+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/8: Đồng minh lo lắng về cuộc phản công của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đồng minh lo lắng về cuộc phản công của Ukraine

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ Bloomberg, hơn 2 tháng từ khi mở chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ, Ukraine mới chỉ đạt những bước tiến chiến thuật trước lớp phòng thủ dày đặc của lực lượng Nga.

    Ukraine đã đưa nhiều đơn vị được đào tạo và trang bị với vũ khí Mỹ và châu Âu cho chiến dịch. Đạn chùm do Mỹ cung cấp đã giúp Kiev đẩy lùi lực lượng Nga và tiến qua lớp phòng thủ thứ nhất tại một số khu vực.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 30 8 2023 dong minh lo lang ve cuoc phan cong cua ukraine
    Đồng minh lo lắng về cuộc phản công của Ukraine. Ảnh: CNN

    Tuy nhiên, việc duy trì viện trợ đang ngày càng khó khăn hơn về mặt chính trị tại Mỹ. Cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tuần trước cho thấy sự mâu thuẫn ngày càng tăng trong đảng về việc gửi viện trợ cho Ukraine, báo hiệu cuộc chiến khó khăn tại quốc hội khi dự luật ngân sách cho Ukraine được trình lên vào mùa thu.

    Giới chức châu Âu lo ngại Tổng thống Mỹ Joe Biden - nhân vật quan trọng nhất trong việc ủng hộ Ukraine - có thể sẽ thúc đẩy Kiev ngồi vào bàn đàm phán dù chưa đạt tiến triển lớn trên chiến trường, khi đường đua bầu cử tại Mỹ nóng lên vào năm sau. Sự ủng hộ của Mỹ là phần chủ yếu bởi riêng châu Âu thì không đủ năng lực quân sự để củng cố lực lượng Ukraine.

    Kho vũ khí đã cạn kiệt và việc sản xuất tại Mỹ cũng như châu Âu sẽ chưa thể gia tăng đến cuối năm 2024. Chiến đấu cơ F-16 cũng chỉ có thể được giao vào năm sau. Thời gian để Ukraine thực hiện chiến dịch lớn đang cạn dần khi thời tiết ẩm và lạnh bắt đầu xuất hiện từ mùa thu.

    Nhà nghiên cứu Samantha de Bendern tại Viện nghiên cứu Các vấn đề quốc tế Hoàng gia (Anh) dự báo nếu chiến sự rơi vào bế tắc vào mùa đông, đó sẽ là vấn đề thật sự lớn cho Ukraine.

    "Sẽ có sự mệt mỏi. Mỹ sẽ bớt quan tâm đến điều đang diễn ra tại Ukraine và khó khăn sẽ ngày càng nhiều cho người châu Âu trong việc thuyết phục người Mỹ rằng Ukraine là vấn đề của người Mỹ", bà Bendern nói.

    Nga tuyên bố san bằng kho vũ khí Ukraine

    Bộ Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố hải quân nước này đã thực hiện đợt tấn công chính xác, phá hủy một kho chứa vũ khí và đạn dược dùng cho máy bay của Ukraine.

    “Trong đêm qua, hải quân Nga đã thực hiện cuộc tấn công phóng loạt bằng vũ khí chính xác tầm xa trên biển nhằm vào kho vũ khí và đạn dược hàng không của quân đội Ukraine”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói hôm 28/8. Cũng theo vị quan chức Nga, “mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn". Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm chi tiết như vị trí của cuộc tấn công.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 30 8 2023 dong minh lo lang ve cuoc phan cong cua ukraine1
    Nga tuyên bố san bằng kho vũ khí Ukraine. Ảnh: Tass

    Trong một diễn biến khác, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, ông hy vọng Ukraine sẽ nhận được sự đảm bảo an ninh từ Mỹ tương tự như những gì Israel được hưởng.

    Theo hãng tin CNN, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine, ông Zelensky nhấn mạnh đảm bảo an ninh bao gồm cả “khiên và kiếm”. Ông cho rằng, sự đảm bảo như vậy sẽ được thực hiện thông qua quá trình Ukraine gia nhập NATO và được củng cố bằng một thỏa thuận song phương với Mỹ.

    “Chúng tôi có thể sẽ có một mô hình tương tự với Mỹ, giống như mô hình của Israel, chúng tôi sẽ có vũ khí, công nghệ, đào tạo, tài chính… Điều gì đó giống như Israel có, nhưng chúng tôi có một đối thủ khác”, ông Zelensky nói và cho hay thỏa thuận không phụ thuộc vào việc ai ở Nhà Trắng, vì nó sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-8-2023-dong-minh-lo-lang-ve-cuoc-phan-cong-cua-ukraine-a588971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan