+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/12: Nga cảnh báo Mỹ ngày càng lún sâu vào xung đột ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga cảnh báo Mỹ ngày càng lún sâu vào xung đột ở Ukraine

    Washington đang bị kéo ngày càng sâu vào xung đột ở Ukraine, mất đi bản năng tự vệ và chính việc cung cấp nhiều vũ khí hiện đại cho Ukraine đã nói lên thái độ leo thang căng thẳng của Mỹ, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhận định với Newsweek.

    "Rõ ràng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của hành trình dài phức tạp trong việc xây dựng thế giới đa cực", nhà ngoại giao Nga cho hay khi nói về tác động của cuộc khủng hoảng ở Ukraine với quan hệ Nga - Mỹ và quá trình dịch chuyển trật tự thế giới.

    "Nga chủ trương rằng lợi ích của tất cả các bên nên được cân nhắc trong hệ thống quốc tế tương lai và các trung tâm phát triển mới ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latin và Trung Đông có thể có tác động bình đẳng với các quá trình toàn cầu như Nga và Mỹ. Các đề xuất của chúng tôi tìm kiếm ngày càng nhiều sự hiểu biết và ủng hộ tại các khu vực khác nhau trên hành tinh", ông Antonov nhấn mạnh.

    he thong phong khong
    Hệ thống phòng không NASAMS nằm trong những vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ảnh: The Drive.

    "Sẽ thật ngây thơ khi khẳng định, trong quá trình dịch chuyển được đề cập ở trên, sự đối đầu Nga - Mỹ sẽ chấm dứt chỉ qua một đêm. Washington chắc chắn sẽ làm mọi thứ có thể để duy trì vị trí đứng đầu và bắt chúng tôi phải im lặng", Đại sứ Nga cho hay. Theo ông, "sự khác biệt giữa Nga và Mỹ, nếu tiếp tục, sẽ phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau".

    Ông Antonov nhận định: "Đó là nền tảng của hoạt động ngoại giao cũng như sự trao đổi cơ bản của con người.Ngày nay, chúng tôi không thấy thái độ đó của Washington. Trái lại, tâm lý bài Nga đã vượt qua sự hiểu biết chung khiến cho Mỹ ngày càng lún sâu vào cuộc xung đột ở Ukraine, mất đi bản năng tự vệ. Hậu quả của việc tăng cường vận chuyển vũ khí cho Ukraine sẽ rất khó đoán. Chính quyền Tổng thống Biden đã phớt lờ những lo ngại của chúng tôi, điều mà chúng tôi từng trao đổi qua các kênh sẵn có".

    Theo Đại sứ Nga: "Trên thực tế, những động thái của Nhà Trắng, vốn liên tục gia tăng rủi ro bằng cách cung cấp thêm các vũ khí hiện đại cho Ukraine, đã cho thấy một điều: Đó là Washington thúc đẩy sự leo thang căng thẳng".

    Ông Zelensky tuyên bố sẽ sớm giành lại Crimea

    Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp TF1 hôm 18/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói "cuộc chinh phục" Crimea đã ở trong suy nghĩ của người Ukraine, cho rằng ông có thể đến thăm bán đảo này sớm nhất là vào năm 2023.

    "Bản thân chiến dịch vẫn chưa bắt đầu", ông Zelensky nói khi được hỏi về kế hoạch của Kiev đối với Crimea, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng "việc tái chiếm Crimea đã bắt đầu trong đầu người dân Ukraine, và điều đó rất quan trọng".

    tong thong zelensky
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Global Look Press

    Theo Tổng thống Zelensky, việc Kiev chỉ liên tục tuyên bố bán đảo Crimea là một phần của lãnh thổ Ukraine là chưa đủ. Ông nhấn mạnh Ukraine nên sẵn sàng giành lại bán đảo này bằng vũ lực, song thừa nhận Nga sẽ khó lòng từ bỏ Crimea. Lãnh đạo Ukraine không cung cấp chi tiết về thời gian của chiến dịch.

    Ông cho biết sẽ "rất vui khi đến Crimea vào thời điểm bán đảo này được giải phóng", đồng thời nói thêm rằng sẽ là "tuyệt vời" nếu đến đó vào mùa hè 2023.

    Tuần trước, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Alexei Danilov cho biết, Ukraine có kế hoạch giành lại bán đảo Crimea. "Chúng tôi sẽ chiến đấu vì Crimea nếu cần", ông cho biết, tuyên bố Kiev sẽ không cần xin phép ai để làm điều đó.

    Crimea đã là một phần của Nga kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, sau khi người dân ở bán đảo này bỏ phiếu áp đảo để gia nhập Nga.

    Tổng thống Zelensky nhiều lần tuyên bố ông có ý định giành quyền kiểm soát Crimea, cùng với bốn khu vực đông Ukraine gần đây bỏ phiếu để gia nhập Liên bang Nga.

    Cuối tháng 9, Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk cùng các vùng Zaporizhzhia và Kherson tổ chức trưng cầu ý dân sáp nhập vào Nga và hoàn tất các thủ tục vào đầu tháng 10.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-19-12-2022-nga-canh-bao-my-ngay-cang-lun-sau-vao-xung-dot-o-ukraine-a560864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan