+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/1: Công ty quân sự Nga nói về thương vong của Ukraine ở điểm nóng Soledar

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/1/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Công ty quân sự Nga nói về thương vong của Ukraine ở điểm nóng Soledar

    Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, nói các binh sĩ Ukraine bị bao vây ở Soledar đã đầu hàng hoặc bị loại bỏ. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu với công ty quân sự tư nhân đã bao vây hoàn toàn thị trấn Donbass ngày hôm trước và hiện đang dọn sạch mạng lưới đường hầm rộng lớn trong các mỏ muối của thị trấn.

    Prigozhin ước tính khoảng 500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng sau khi lực lượng Wagner đóng vòng vây Soledar.

    Các binh sĩ Wagner cũng lần đầu tiên đăng tải một đoạn video được cho là quay ở trung tâm thành phố Soledar. Cuối ngày, Prigozhin xuất hiện trong hình ảnh được cho là đang tham quan các đường hầm của mỏ muối Wagner tuyên bố đang bắt đầu khai thác. Mạng lưới đường hầm dài khoảng 300 km và sâu hàng mét dưới mặt đất.

    thoung vong ukraine
    Ông Yevgeny Prigozhin. Ảnh: RT 

    Prigozhin cũng phủ nhận thông tin liên quan đến cuộc gặp của các quan chức Nga và Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng một số hình thức sơ tán đang được sắp xếp.

    Không thể có bất kỳ hành lang nhân đạo nào” - ông nói, đồng thời lưu ý rằng tất cả dân thường đã được sơ tán khỏi thị trấn. Soledar có khoảng 10.000 cư dân trước cuộc xung đột.

    Theo RT, quân đội Ukraine đã biến địa điểm này thành cứ điểm sau khi bị đẩy khỏi Popasnaya vào giữa năm 2022. Sự kiểm soát của Nga đối với thị trấn hiện có nguy cơ phá vỡ toàn bộ mặt trận Ukraine ở Donbass.

    Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thừa nhận trước đó rằng tình hình ở Soledar là “rất khó khăn” nhưng tuyên bố rằng quân đội Ukraine sẽ tiếp tục giữ vững “bất kể điều gì xảy ra”. Theo Wall Street Journal, các quan chức Ukraine phủ nhận việc thị trấn đã thất thủ.

    Những bước tiến của Nga ở Soledar khiến Ukraine không thể bảo vệ thành phố Bakhmut gần đó, thành phố mà quân đội Wagner đã tấn công trong sáu tháng qua. Là một thành phố lớn hơn nhiều và là cửa ngõ dẫn đến một nửa vùng Donetsk do Ukraine kiểm soát, Bakhmut đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trong cuộc chiến - và là chiến trường chính của cuộc xung đột trong những tuần gần đây.

    Nga thay tướng phụ trách chiến dịch quân sự ở Ukraine

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa bổ nhiệm Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov làm chỉ huy mới phụ trách chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Cũng như Bộ trưởng Shoigu, ông Gerasimov, đang chịu áp lực lớn từ dư luận vì hàng loạt bước lùi trên chiến trường và chiến dịch đến nay vẫn chưa mang lại chiến thắng dù đã kéo dài gần 1 năm.

    Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông Shoigu đã bổ nhiệm ông Gerasimov làm chỉ huy nhóm lực lượng phối hợp cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Đây là vị trí cấp cao nhất trong đội ngũ tướng lĩnh chiến trường của Nga.

    Tháng 10 năm ngoái, Nga đưa ông Sergey Surovikin làm người phụ trách chiến dịch, sau hàng loạt chiến dịch phản công của Ukraine khiến tình hình chiến trường thay đổi. Ông Surovikin giờ sẽ là cấp phó của ông Gerasimov, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Thông báo cho biết thay đổi này là nhằm tăng cường hiệu quả của các chiến dịch ở Ukraine.

    “Việc nâng cao trình độ lãnh đạo chiến dịch quân sự đặc biệt liên quan đến mở rộng quy mô nhiệm vụ; sự cần thiết phải tổ chức liên lạc gần gũi hơn giữa các nhánh khác nhau của lực lượng vũ trang và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý lực lượng Nga”, thông cáo cho biết.

    Trong khi đó, Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo hãng quân sự tư nhân Wagner, tuyên bố lực lượng của họ đã kiểm soát hoàn toàn Soledar và tiêu diệt khoảng 500 binh lính Ukraine sau đợt giao tranh dữ dội.

    Ngày 11/1, Bộ trưởng Quốc Mỹ Lloyd Austin nói với báo chí rằng ông không thể xác nhận Soledar đã nằm trong tay Nga.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó từng chế nhạo khi Wagner tuyên bố giành được một phần của Soledar, nhưng chưa đưa ra phản ứng nào về tuyên bố mới nhất.

    Trong một tuyên bố trên Facebook, Tổng tham mưu trưởng Ukraine nói rằng lực lượng Nga hứng thiệt hại nặng nề khi cố giành lấy Soledar và cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-1-cong-ty-quan-su-nga-noi-ve-thuong-vong-cua-ukraine-o-diem-nong-soledar-a563179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan