+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/4: Nga cảnh báo có thể tấn công thủ đô Kyiv

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga cảnh báo có thể tấn công thủ đô Kyiv

    Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 cho biết đến thời điểm hiện tại, Nga đã hạn chế tấn công nhằm vào những nhà lãnh đạo Ukraine tuy nhiên nếu Kyiv tiếp tục hành động phá hoại hoặc trong nước Nga, điều này có thể thay đổi. 

    Thiếu Tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thông tin: "Chúng tôi đã chứng kiến những nỗ lực phá hoại và tấn công của quân đội Ukraine nhằm vào các cơ sở trên lãnh thổ Nga. Nếu những hành động như vậy còn tiếp tục, các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga sẽ tấn công vào trung tâm ra quyết định, bao gồm cả Kyiv - điều mà chúng tôi cho đến nay vẫn hạn chế". 

    screen shot 2022 04 14 at 090605
    Thủ đô Kyiv, Ukraine. Ảnh: Getty 

    Ông Konashenkov không nói rõ ông ta đang đề cập đến cuộc tấn công hoặc âm mưu phá hoại nào. Tuy nhiên, trong ngày 11/4, Nga đã phát cảnh báo khủng bố cao độ ở ba khu vực giáp biên giới với Ukraine là Bryansk, Kursk và Belgorod, và một số thành phố biên giới ở các khu vực Krasnodar, Voronezh và Crimea.

    Theo truyền thông địa phương, lực lượng phòng không ở khu vực Belgorod đã hoạt động rất tích cực trong tuần qua. Kyiv ban đầu đã xác nhận nhưng sau đó lại bác bỏ liên quan đến cuộc tấn công ngày 1/4 của hai máy bay trực thăng nhằm vào một kho nhiên liệu ở phía Nam thành phố Belgorod. Được biết, vụ việc không dẫn đến thương vong nhưng đã gây ra thiệt hại lớn về vật chất.

    Nhà chức trách Nga cũng đang điều tra vụ tấn công bằng tên lửa ngày 29/3, trong đó, ít nhất 3 tên lửa Tochka-U được bắn từ Ukraine vào một đơn vị quân đội gần Belgorod. Các loại bom, đạn chùm bị quốc tế cấm đã làm 8 công dân Nga bị thương và 21 phương tiện cũng như một số tòa nhà bị hư hỏng.

    Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine lại nói rằng cảnh báo khủng bố là bằng chứng cho thấy Nga đã thực hiện các cuộc tấn công giả nhằm vào chính công dân của mình để tăng cường sự ủng hộ cho các hoạt động ở Ukraine. 

    Ukraine tuyên bố tấn công tên lửa nhằm vào tàu chiến Nga

    Nga và Ukraine đã đưa ra các báo cáo mâu thuẫn về một sự cố liên quan đến tàu chiến Nga ở Biển Đông. Cụ thể, vào ngày 13/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tàu chiến Moskva đã được sơ tán sau khi một hoả hoạn xảy ra trên tàu làm nổ kho đạn, gây hư hại nghiêm trọng cho con tàu. 

    Trong khi đó, quản lý khu vực bang Odesa, Maxim Marchenko, tuyên bố trong một bài đăng trên Telegram rằng lực lượng Ukraine đã bắn trúng tàu chiến Nga bằng tên lửa "Neptune" gây thiệt hại nghiêm trọng cho con tàu. 

    screen shot 2022 04 14 at 090627
    Một hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu chiến Moskva của Nga ở cảng Sevastopol, Crimea vào ngày 7/4. Ảnh: Maxar 

    Do những cơn bão lớn trên Biển Đen che khuất hình ảnh vệ tinh và dữ liệu vệ tinh cảm biến nên CNN chưa thể xác nhận trực quan về lý do con tàu bốc cháy. Bộ Quốc phòng Nga cũng không đăng bất kỳ tuyên bố chính thức nào lên kênh Telegram.

    Các hãng truyền thông nhà nước Nga TASS và RIA đưa tin thủy thủ đoàn đã được sơ tán và nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được xác định. Theo Bộ Quốc phòng, Moskva là một tàu tuần dương tên lửa được đóng và đưa vào hoạt động năm 1982.

    Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy con tàu ở Tây Bắc Sevastopol, Crimea vào ngày 10/4.

    Liên minh châu Âu viện trợ quân sự cho Ukraine 500 triệu euro

    Theo một bản tin từ Hội đồng châu Âu (EC), Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt khoản viện trợ bổ sung 500 triệu euro (544 triệu USD) các thiết bị quân sự cho Lực lượng vũ trang Ukraine vào hôm 13/4. 

    Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu về nước ngoài cho biết: "Những tuần tiếp theo sẽ là thời điểm mang tính quyết định. Khi Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào miền Đông Ukraine, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục và đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và dân số của họ và ngăn chặn những thiệt hại lớn hơn". 

    500 triệu euro bổ sung đã nâng tổng số hỗ trợ tài chính từ EU cho Các lực lượng vũ trang Ukraine lên 1,5 tỷ euro. Hỗ trợ tài chính đã được phê duyệt thông qua Tổ chức Hòa bình Châu Âu - "một công cụ ngoài ngân sách giúp nâng cao khả năng của EU trong việc hoạt động như một nhà cung cấp an ninh toàn cầu".

    500 triệu euro của EU sẽ tài trợ cho thiết bị bảo vệ cá nhân, thiết bị quân sự, nhiên liệu và bộ dụng cụ sơ cứu, thông cáo cho biết. Thông cáo nêu: "Hội đồng châu Âu yêu cầu Nga ngay lập tức ngừng hoạt độngRT) quân sự trên lãnh thổ của Ukraine".

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-14-4-nga-canh-bao-co-the-tan-cong-thu-do-kyiv-a534126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan