+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/4: Mỹ, Anh điều tra cáo buộc "tấn công hoá học" ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ, Anh điều tra cáo buộc "tấn công hoá học" ở Ukraine

    Trong diễn biến mới của tình hình tại Ukraine, tiểu đoàn Azov đã cáo buộc các lực lượng Nga triển khai vũ khí hóa học nhằm vào các máy bay chiến đấu của họ tại Mariupol. Tuy nhiên, hãng tin RT của Nga nhận định tuyên bố này có thể chỉ là cái cớ để Mỹ và các đồng minh phương Tây tăng cường nỗ lực trừng phạt Moscow.

    Trước đó, ngày 11/4 (giờ địa phương), báo cáo của tiểu đoàn Azov cho biết một tác nhân hóa học không xác định đã được thả từ máy bay không người lái, khiến một số chiến binh Ukraine trong khu vực phải gặp khó khăn trong việc thở. 

    Thông tin nêu: "Một chất độc không rõ nguồn gốc đã được sử dụng, khiến 3 chiến binh gặp các vấn đề hô hấp nhẹ, chóng mặt và đau đầu". 

    Tuy nhiên, một phụ tá của Thị trưởng Mariupol, Petro Andryushchenko lưu ý rằng các cáo buộc về một vụ tấn công hóa học vẫn chưa được xác nhận. 

    screen shot 2022 04 12 at 085540
    Quang cảnh cảng cá biển gần nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol. Ảnh: Getty

    Trong một tuyên bố riêng, Quốc hội Ukraine cũng cáo buộc các lực lượng Nga "bắn vào các thùng chứa axit nitric" ở khu vực Donetsk. Cụ thể, bài đăng của Quốc hội nêu: "Điều này đã được cảnh sát tuần tra báo cáo. Người dân địa phương được khuyến khích đeo mặt nạ bảo vệ mặt ngâm trong dung dịch soda". 

    Các quan chức phương Tây nhanh chóng đưa ra cáo buộc, cảnh báo những hậu quả nặng nề đối với Moscow về vụ việc. Cụ thể, Ngoại trưởng Anh Liz Trusso nhấn mạnh:  "Chúng tôi đang làm việc khẩn cấp với các đối tác để xác minh các thông tin. Bất kỳ việc sử dụng vũ khí nào như vậy sẽ là một sự leo thang nhẫn tâm trong cuộc xung đột này và chúng tôi sẽ buộc Tổng thống Vladimir Putin và chính quyền của ông phải giải trình".

    Tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các quan chức Mỹ đang theo dõi tình hình ở Mariupol. Ông nói: "Nếu những báo cáo này là sự thật, chúng có liên quan sâu sắc và phản ánh những lo ngại mà chúng tôi có về khả năng Nga sử dụng nhiều loại chất kiểm soát bạo loạn, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học".

    Hiện Nga chưa lên tiếng về vụ việc. Tuy nhiên, kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 vừa qua, phía Moscow đã nhiều lần khẳng định mục đích của họ là phi vũ khí hoá Ukraine và họ chỉ nhằm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quân sự, nhấn mạnh họ sẽ không làm hại người dân bình thường.

    Chỉ huy Ukraine khẳng định tiếp tục bảo vệ Mariupol 

    Tướng Valery Zaluzhny, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, ngày 11/4 cho biết "việc bảo vệ Mariupol vẫn tiếp tục" trong bối cảnh giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Ukraine bên trong thành phố với quân đội Nga và phe ly khai thân Nga.

    Ông Zaluzhny thông tin: "Liên kết với các đơn vị của lực lượng phòng thủ trấn giữ thành phố đã được ổn định và duy trì. Tôi nhấn mạnh rằng việc tiến hành các hoạt động quốc phòng không phải là một chủ đề để thảo luận công khai. Chúng tôi đang làm những điều có thể để giành chiến thắng và cứu sống các binh sĩ và dân thường ở mọi hướng".

    Ông Denis Pushilin, người đứng đầu lực lượng ly khai Donetsk, ngày 11/4 nói rằng cảng của Mariupol đã rơi vào tầm kiềm soát của Nga. Tuy nhiên, CNN cho biết những báo cáo này chưa được xác minh. 

    Các quan chức Ukraine nói rằng vẫn còn khoảng 100.000 người dân ỏ trong thành phố. Lực lượng phòng thủ Mariupol của Ukraine đã chặn đường các đơn vị Nga và cản trở nỗ lực của họ trong việc củng cố hành lang trên bộ từ biên giới Nga đến bán đảo Crimea trên Biển Đen.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức quốc phòng chuyên theo dõi các hoạt động quân sự ở Ukraine, hôm 10/4 đánh giá: "Các lực lượng Nga đã chia cắt Mariupol từ trung tâm thành phố đến bờ biển vào ngày 10/4, cô lập các lực lượng phòng thủ còn lại của Ukraine ở cảng phía Tây Nam và phía Đông Azovstal Nhà máy thép".

    Việc bảo vệ Mariupol đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ukraine.

    Hơn 4.000 người đã sơ tán khỏi các thành phố chiến sự ngày 11/4

    Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết trong ngày 11/4, khoảng 4.354 người đã được sơ tán khỏi các khu vực giao tranh ở Ukraine, trong đó có vài trăm người từ Mariupol, nơi các lực lượng Nga đang siết chặt vòng vây của họ.

    screen shot 2022 04 12 at 0857031
    Các quan chức Ukraine tuyên bố tấn công vào kho vũ khí của Nga ở vùng Luhansk. Ảnh: Telegram 

    Bà Vereshchuk nói rằng 556 người đã được sơ tán khỏi Mariupol và 3.298 người nữa từ các thành phố khác ở miền Nam Ukraine, bao gồm Melitopol và Berdiansk, cả hai nơi đều đang trong tầm kiểm soát của Nga. Theo đó, những người sơ tán đã được đưa đến thành phố Zaporizhzhia. 

    Bà Vereshchuk cho biết thêm, hơn 500 người đã được sơ tán khỏi các thị trấn và thành phố trong vùng Donbas, nơi gần như bị pháo kích liên tục trong những ngày gần đây, bao gồm: Lysychansk, Severodonetsk, Rubizhne, Kreminna và Popasna ở vùng Luhansk.

    Tất cả các thị trấn đã trải qua sự tàn phá trên diện rộng khi trọng tâm của cuộc tấn công của Nga đã chuyển sang Donbas.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-4-2022-my-anh-dieu-tra-cao-buoc-tan-cong-hoa-hoc-o-ukraine-a533908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan