dọa sẽ rút lực lượng khỏi Bakhmut vào ngày 10/5 do thiếu nguồn cung cấp đạn dược. Nhưng sau khi được giới chức Nga cam kết sẽ cung cấp tất cả đạn dược và vũ khí cần thiết ông đã rút lại quyết định.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-105-tong-thong-ukraine-keu-goi-eu-day-nhanh-chuyen-giao-dan-phao-de-phan-cong-a574870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan