+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/4: Nga chiếm phần lớn Bakhmut, Ukraine tăng chi tiêu quốc phòng

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/4/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga chiếm phần lớn Bakhmut

    Người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin mới đây cho biết, lực lượng Nga hiện đang kiểm soát phần lớn thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

    Chúng tôi đang tập trung hoàn toàn vào Bakhmut, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Hơn 80% diện tích Bakhmut nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, bao gồm toàn bộ trung tâm hành chính, nhà máy, xí nghiệp, chính quyền thành phố. Những gì còn lại là một phần của các khu dân cư, nơi các khu công sự được xây dựng. Có những đường hầm bên dưới các tòa nhà cao tầng này”, ông Yevgeny Prigozhin nói trong video đăng trên Telegram hôm 11/4.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 124 nga chien phan lon bakhmut ukraine tang chi tieu quoc phong1
    Lực lượng Wager ở gần Makhmut. Ảnh: Sputnik

    Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Quân sự phía Đông của Ukraine Serhii Cherevatyi cho rằng, tuyên bố của lãnh đạo lực lượng Wagner là không đúng sự thật

    Tôi vừa liên lạc với chỉ huy của một trong những lữ đoàn đang bảo vệ thành phố. Tôi có thể tự tin tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Bakhmut. Lực lượng Wagner cần thể hiện rằng họ đạt được một số chiến thắng trong thành phố mà họ đã cố gắng đánh chiếm trong 9 tháng liên tiếp, vì thế ông ấy đã đưa ra những tuyên bố như vậy, ông Serhii Cherevatyi cho hay.

    Trước đó, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin nói với kênh truyền hình Rossiya-24 của Nga rằng hơn 75% thành phố Bakhmut nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị Nga nhưng vẫn còn quá sớm để nói về việc quân đội Ukraine Bakhmut thất thủ hoàn toàn vì các cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở khu vực phía tây thành phố.

    Quân chức các nước phương Tây cũng nhận định rằng Nga có thể đạt được một số bước tiến tại Bakhmut nhưng chưa đủ lớn để kiểm soát hoàn toàn thành phố.

    Cuộc giao tranh ở Bakhmut đã kéo dài nhiều tháng qua gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên chiến tuyến. Tuy nhiên cả Nga và Ukraine đều thể hiện sẽ quyết tâm giữ lấy thành phố chiến lược này tới cùng.

    Ukraine tăng chi tiêu quốc phòng

    Theo thông tin được công bố trên trang web của Quốc hội Ukraine, ngày 11/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật tăng chi tiêu quốc phòng thêm 14,6 tỷ USD.

    Theo đó, luật tăng chi tiêu quốc phòng mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/4 tới. Phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết, nghị sỹ Quốc hội Ukraine Yaroslav Zheleznyak nhấn mạnh đây là mức tăng ngân sách kỷ lục.

    “Chưa bao giờ trong lịch sử Ukraine có những thay đổi quan trọng như vậy đối với ngân sách”, ông Zheleznyak nêu rõ trên trang Telegram.

    Trước đó vào ngày 21/3, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng thêm hơn 14 tỷ USD.

    Ngoài ra, chính phủ Ukraine cũng đã lên kế hoạch chi tiêu ngân sách năm 2023 ở mức 71,1 tỷ USD, trong đó 31,2 tỷ USD (43% tổng chi tiêu) sẽ được phân bổ cho các nhu cầu an ninh và quân sự tương đương 18,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

    Chi tiêu cho Bộ Quốc phòng đồng thời đã tăng từ 3,65 tỷ USD trong năm ngoái lên 23,46 tỷ USD cho năm nay.

    Theo đó, Bộ Tài chính Ukraine có kế hoạch hỗ trợ ngân sách bằng các khoản vay trong và ngoài nước cũng như nguồn thu từ các công ty thuộc sở hữu của nhà nước.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-124-nga-chien-phan-lon-bakhmut-ukraine-tang-chi-tieu-quoc-phong-a571964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan