+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/3: Izyum không được viện trợ nhân đạo từ giữa tháng 3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Izyum không được viện trợ nhân đạo từ giữa tháng 3

    Ông Max Strelnyk, phó văn phòng hội đồng thành phố Izyum, cho biết tình hình nhân đạo trong thành phố "trở nên tồi tệ hơn" mỗi ngày. Trước đó, ông Strelnyk đã nói với CNN rằng có một thảm họa nhân đạo ở Izyum. Kể từ ngày 14/3, thành phố đã không nhận được bất kỳ thức ăn, nước uống hay thuốc men gì. 

    Ông chia sẻ: "Không có chuyện tạm dừng ném bom, mọi thứ bắt đầu cách đây vài tuần, bởi người Nga. Mặc dù Nga tuyên bố rằng họ sẽ giảm các hoạt động quân sự ở khu vực Kyiv và Chernihiv, Izyum và khu vực Kharkiv lớn hơn sẽ không có may mắn như vậy".

    izyum
    Ảnh vệ tinh chụp thiệt hại ở Izyum. Ảnh: Maxar Technologies 

    Hai trong số 3 cuộc trò giữa CNN với ông Strelnyk đã bị cắt ngắn. Ông cho biết ông phải vào hầm trú bom để đảm bảo an toàn. Theo ông Max Strelnyk, Izyum vẫn đang bị Nga phong toả. 

    Trước đó, ông nói với CNN rằng các lực lượng Nga tại đây đang cố gắng đánh bại lực lượng Ukraine trong thành phố trên đường tới vùng Donbas. Ông chia sẻ: "Họ đi về phía Nam đến Kamyanka vì đó là con đường dẫn đến thành phố Sloviansk. Chúng tôi có các cuộc đàm phán của họ bằng sóng vô tuyến; nhiệm vụ của họ là tấn công khu vực Donetsk từ phía Bắc".

    Thông tin từ Izyum rất ít ỏi, vì liên lạc và mạng di động hoạt động không ổn định kể từ khi người Nga đến gần. Ppmg Strelnyk nói rằng đường truyền đã bị gây nhiễu.

    Hơn 10 triệu người Ukraine phải sơ tán kể từ khi chiến dịch quân sự nổ ra

    Phát biểu trước Hội đồng bảo an Liên hợp Quốc ngày 29/3, một đại diện phụ trách vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc cho biết hơn 10 triệu người Ukraine, bao gồm hơn một nửa dân số là trẻ em ở Ukraine, đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua.

    Phó Điều phối viên Khẩn cấp về Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc Joyce Msuya thông tin 6,5 triệu người phải sơ tán trong nước và 3,9 triệu người đã tìm đường sang các nước láng giềng.

    nguoi ukraine so tan
    Liên hợp quốc chỉ ra khoảng 10 triệu người Ukraine đã phải di dời khởi nơi ở kể từ khi chiến sự nổ ra. Ảnh: CNN 

    Bà Msuya cho biết viện trợ nhân đạo đang được mở rộng mỗi ngày và hiện hơn 1.230 nhân viên của Liên hợp quốc đã có mặt và làm việc với hơn 100 tổ chức nhân đạo trên khắp Ukraine. Bà báo cáo: "Trên khắp Ukraine, hơn 180 tấn vật tư y tế đã được giao và hơn 470 tấn đang được chuyển đến. Ở những nơi có thể, chúng tôi đã mua đồ từ nguồn cung cấp từ thị trường địa phương và làm việc cùng với các địa phương".

    Bà nói thêm rằng: "Để hỗ trợ nhân đạo nhiều hơn, chúng tôi cần có các thỏa thuận chi tiết, thực tế về việc ngừng và tạm dừng các hoạt động nhân đạo để cho phép viện trợ và những người xuất cảnh".

    Bà cũng chỉ ra "tình hình ở Ukraine là nơi sinh sôi của những kẻ buôn người và những kẻ săn mồi lợi dụng cơ hội trong sự bất ổn do chiến sự". Cụ thể, bà Msuya nhấn mạnh: "Các tổ chức nhân đạo đang lo lắng về nguy cơ buôn người cũng như bạo lực, bóc lột và lạm dụng tình dục ở Ukraine và khu vực. Những kẻ săn mồi đang dụ những ông bố bà mẹ đơn thân lên đường với những lời hứa về phương tiện đi lại và chỗ ở".

    Đại diện của Liên Hợp Quốc cho biết tổ chức này đang mở rộng các dịch vụ bảo vệ cho những người Ukraine sơ tán tại khu vực biên giới cũng nhơ trong nước, "cung cấp thông tin sẵn có về các lựa chọn và tuyến đường an toàn, tiếp cận đường dây trợ giúp và nơi trú ẩn an toàn".

    Nhà Trắng hoài nghi động thái hạ nhiệt căng thẳng của Nga

    Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cần xem xét thêm các tuyên bố về việc hạ nhiệt căng thẳng của Nga sau cuộc đàm phán với Ukraine. 

    Cụ thể, trao đổi với CNN, ông Bedingfield chia sẻ: "Ngay từ đầu, chúng tôi thấy rằng họ đã gây hấn với Kyiv khi bắt đầu cuộc xung đột này và chúng tôi không có lý do gì để tin rằng họ đã điều chỉnh chiến lược đó. Như bạn đã nghe Tổng thống nói, chúng tôi sẽ không tin lời họ về điều đó. Chúng tôi sẽ chờ xem hành động của họ như thế nào".

    Trước đó, trong ngày 29/3, ông chủ Nhà Trắng cho biết ông sẽ không đọc các tuyên bố của Nga về việc hạ nhiệt căng thẳng cho đến khi ông thấy họ thực sự hành động như lời nói. 

    Ông nhận định: "Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét. Tôi sẽ không đọc bất cứ thứ gì cho đến khi tôi thấy được hành động của họ. Chúng tôi sẽ xem liệu họ có làm theo những gì họ đang đề xuất hay không".

    Được biết, vòng đàm phán trực tiếp mới đây giữa Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong ngày 29/3 đã đem đến tín hiệu tích cực. Trong đó, người đứng đầu phái đoàn Nga, ông Vladimir Medinsky, nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) mang tính xây dựng.

    Ông cho biết Moscow đã thực hiện hai bước giảm leo thang, một là đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời với việc Bộ Ngoại giao của 2 bên để ký hiệp ước hòa bình hoặc sớm hơn kế hoạch trước đó. Bước thứ 2, quân đội Nga sẽ giảm mạnh các hoạt động tại Kyiv và Chernigov. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-3-izyum-khong-duoc-vien-tro-nhan-dao-tu-giua-thang-3-a532614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan