+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/9: Đan Mạch mượn xe tăng từ bảo tàng để huấn luyện lính Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Theo thông tin quân sự mới nhất được tạp chí Forbes đăng tải, để huấn luyện binh sĩ Ukraine, quân đội Đan Mạch phải mượn xe tăng Leopard 1 từ bảo tàng do những chiếc trong niêm cất phải được tân trang lại.

    Đan Mạch đối mặt với bài học khó khăn này sau khi cùng Hà Lan, Đức và Bỉ cam kết tặng Ukraine khoảng 100 chiếc Leopard 1A5, biến thể được biên chế lần đầu từ những năm 1980. Trong những năm tiếp theo, số xe tăng được cam kết lên tới gần 180 chiếc.

    Lượng xe tăng theo cam kết này tương đương 5 tiểu đoàn. Mỗi chiếc Leopard 1 có kíp lái cần 4 người, do đó cần rất nhiều binh sĩ vận hành chúng. Quá trình huấn luyện gần 1.000 lính tăng đòi hỏi nỗ lực lớn từ Đức và Đan Mạch.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 9 2023 dan mach muon xe tang tu bao tang de huan luyen linh ukraine

    Các binh sĩ Ukraine trên xe tăng Leopard 1A5 tại căn cứ Bundeswehr của quân đội Đức hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

    Chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành Leopard 1 bắt đầu từ tháng 5 và có thể tiếp tục đến năm 2024. Đan Mạch huy động cựu binh từng vận hành Leopard 1 làm huấn luyện viên cho lính Ukraine. Cùng với Đức, họ đào tạo lính Ukraine tại thao trường Klietz, phía tây thủ đô Berlin.

    Trong các giai đoạn ban đầu, Đức có thể cung cấp phương tiện huấn luyện không có tháp pháo. Tuy nhiên, trong giai đoạn huấn luyện cuối cùng có đào tạo tác xạ, hai nước phải sử dụng xe tăng có khả năng chiến đấu. Phần lớn Leopard 1A5 thuộc sở hữu của một công ty tư nhân Đức và nằm trong kho gần hai thập kỷ, cần phải được tân trang. Trong khi đó, quá trình huấn luyện không thể chờ đợi.

    "Chúng tôi rõ ràng không có nhiều thời gian như vậy, điều quan trọng là lính tăng Ukraine phải về nước và giúp đỡ đồng đội của mình", thiếu tá Kim Fonseca - chỉ huy một tiểu đoàn tăng thiết giáp của Đan Mạch, cho biết.

    Do đó, liên minh viện trợ xe tăng Leopard 1 phải đề nghị các bảo tàng Đan Mạch hỗ trợ. Số xe tăng Leopard 1 được trưng bày tại các bảo tàng này có tình trạng tốt hơn những chiếc trong kho niêm cất. Quân đội Đan Mạch cho biết ba bảo tàng tại nước này cho họ mượn 6 xe tăng có thể hoạt động được để "quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine có thể lập tức bắt đầu".

    Thực tế, quá trình đào tạo các binh sĩ Ukraine rất ngắn, chỉ diễn ra trong 6 tuần. Trong khi đó, lính tăng Đan Mạch thông thường phải trải qua khóa huấn luyện kéo dài hai tháng. Điều thuận lợi là nhiều học viên Ukraine đã có kinh nghiệm tham chiến và biết cách tác chiến trên xe tăng. "Không có lý do gì để chúng tôi trình bày những điều đã biết cho họ", một giảng viên Đan Mạch nói.

    Ukraine tuyên bố giành lại giàn khoan gần Crimea

    Ngày 11/9, Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR) thông báo, lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các giàn khoan có tên gọi "Tháp Boiko" trong một "chiến dịch đặc biệt".

    "Đối với Ukraine, việc giành lại quyền kiểm soát Tháp Boiko có tầm quan trọng chiến lược, khiến Nga mất khả năng sử dụng chúng cho mục đích quân sự. Nga đã mất khả năng kiểm soát hoàn toàn Biển Đen và điều này khiến Ukraine tiến thêm nhiều bước trong mục tiêu giành lại bán đảo Crimea", tuyên bố của GUR cho biết.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 9 2023 dan mach muon xe tang tu bao tang de huan luyen linh ukraine 2
    Ukraine tuyên bố giành lại giàn khoan gần Crimea. Ảnh: Biên phòng Ukraine

    Cụ thể, lực lượng đặc nhiệm Ukraine di chuyển bằng xuồng cao tốc đã giao tranh với một máy bay chiến đấu của Nga, khiến máy bay này bị hư hỏng và buộc phải rút lui.

    "Một trận chiến đã diễn ra giữa lực lượng đặc nhiệm Ukraine trên xuồng và máy bay chiến đấu Su-30 của Nga. Kết quả của trận chiến là máy bay Nga bị trúng đạn và buộc phải rút lui",lực lượng tình báo Ukraine thông tin.

    Ngoài ra, trong quá trình giao tranh, các lực lượng đặc nhiệm Ukraine cũng đã thu được những chiến lợi phẩm có giá trị: một kho đạn trực thăng loại UAM (tên lửa máy bay không dẫn đường), cũng như radar Neva, có thể theo dõi chuyển động của các tàu ở Biển Đen.

    Ukraine xác nhận các giàn khoan đã bị Nga kiểm soát từ năm 2015, sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, và được Moscow sử dụng cho mục đích quân sự kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Trong đó, “Tháp Boiko” đã được Nga sử dụng làm bãi đáp trực thăng và triển khai thiết bị radar. Bộ Quốc phòng Anh cũng nói rằng tháp có thể đóng vai trò là "căn cứ để triển khai lực lượng, sân đỗ trực thăng và đặt hệ thống tên lửa tầm xa".

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-9-2023-dan-mach-muon-xe-tang-tu-bao-tang-de-huan-luyen-linh-ukraine-a590636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan