+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/5: "Ukraine bắn hạ hệ thống phòng không của Nga ở Đảo Rắn"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức Mỹ: Ukraine bắn hạ hệ thống phòng không của Nga

    Ba quan chức quốc phòng Mỹ và một quan chức Ukraine xác nhận quân đội Ukraine đã tấn công ít nhất một hệ thống phòng không của Nga trên Đảo Rắn vào cuối tuần qua.

    Cụ thể, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phòng không tầm ngắn SA-15 đã được thêm vào sau các cuộc tấn công vào máy bay trực thăng và tàu đổ bộ của Nga.

    Người này chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ rằng đã có ít nhất ba mục tiêu bị tấn công từ các cuộc không kích trên Đảo Rắn nhưng về ảnh hưởng bao trùm, tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa xác định được".

    Một hình ảnh vệ tinh được chụp vào sáng 8/5 (giờ địa phương) cho thấy hai cột khói bốc lên từ hòn đảo.

    dao ran ukraine
    Ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên trên khu vực Đảo Rắn ngày 8/5. Ảnh: Planet

    Một quan chức Mỹ khác nói rằng vẫn chưa rõ giá trị chiến lược của các cuộc tấn công nhưng lưu ý rằng hòn đảo này có tầm quan trọng biểu tượng đặc biệt đối với Ukraine. Ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Đảo Rắn đã trở thành một địa điểm được biết đến rộng rãi khi những người lính nước này từ chối đầu hàng quân đội Nga. 

    Trong khi đó, thông tin về vụ tấn công, một quan chức Ukraine nói rằng hai hệ thống SA-15 đã bị trúng đạn. Tuy nhiên, CNN nhận định vẫn còn phải xem việc tấn công hệ thống phòng không chỉ là tình cờ hay là một nỗ lực phối hợp nhằm bắn hạ các hệ thống phòng không của Nga, vốn đã hạn chế khả năng của lực lượng không quân Ukraine.

    Được biết, hồi cuối tuần qua, cả Ukraine và Nga đều thông báo có nhiều trận chiến hơn ở Biển Đen.

    Trong đó, quan chức Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy một máy bay trực thăng và một số tàu đổ bộ của Nga. Còn Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/5 cũng đã đưa ra một tuyên bố khác về sự kiện này. Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, trong đêm 7/5, hai máy bay ném bom Su-24 và một trực thăng Mi-24 của Không quân Ukraine đã bị hệ thống phòng không của Nga trên đảo tiêu diệt.

    Odesa tiếp tục hứng "mưa" tên lửa

    Thành phố Odesa, Ukraine, đã hứng chịu thêm các cuộc tấn công tên lửa vào tối 9/5 (giờ địa phương). Cụ thể, vào khoảng 22h ngày 9/5, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy một số vụ nổ lớn làm rung chuyển các tòa nhà.

    Các phương tiện truyền thông xã hội đã ghi lại hình ảnh một ngọn lửa lớn đang bùng cháy ở khu vực này. Trong đó, một nhân chứng nói rằng một trung tâm mua sắm lớn đã bốc cháy. Ở thành phố khác cách Odesa hơn 40 km, các cư dân cũng xác nhận đã nghe thấy những tiếng nổ. 

    Trước đó vài giờ, hội đồng thành phố Odesa thông báo  một máy bay ném bom Tu-22 đã bắn 3 tên lửa hành trình nhằm vào thành phố. Vụ tấn công khiến 5 tòa nhà bị phá hủy và 2 người bị thương.

    thanh pho odesa
    Thành phố Odesa đã phải hứng chịu nhiều đợt tấn công trong thời gian gần đây. Ảnh: CNN 

    Không rõ mục tiêu của các vụ tấn công là gì nhưng theo một số hình ảnh ghi lại từ Odesa, một khu dân cư-công nghiệp phức hợp đã bị tấn công.

    Vào sáng 9/5, giới chức địa phương cho biết 4 lửa hành trình Onyx đã được phóng từ ngoài khơi biển về phía thành phố Odesa. Trước đó, ngày 8/5, Odesa đã hứng chịu một vụ tấn công khác với 10 tên lửa hành trình.

    Ukraine cố gắng tấn công ở Kherson

    Ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự khu vực Kherson, cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng tấn công thành phố Kherson do Nga kiểm soát hôm 9/5, trong thời điểm tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng quy mô lớn đầu tiên kể từ năm 2014. 

    Chia sẻ với TASS, ông Saldo thông tin, nột số tên lửa từ hệ thống phóng nhiều tên lửa Uragan đã được bắn từ hướng thành phố Nikolaev.

    Quan chức này nhấn mạnh: "Tất cả họ đều bị lực lượng phòng không của quân đội Nga bắn hạ".

    Chính quyền sau đó cho biết trên Telegram rằng 5 tên lửa đã được bắn vào thành phố. Hiện quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

    Hôm 9/5, một đám đông lớn tại Khersonđã tham gia lễ rước "Trung đoàn bất tử", theo truyền thống được tổ chức ở Nga và một số quốc gia khác vào Ngày Chiến thắng để tưởng nhớ những người đã chiến đấu chống lại Đức Quốc xã trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2. 

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1052022-ukraine-ban-ha-he-thong-phong-khong-cua-nga-o-dao-ran-a537009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan