+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/11: Ukraine lại hứng “bão UAV”, hơn 2.000 hộ dân mất điện

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lại hứng “bão UAV” từ Nga

    Tờ Kyiv Independent dẫn thông tin mới nhất từ Không quân Ukraine cho biết, 38 máy bay không người lái (UAV) đã Nga được triển khai để liên tiếp tập kích lãnh thổ nước này trong đêm ngày 17 và rạng sáng ngày 18/11 (theo giờ địa phương), khiến hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh mất điện.

    Cụ thể, các UAV cảm tử Nga được phóng từ phía Nam và phía Đông Nam theo nhiều đợt, hoạt động theo nhóm trên khắp các tỉnh khác nhau của Ukraine. Trong đó, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ thành công 29 chiếc bằng máy bay phản lực, tên lửa phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 19 11 2023 ukraine lai hung bao uav hon 2 000 ho dan mat dien
    Ukraine tố 38 máy bay không người lái Nga tấn công lãnh thổ. Ảnh: Pravda

    Ông Serhii Popko – người đứng đầu Cơ quan Quân sự thành phố Kyiv cho biết hàng chục UAV của Nga xuất phát từ nhiều hướng trong đêm. Các đơn vị phòng không của Ukraine tiêu diệt thành công mọi mục tiêu ở ngoại ô thủ đô. Không có thương vong hoặc thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự đã được báo cáo.

    Đây là lần thứ 2 trong tháng, lực lượng Nga nhằm vào Kyiv bằng các UAV. Trước đó hôm 10/10, lực lượng phòng không Ukraine chặn 5 trong số 6 UAV kiểu Shahed tiến đến thủ đô và còn đánh chặn 2 tên lửa hành trình của Nga.

    Trong khi đó, Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine báo cáo một máy bay không người lái của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở tỉnh Odesa, khiến một công nhân bị thương. DTEK -  công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine sau đó cũng thông báo, cuộc tấn công của Nga khiến khoảng 2.000 hộ gia đình ở vùng Odesa lâm vào cảnh mất điện.

    "Tình hình cũng trở nên tồi tệ hơn do điều kiện thời tiết không thuận lợi”, DTEK cho biết trong một bài đăng trên Telegram, nhấn mạnh các công nhân năng lượng đang cố gắng khôi phục lại nguồn điện trong khu vực.

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng. Nhiều công ty năng lượng và chuyên gia Ukraine nhận định rằng Nga sẽ lại sử dụng chiến thuật tương tự trong năm nay.

    Viện trợ Mỹ khó đến Ukraine trong năm nay

    Theo thông tin từ Bloomberg, khoản viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine có nguy cơ bị sẽ trì hoãn đến giữa tháng 12 hoặc có thể lâu hơn sang năm 2024. Điều này càng dấy lên những nghi ngờ về khả năng duy trì nguồn cung vũ khí mà Washington đã cam kết với Kiev.

    Một số quan chức Mỹ cho biết, các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang có kế hoạch tiến hành một thỏa thuận về gói viện trợ mới trong những ngày tới vì Ukraine "đang cạn kiệt nhiên liệu, vũ khí và đạn dược". Song, thời gian sớm nhất mà Quốc hội Mỹ có thể hoàn tất việc phê duyệt khoản hỗ trợ này dự kiến sẽ vào giữa tháng 12.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 19 11 2023 ukraine lai hung bao uav hon 2 000 ho dan mat dien1
    Viện trợ Mỹ khó đến Ukraine trong năm nay. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, ngày 16/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật một dự luật chi tiêu tạm thời để ngăn chặn việc chính phủ phải đóng cửa mà không bao gồm các khoản viên trợ dành cho Israel và Ukraine. Dự luật chi tiêu này do tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đề xuất nhằm ngăn chính phủ đóng cửa sau 23h59 ngày 17/11 (theo giờ địa phương).

    Việc Tổng thống Biden ký duyệt dự luật chi tiêu mới đã đánh dấu sự kết thúc của lần bế tắc tài chính lần thứ 3 trong năm nay tại Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, dự luật chi tiêu tạm thời mới được ký thành luật lại không bao gồm viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình chiến sự tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev.

    Sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với việc viện trợ Ukraine được cho là đang ngày càng giảm sút. Theo kết quả của một cuộc thăm dò mới nhất do Gallup công bố, 61% người Mỹ trưởng thành nói rằng "nên có giới hạn thời gian" đối với viện trợ của Mỹ cho Ukraine và chỉ có 37% cho rằng Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ "miễn là Ukraine yêu cầu".

    Phương Uyên (Theo Tass và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-19-11-2023-ukraine-lai-hung-bao-uav-hon-2-000-ho-dan-mat-dien-a600069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan