+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/4: Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân 'là có thật'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân 'là có thật'

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moscow đang nỗ lực giảm thiểu nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân nhưng cảnh báo đây là một mối nguy hiểm thực sự và nghiêm trọng.

    Cụ thể, trao đổi trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Nga vào tối 25/4 (giờ địa phương), ông Lavrov chia sẻ: "Mối đe doạ này là có thật và không thể coi thường". 

    screen shot 2022 04 26 at 090202
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: CNN 

    Viện dẫn tuyên bố chung nổi tiếng giữa cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev rằng "một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ không có người thắng và không bao giờ được tiến hành", ông Lavrov nhấn mạnh quan điểm chính của Nga là "chiến tranh hạt nhân là điều không thể chấp nhận". 

    Đồng thời, trong cuộc trao đổi, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng những lo ngại hiện tại là do phương Tây và việc những nước này từ chối tin tưởng Nga. Ông nhấn mạnh sự thất bại trong việc tìm kiếm người kế thừa hiệp ước những năm 1980 giữa Mỹ và Liên Xô để cấm vũ khí hạt nhân tầm trung.

    Theo ngoại trưởng Nga, hiếp ước đó đã sụp đổ vào năm 2019 và Mỹ đã không thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tiếp tục đình chỉ hoạt động triển khai các loại vũ khí như vậy.

    Ông chia sẻ: "Đề nghị của chúng tôi về một lệnh tạm hoãn chung đã bị từ chối, mặc dù chúng tôi đã đưa vào đề xuất của mình các phương pháp xác minh. Và sự phản đối chính của phương Tây đối với điều này cho thấy họ không tin tưởng chúng tôi". 

    Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, ông Lavrov nói với phóng viên rằng các nước phương Tây đang khuyến khích Ukraine tiếp tục chiến đấu, điều này được làm rõ bởi sự thay đổi trong các yêu cầu từ phía Ukraine. Nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Nga vẫn bày tỏ niềm tin rằng xung đột sẽ kết thúc với "một văn kiện ngoại giao".

    Ngôi làng Novotoshkivka ở Luhansk bị phá hủy hoàn toàn trong các cuộc giao tranh

    Novotoshkivka là một ngôi làng nhỏ nhưng rậm rạp ở khu Luhansk, miền Đông Ukraine. Hiện nay, các cuộc giao tranh trong giai đoạn mới giữa các lực lượng Nga và Ukraine đã khiến ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn. Lực lượng ly khai Luhansk đã cáo buộc lực lượng Ukraine đánh bom khu vực này khi họ rút khỏi các vị trí trong làng.

    Ông Serhiy Hayday, quản lý khu vực Luhansk, xác nhận các lực lượng Ukraine ở đó đã rút lui nhưng nói rằng các lực lượng Nga mới là người tàn phá ngôi làng bằng các cuộc không kích lặp đi lặp lại.

    screen shot 2022 04 26 at 090927
    Cảnh tượng ngôi làng Novotoshkivka bị tàn phá. Ảnh: CNN 

    Trong phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine hôm 25/4, ông Hayday nói rằng người Nga "liên tục san bằng mọi thứ". 

    Ông nói: "Thật không may, hầu như không còn ngôi nhà nào ở Novotoshkivka. Quân đội của chúng tôi rút lui một chút, nhưng không nhiều, vì không còn thứ gì để bám trụ, không còn nơi nào để phòng thủ".

    Được biết, Novotoshkivka là địa điểm xảy ra giao tranh dữ dội trong tuần trước. Vào thời điểm đó, chính phủ Ukraine và chính quyền khu vực Luhansk cho biết các lực lượng Nga tại đây đã bị đẩy lùi sau nhiều lần cố gắng kiểm soát ngôi làng.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc đến Moscow

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 25/4 đã lên máy bay  tới Moscow (Nga).  Theo đó, ông Guterres sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón vào ngày 26/4 và sẽ có cuộc gặp làm việc và ăn trưa với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

    Sau đó, ông Guterres cũng dự kiến sẽ ​​tới thủ đô Kyiv (Ukriane) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vào ngày 28/4 tới.

    Phó hát ngôn viên của Tổng thư ký, ông Farhan Haq, cho biết: "Điều quan trọng là ông ấy (Tổng thư ký) có thể nói chuyện rõ ràng với lãnh đạo của cả hai bên và xem liệu chúng tôi có thể đạt được những tiến bộ nào trong việc giải quyết mâu thuẫn hay không. Mục tiêu cuối cùng là kết thúc giao tranh và có cách cải thiện tình hình của người dân Ukraine, giảm bớt mối đe dọa mà họ đang phải chịu và cung cấp viện trợ nhân đạo cho họ". 

    Ông Haq thông tin thêm: "Ông ấy đã nói chuyện với các quan chức cấp cao của Mỹ và nhiều quan chức cấp cao khác qua điện thoại trong những ngày gần đây. Ông nói chuyện với nhiều nhà lãnh đạo khác nhau. Tôi sẽ không nêu cụ thể các cuộc thảo luận của họ là gì, nhưng chắc chắn, ông ấy hiểu rõ quan điểm của hầu hết các chính phủ về những gì cần đạt được". 

    Ông Haq từ chối tiết lộ thông tin về nhưng đề xuất mà ông Guterres có thể sẽ đưa đến các cuộc họp của mình với 2 nhà lãnh đạo nhưng lưu ý rằng các quan chức của cả Ukraine và Nga đã chấp nhận tiến trình đàm phán. Ông nói thêm rằng việc Tổng thư ký thăm Nga trước khi thăm Ukraine cũng không mang ý nghĩa gì đặc biệt. Các kế hoạch công du vẫn đang được thay đổi và có thể ông Guterres sẽ dừng chân ở một quốc gia thứ 3 giữa giữa các cuộc gặp tại Moscow và Kyiv. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-26-4-2022-ngoai-truong-nga-lavrov-canh-bao-nguy-co-chien-tranh-hat-nhan-la-co-that-a535389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan