+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/8: Chuyên gia tiết lộ khó khăn của Ukraine trong phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chuyên gia tiết lộ khó khăn của Ukraine trong phản công

    Bất chấp việc sở hữu hàng loạt hỏa lực pháo binh và liên tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), chiến dịch phản công của Ukraine đến nay vẫn chưa tạo được bất kỳ bước đột phá quan trọng nào.

    Ông Philip M. Breedlove - tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu và là cựu chỉ huy NATO nhận định quân đội Ukraine sẽ có lợi thế lớn khi học hỏi và triển khai chiến thuật kết hợp vũ khí. 

    "Nếu muốn Ukraine chiến đấu như cách NATO chiến đấu, họ phải có những công cụ mà chúng ta có, song chúng ta đã không trao cho họ những công cụ đó", ông Breedlove nhấn mạnh. Trước đó, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cũng từng đưa ra quan điểm tương tự.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 11 8 2023 nga tien quan ukraine so tan dan o kupyansk
    Ukraine phản công chưa thành công do thiếu sự hỗ trợ từ không quân. Ảnh: Getty Images

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ tờ New York Times, một số chuyên gia cho biết việc thiếu hụt sức mạnh không quân khiến Ukraine gặp bất lợi trong cuộc phản công vào mùa hè này. Các máy bay trực thăng tấn công của Nga đã hạ gục một lượng lớn xe tăng và xe bọc thép của Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Anh cho hay, ít nhất một số trực thăng của Nga được trang bị tên lửa chống tăng có khả năng bắn rất xa hoặc rất thấp nên lực lượng phòng không của Ukraine gặp khó trong việc đánh chặn.

    Đại tá Markus Reisner - người chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển lực lượng tại học viện huấn luyện quân sự chính của Áo cho rằng nếu có nhiều máy bay chiến đấu hơn, Ukraine có thể bảo vệ lực lượng bộ binh của mình hiệu quả hơn trước các cuộc tấn công.

    "Theo logic quân sự, phải có ưu thế trên không, bạn mới có thể tiến hành các chiến dịch trên bộ thành công", ông Reisner nói.

    Trên thực tế, tính từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái đến nay, cả hai bên tham chiến đều chưa giành được ưu thế trên không. Theo Chỉ số Hỏa lực Toàn cầu, vào thời điểm đó, Nga có số lượng máy bay chiến đấu nhiều gấp 10 lần Ukraine. Tuy nhiên, trong 18 tháng sau đó, cả Moscow và Kiev bên đều dựa vào pháo binh, UAV và tên lửa tầm xa để tấn công lẫn nhau.

    Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia phương Tây viện trợ máy bay chiến đấu, đặc biệt là chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết không rõ liệu lực lượng Ukraine có thể hỗ trợ cho bộ binh ngay cả khi họ có F-16 hay không.

    Hé lộ số lượng binh sĩ Ukraine do Pháp huấn luyện trong năm 2023

    Nga nã tên lửa vào cơ sở sản xuất xuồng không người lái Ukraine

    Sputnik đưa tin, đêm 13/8 (theo giờ địa phương), Lực lượng Vũ trang Nga thực hiện cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở sản xuất và khu vực lưu trữ thiết bị không người lái dưới nước của Ukraine.

    "Đêm qua, Lực lượng Vũ trang Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa trên biển nhằm vào các địa điểm sản xuất và cất giữ thiết bị bay không người lái hải quân, được quân đội Ukraine sử dụng cho các cuộc tấn công khủng bố. Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, các thiết bị bay không người lái dưới biển của Kiev về cơ bản là những chiếc xuồng tự sát, chở đầy chất nổ. Loại vũ khí này đã được Ukraine sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

    Thời gian gần đây, Ukraine nhiều lần bị cáo buộc dùng xuồng tự sát tấn công tàu hải quân Nga hoạt động trên biển Đen. Vụ tấn công gần đây nhất được cho là diễn ra hôm 25/7. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đòn tập kích này đã thất bại vì xuồng không người lái Ukraine bị thủy thủ trên tàu dùng vũ khí thông thường bắn nổ.  

    Trong tháng 7, các lực lượng Ukraine cũng tiến hành cuộc tấn công bằng cách sử dụng hai chiếc xuồng không người lái có mang thuốc nổ nhằm vào các tàu hải quân Nga ở cảng Novorossiysk. 

    Trước đó, Nga cũng cáo buộc Ukraine tập kích cầu Crimea hôm 17/7. Xuồng tự sát được cho là phương tiện được quân đội Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công này. Vụ việc khiến 2 dân thường thiệt mạng và một người bị thương, song vụ nổ không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cây cầu.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-8-2023-chuyen-gia-tiet-lo-kho-khan-cua-ukraine-trong-phan-cong-a586686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan