+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/4: Ukraine nói Nga đóng lối ra vào thành phố Mariupol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nói Nga đóng lối ra vào thành phố Mariupol

    Một cố vấn của thị trưởng Mariupol cho biết các lực lượng Nga đã thông báo sẽ bị đóng toàn bộ lối ra vào từ ngày 18/4 (giờ địa phương), cảnh báo những người còn lại trong thành phố sẽ bị "sàng lọc". 

    Cụ thể, ông Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết trong một bài đăng trên Telegram ngày 17/4, các lực lượng Nga đã bắt đầu cấp thẻ di chuyển trong thành phố bị bao vây, kèm theo bức hình cho thấy cư dân đang xếp hàng để được cấp thẻ.

    Ông nói: "Hàng trăm người dân phải xếp hàng dài để được cấp thẻ di chuyển, nếu không có thẻ này, họ không những không thể đi lại giữa các quận mà còn không thể ra đường". 

    mariupol
    Thành phố Mariupol bị tàn phá nghiêm trọng trong các cuộc tấn công của Nga. Ảnh: CNN 

    Trong một tuyên bố riêng hôm 16/4, ông Andriushchenko cho biết các lực lượng Nga thông báo thành phố sẽ "đóng cửa mọi lối ra vào từ ngày 18/4, đồng thời cũng sẽ có lệnh cấm di chuyển xung quanh các quận trong vòng  một tuần."

    Cố vấn thị trưởng Mariupol thông tin thêm,CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Andriushchenko, người không ở Mariupol nhưng làm việc để thu thập thông tin thu thập được từ người dân trong thành phố, nơi đã bị bao vây kéo dài một tuần.

    Đồng thời, những người đàn ông trong thành phố sẽ được lực lượng Nga kiểm tra và "sàng lọc" kỹ càng. 

    Hiện CNN chưa thể xác minh được các tuyên bố này của ông Petro Andriushchenko. Được biết, ông hiện không ở Mariupol nhưng làm việc để thu thập thông tin từ người dân trong thành phố.

    Các quan chức Ukraine và Mỹ cáo buộc các lực lượng Nga đã tiến hành "sàng lọc" thường dân trong các khu vực do họ kiểm soát, "sàng lọc" sinh trắc học, tịch thu điện thoại của họ và trong một số trường hợp, đưa họ sang Nga trái ý muốn. Phía Moscow trong khi đó từng nói rằng những người được đưa sang Nga đều được đảm bảo an toàn. 

    Các lực lượng Ukraine bảo vệ thành phố trước đó đã bác bỏ tối hậu thư của Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi binh sĩ Ukraine trong thành phố đầu hàng.

    Lực lượng Nga "rút dần" khỏi quận Borivs'kyi

    Trong một tuyên bố trên Telegram hôm 17/4, Hội đồng làng Borova cho biết các lực lượng Nga vẫn đang kiểm soát hoàn toàn quận Borivs'kyi ở vùng Kharkiv của Ukraine nhưng quân đội của họ hiện đang "rút dần" khỏi khu vực này, va đi theo hướng khu vực Donetsk. 

    Thông báo nêu: "Không có kết nối di động và không có Internet, không thể khôi phục lại phần lãnh thổ bị Nga kiểm soát". 

    Theo tuyên bố, quân đội Nga được bố trí trong các tòa nhà của hội đồng làng, Cung văn hóa, bệnh viện, trong nhà của một số thường dân. Ngoài ra, chính quyền mới trong khu vực đã được chỉ định trong đội ngũ các cộng tác viên địa phương, những người hiện sẽ điều phối các hoạt động hành chính trong cộng đồng.

    Hội đồng cho biết một số bộ phận của cộng đồng đã bị thiệt hại đáng kể và họ không thể liên lạc được với trung tâm trú tâm thần học trong khu vực, nơi có khoảng 200 bệnh nhân đang được điều trị. 

    Do thiếu thông tin liên lạc, hội đồng chưa thể xác định những người đã được đưa đến bệnh viện từ chiếc xe buýt bị lực lượng Nga tấn công hôm 15/4. 

    Hội đồng nói thêm việc vận chuyển thuốc đến một bệnh viện ở làng Borova, bao gồm thuốc gây mê và viện trợ nhân đạo cho người dân được thực hiện dưới dạng thực phẩm, sản phẩm vệ sinh và nhu yếu phẩm.

    Các kháng nghị đã được gửi tới Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk, người cũng là Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, và người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự khu vực Kharkiv, Oleh Synegubov, để tổ chức các hành lang nhân đạo cho việc sơ tán và cung cấp viện trợ tại khu vực.

    Mariupol "có thể là ranh giới đỏ" trong các cuộc đàm phán với Nga

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 17/4  cho biết "tình hình" ở Mariupol có thể là "lằn ranh đỏ" trong các cuộc đàm phán với Nga. Thông tin trên chương trình "Face the Nation" của CBS, ông Kuleba cho biết: "Tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc - về mặt quân sự - vừa rất đau lòng. Thành phố không tồn tại nữa. Phần còn lại của quân đội Ukraine và một nhóm lớn dân thường về cơ bản bị lực lượng Nga bao vây. Họ tiếp tục cuộc đấu tranh của mình, nhưng có vẻ như từ cách quân đội Nga cư xử ở Mariupol, họ quyết định san bằng thành phố này bằng bất cứ giá nào". 

    Ngoại trưởng dự đoán sẽ có sự gia tăng của các cuộc giao tranh ác liệt ở miền Đông Ukraine trong những tuần tới.

    Ông cũng cho biết ông hy vọng "những nỗ lực tuyệt vọng của lực lượng Nga sẽ tàn phá Mariupol bằng bất cứ giá nào", nói thêm rằng ông dự đoán các cuộc tấn công tên lửa vào Kyiv và các thành phố khác trên khắp Ukraine sẽ tiếp tục.

    Trả lời câu hỏi về tầm quan trọng khi một quan chức cấp cao Mỹ thăm Ukraine, ông Kuleba cho biết ông sẽ rất vui nếu được  thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Ukraine. 

    Ông nhận xét: "Đó sẽ là một thông điệp quan trọng về sự ủng hộ đối với chúng tôi và tất nhiên, cuộc gặp cá nhân giữa hai tổng thống cũng có thể mở đường cho việc cung cấp vũ khí mới, vũ khí của Mỹ cho Ukraine và cũng cho các cuộc thảo luận về khả năng giải quyết chính trị cho cuộc xung đột này".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-18-4-ukraine-noi-nga-dong-loi-ra-vao-thanh-pho-mariupol-a534502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan