+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/12: Ukraine dự định tổ chức hội nghị hòa bình vào đầu năm tới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine dự định tổ chức hội nghị hòa bình vào đầu năm tới

    Hãng tin Interfax ngày 26/12 dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev đang cân nhắc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nhằm thảo luận kế hoạch hòa bình cho Ukraine vào cuối tháng 2/2023.

    Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh: “Liên hợp quốc có thể là nền tảng tốt nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này,” qua đó để ngỏ khả năng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đóng vai trò trung gian cho các cuộc hòa đàm.

    ngoai truong ukraine
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Pravda

    Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định “mọi cuộc chiến đều kết thúc do kết quả của những hành động trên chiến trường và tại bàn đàm phán."

    Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) ở Indonesia trong tháng 11 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra một kế hoạch hòa bình hướng tới chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.

    Gần 1/4 dân số Ukraine mất điện

    Tổng thống Ukraine đêm 26/12 thông báo, các công nhận điện lực đang cố gắng sửa chữa hạ tầng năng lượng và nhiều hộ gia đình đã sáng đèn trở lại trong dịp lễ Giáng sinh, nhưng "tình trạng thiếu hụt, mất điện vẫn đang tiếp diễn", France24 dẫn lời.

    "Tính đến tối 26/12, gần 9 triệu người ở các khu vực khác nhau của Ukraine không có điện. Nhưng tần suất và thời gian mất điện đang giảm dần", ông Zelensky nhấn mạnh.

    ukrain mat dien
    Ảnh vệ tinh do NASA công bố hồi tháng 11/2022 cho thấy phần lớn lãnh thổ Ukraine không còn được thắp sáng vào ban đêm. Ảnh: NASA 

    Ukraine có dân số hơn 43 triệu người, theo số liệu năm 2021. Do tác động của chiến sự, hàng triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước đi lánh nạn. Như vậy, lượng người đối mặt tình trạng thiếu điện gần bằng 1/4 dân số nước này.

    Nga mở các đợt tập kích vào hạ tầng năng lượng Ukraine từ ngày 10/10, sau vụ tấn công làm hư hại cầu Crimea mà Moscow cáo buộc Kiev đứng sau. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, "một nửa hệ thống năng lượng Ukraine đã bị vô hiệu hóa" trong các đợt không kích của Nga.

    Theo Reuters, do tác động của chiến sự, nhu cầu sử dụng điện ở Ukraine giảm 25-30% so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, các đợt không kích của Nga vẫn khiến nhiều thành phố của Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev, thường xuyên mất điện, nước và sưởi.

    Nhờ sự trợ giúp về thiết bị và tài chính của phương Tây, tình hình thiếu điện ở Ukraine được cho là đã có những cải thiện. Giữa tháng trước, ông Zelensky nói rằng, 10 triệu người Ukraine từng bị mất điện sinh hoạt, phần lớn tại các tỉnh Vinnytsia, Odessa, Sumy và vùng Kiev.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-12-ukraine-du-dinh-to-chuc-hoi-nghi-hoa-binh-vao-dau-nam-toi-a561655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan