+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/7: Ukraine sẽ nhận thêm tên lửa Patriot từ Đức

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine sẽ nhận thêm tên lửa Patriot từ Đức

    “Đức đồng ý cung cấp thêm các bệ phóng và tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Đây là điều đặc biệt quan trọng, giúp bảo vệ người dân Ukraine trước các đòn không kích của Nga", Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo trên Telegram sau cuộc gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Latvia hôm 12/7.

    Tuy nhiên, số lượng bệ phóng và tên lửa cụ thể cũng như thời gian chuyển giao chưa được công bố. Giới chức Đức hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 13 7 2023 ukraine se nhan them ten lua patriot tu duc
    Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: Getty Images

    Được biết, Ukraine đang biên chế hai hệ thống Patriot do Mỹ, Đức và Hà Lan chuyển giao để bảo vệ các mục tiêu trọng yếu ở Kiev. Một tổ hợp đã bị hư hại trong đòn tập kích bằng tên lửa của Nga rạng sáng 16/5, nhưng quân đội Ukraine tuyên bố nó vẫn đảm bảo khả năng chiến đấu.

    Tên lửa Patriot từng được kỳ vọng là vũ khí có thể giúp Ukraine thay đổi đáng kể cục diện nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với các hệ thống phòng không mà Washington từng cung cấp. Trong cuộc phỏng vấn ngày 3/6, Tổng thống Zelensky khẳng định ông muốn Ukraine sở hữu tới 50 khẩu đội Patriot do đây là "hệ thống duy nhất có khả năng đánh chặn một số tên lửa tiên tiến của Nga".

    Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng Patriot không thể giải quyết được mọi vấn đề phòng không của Ukraine do chi phí vận hành cao. Báo cáo hồi năm ngoái của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cho biết mỗi khẩu đội Patriot có giá khoảng 1,1 tỷ USD, trong đó một quả đạn tên lửa có chi phí xuất xưởng khoảng 4-8 triệu USD tùy phiên bản.

    Ông Trump cảnh báo hậu quả việc gửi bom chùm cho Ukraine

    Theo The Hill, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đồng ý gửi bom chùm tới Ukraine.

    "Ông Biden không nên lôi kéo chúng ta vào Thế chiến III, ông ấy nên tìm cách chấm dứt xung đột, không phải làm nó leo thang. Loại vũ khí như bom chùm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của những người dân bình thường trong nhiều thập kỷ tới, ngay cả khi xung đột kết thúc", ông Trump nói.

    Trong tuyên bố của mình, ông Trump cũng phản đối việc Chính phủ Mỹ liên tục gửi đủ loại vũ khí cho Ukraine. Ông cho rằng Mỹ không nên vét sạch kho dự trữ của mình để gửi tới Ukraine.

    “Nếu những gì ông Biden nói là đúng, chúng ta cần tìm cách để hạ nhiệt cuộc xung đột ngay lập tức", ông Trump nói thêm.

    Trước đó, Tổng thống Joe Biden giải thích trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng, Mỹ gửi bom chùm cho Ukraine vì không còn đủ đạn pháo 155mm. Tuyên bố này đã khiến ông Biden nhận về nhiều chỉ trích từ các nhà lập pháp Mỹ vì cho rằng ông đã làm lộ bí mật quân sự quốc gia.

    Về phía Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói rằng Moscow sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng khi Washington gửi bom chùm cho Kiev. Ông Shoigu khẳng định, quân đội Nga cũng sở hữu rất nhiều bom chùm và chúng có hiệu quả cao hơn nhiều so với vũ khí của Mỹ.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-13-7-2023-ukraine-se-nhan-them-ten-lua-patriot-tu-duc-a582782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan