+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/3: Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine có dấu hiệu thất thủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine có dấu hiệu thất thủ

    Thị trưởng thành phố Kherson của Ukraine Ihor Kolykhaiev cho biết quân đội Ukraine đã không còn ở trong thành phố và những cư dân tại đây hiện đang phải thực hiện các chỉ thị của "những người có vũ trang đến chính quyền thành phố". Điều này cho thấy thành phố Kherson hiện đã rơi vào tầm kiểm soát của lực lượng Nga.

    Thông báo của ông Kolykhaiev được đưa ra trên Facebook sau nhiều ngày thành phố Kherson chịu sức ép từ các lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự hiện nay. 

    thanh pho kherson
    Thiết giáp Nga tại cửa ngõ vào Kherson. Ảnh: TASS

    Ngày 2/3 (giờ địa phương) tại Kyiv, thị trưởng Kherson nói với New York Times trong một cuộc phỏng vấn rằng một nhóm khoảng 10 sĩ quan vũ trang của Nga, bao gồm cả chỉ huy các lực lượng tấn công thành phố, đã tiến vào tòa thị chính thành phố ngày 2/3. Ông cho biết các sĩ quan Nga đã thông báo rằng họ đang có kế hoạch thành lập một chính quyền mới tương tự như ở hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

    Ông nói thêm: "Tôi đã không hứa với họ. Tôi không có gì để hứa. Tôi chỉ quan tâm đến cuộc sống bình thường của thành phố của chúng tôi! Tôi chỉ yêu cầu không được bắn người dân". 

    Trong thông điệp trên Facebook của mình, ông viết: "Chúng tôi không có Lực lượng vũ trang trong thành phố, chỉ có thường dân và những người muốn sống ở đây".

    Được biết, Kherson là một thành phố quan trọng về mặt chiến lược, nằm trên đường vào từ Biển Đen với dân số gần 300.000 người.  Nếu Kherson thật sự nằm ​​dưới sự kiểm soát của Nga, đó sẽ là một diễn biến quan trọng trong cuộc xung đột, sẽ đánh dấu thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ. 

    Ông Kolykhaiev cho biết  thành phố hiện đã có những quy định mới, trong đó có lệnh giới nghiêm và hạn chế giao thông ra vào thành phố.

    Thành viên của phái đoàn giám sát OSCE thiệt mạng ở Kharkiv

    Theo thông báo chính thức từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), một thành viên trong phái bộ giám sát đặc biệt tại Ukraine đã thiệt mạng trong trận pháo kích ở Kharkiv hôm 1/3 (giờ địa phương). 

    Thông tin trên trang Twitter cá nhân, OSCE gọi nạn nhân là Maryna Fenina và cho biết cô đã chết "trong khi đi tìm nguồn cung cấp hỗ trợ cho gia đình ở một thành phố đã trở thành vùng chiến sự".

    screen shot 2022 03 03 at 082912
    OSCE thông tin về việc một thành viên phái đoàn giám sát thiệt mạng. Ảnh: Twitter 

    Liên hợp quốc: 227 người dân Ukraine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự

    Văn phòng nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết, tính đến nửa đêm ngày 1/3, 227 dân thường đã thiệt mạng và 525 người khác bị thương ở Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Trong một tuyên bố đưa ra từ Geneva (Thuỵ Sĩ), Liên hợp quốc thông tin: "Hầu hết những thương vong này là do các loại vũ khí nổ có phạm vi tác động rộng, bao gồm pháo kích từ pháo hạng nặng và hệ thống tên lửa phóng nhiều lần và các cuộc không kích".

    Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc dự đoán thiệt hại trên thực là "cao hơn rất nhiều", đặc biệt là ở vùng lãnh thổ do chính phủ kiểm soát trong những ngày qua, do sự chậm trễ trong báo cáo ở một số khu vực đang diễn ra các cuộc xung đột gay gắt.

    Trong khi đó, cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) cũng thông tin, hơn 870.000 người tị nạn hiện đã rời khỏi Ukraine trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang. 

    Minh Hạnh (Theo CNN, Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-3-2022-thanh-pho-lon-dau-tien-cua-ukraine-that-thu-a529939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan