+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/7: Ukraine tuyên bố cầu Crimea là mục tiêu tấn công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố cầu Crimea là mục tiêu tấn công

    "Mục tiêu của chúng tôi là giành lại toàn bộ bán đảo Crimea bởi vì đây là lãnh thổ thuộc chủ quyền của chúng tôi. Cầu Crimea không đơn thuần là một tuyến đường hậu cần, đó là tuyến đường để vận chuyển đạn dược và quân sự hóa bán đảo Crimea", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ngày 21/7.

    Ông Zelensky nhấn mạnh thêm rằng đối với Ukraine, đây là một cơ sở của đối phương, được xây dựng ngoài vòng pháp luật, luật quốc tế và tất cả các luật hiện hành. Theo ông, tất cả mục tiêu liên quan đến chiến tranh đều phải bị vô hiệu hóa.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 22 7 ukraine tuyen bo cau crimea la muc tieu tan cong
    Cầu Crimea bị hư hại sau vụ tấn công hôm 17/7. Ảnh: CNN

    Tại diễn đàn, lãnh đạo Ukraine cũng thừa nhận rằng tốc độ phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến do chiến dịch khởi động muộn hơn kế hoạch do chưa có đủ vũ khí từ phương Tây.

    "Chúng tôi dự định tiến hành từ mùa xuân, nhưng lúc đó chúng tôi không có đủ đạn dược, vũ khí cũng như các lữ đoàn được huấn luyện bài bản để sử dụng vũ khí của phương Tây. Điều đó đã cho Nga thời gian để rải mìn, xây dựng các tuyến phòng thủ, từ đó cản trở cuộc phản công của Ukraine", ông Zelensky lý giải. Mặt khác, ông Zelensky khẳng định quân đội Ukraine vẫn tiến công và từng bước vô hiệu hóa các bãi mìn của Nga.

    Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và xây dựng cầu Kerch nối đất liền Nga với Crimea mang ý nghĩa biểu tượng cũng như chiến lược đối với Moscow. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, bán đảo này liên tục trở thành mục tiêu của các vụ tập kích.

    Tháng 10 năm ngoái, một vụ nổ bom xe trên cầu khiến cầu Crimea hư hại nặng. Moscow cáo buộc Kiev đứng sau vụ việc và gọi đây là hành động "tấn công khủng bố". Thời điểm đó, Ukraine phủ nhận liên quan. Chỉ đến gần đây, Kiev mới bóng gió thừa nhận đứng sau vụ việc.

    Đầu tuần này, Nga tiếp tục cáo buộc Ukraine sử dụng 2 xuồng tự sát để tấn công cầu Crimea với sự giúp đỡ của tình báo Anh và Mỹ. Vụ tập kích khiến 2 người thiệt mạng và làm một nhịp cầu xệ xuống. Kiev không nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất này.

    Ông Putin tuyên bố phản công của Ukraine thất bại

    Ngày 21/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng phương Tây rõ ràng đang thất vọng vì cuộc phản công của Kiev đã không mang lại bất kỳ kết quả nào, trong khi tỷ lệ thương vong trong quân đội Ukraine ở mức cao.

    Theo đó, dù nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phương Tây bao gồm nhiều loại vũ khí cũng như hàng nghìn lính đánh thuê và cố vấn nước ngoài thế nhưng chiến dịch phản công của Ukraine vẫn thất bại. Ông Putin cũng ca ngợi sự dũng cảm, quyết tâm và tính chuyên nghiệp của các sỹ quan và binh sỹ Nga. Ông  lập luận rằng, thực tế cho thấy thiết bị quân sự của phương Tây kém hơn vũ khí thời Liên Xô.

    "Các quốc gia phương Tây có thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, gây ra nhiều thiệt hại cho Nga cũng như khiến xung đột kéo dài. Tuy nhiên, các kho vũ khí của NATO và kho dự trữ vũ khí cũ của Liên Xô ở một số quốc gia đã cạn kiệt ở mức nhất định”, ông Putin nói thêm.

    Tổng thống Putin nhận định tốc độ sản xuất quân sự của phương Tây không thể theo kịp nhu cầu, trong khi việc tăng cường khí tài sẽ đòi hỏi thời gian và đầu tư đáng kể. Theo ông, những bên quan tâm đến việc thúc đẩy cuộc xung đột ở Ukraine là giới tinh hoa Mỹ và một số nhà lãnh đạo Đông Âu. Lý do được ông chỉ ra là họ tin rằng có thể thu lợi từ xung đột này.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-7-2023-ukraine-tuyen-bo-cau-crimea-la-muc-tieu-tan-cong-a583870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan