+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/8: Ukraine nói Nga đã rút khỏi một vài vị trí ở phía Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nói Nga đã rút khỏi một vài vị trí ở phía Nam

    Sau khi tuyên bố bắt đầu phản công tại miền Nam, phía Ukraine cho biết lực lượng Nga đã rút khỏi một số vị trí. 

    Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin NBC News, ông Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine, cho biết: "Trước sức ép từ các hoạt động của chúng tôi, Nga đã bắt đầu rút lui. Hiện chúng tôi ghi nhận Nga đã rút khỏi một vài vị trí của họ".

    NBC News hiện chưa thể xác minh các tuyên bố trên. Tuy nhiên, cả ông Humeniuk và các nhà phân tích bên ngoài đều bày tỏ sự thận trọng với động thái rút lui trên. 

    mien nam ukraine
    Một khu vực ở thành phố Mykolaiv, miền Nam Ukraine, bị phá huỷ sau các đợt pháo kích. Ảnh: AFP 

    Trong khi đó, ông Neil Melvin, giám đốc nghiên cứu an ninh quốc tế tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London (Anh), tiết lộ các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng "lực lượng Ukraine đã phá vỡ hệ thống phòng thủ đầu tiên của Nga ở những vị trí xung quanh khu vực Kherson".

    Theo nguồn tin của CNN, quân đội Ukraine đã giành lại 4 ngôi làng từ sự chiếm đóng của Nga ở phía Nam gần thành phố Kherson. Đồng thời, người này nói thêm "mục tiêu" chính của họ là Kherson. 

    Cụ thể, nguồn tin của CNN thông tin: "Chiến dịch bắt đầu vào ban đêm với các cuộc pháo kích lớn vào các vị trí và hậu phương của Nga. Hướng chính của cuộc tấn công là vào Pravdyne. Chúng tôi đánh bộ binh của họ từ DNR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk) và LNR (Cộng hòa Nhân dân Luhansk), và họ rút lui. Hiện chúng tôi đã giải phóng được 4 ngôi làng".

    Trong đó, 4 ngôi làng mà phía Ukraine đề cập đến được xác định là Nova Dmytrivka, Arkhanhel's'ke, Tomyna Balka và Pravdyne.

    Gần 7 triệu người Ukraine trở thành người tị nạn từ khi xung đột nổ ra

    Cơ quan Người tị nạn Liên hợp quốc ước tính kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua, gần 7 triệu người Ukraine đã trở thành người tị nạn và phải đi đến các nước láng giềng sinh sống.  Trong đó, hơn 3,9 triệu người trong số đó đã nộp đơn xin cư trú tạm thời ở các nước phương Tây láng giềng.

    Cơ quan này thông tin thêm: "Sự leo thang của xung đột ở Ukraine đã gây ra thương vong lớn cho dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự, buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự an toàn, bảo vệ và hỗ trợ".

    Tổng thống Ukraine kêu gọi doanh nghiệp Pháp hỗ trợ tái thiết đất nước

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskky đã đề nghị các doanh nghiệp Pháp xem xét đấu thầu các hợp đồng để giúp tái thiết cơ sở hạ tầng của nước này. Cụ thể, trong bài phát biểu, ông Zenlenskyy cho biết: "Ukraine có thể mang lại cho bạn hàng nghìn hợp đồng, hàng nghìn công việc. Chúng tôi cần kinh nghiệm của bạn và sự hỗ trợ của bạn trong việc tái thiết sau xung đột". 

    tai thiet ukraine
    Tổng thống Zelensky kêu gọi các doanh nghiệp Pháp hỗ trợ tái thiết đất nước. Ảnh: AFP 

    Tổng thống Ukraine nói thêm: "Chúng tôi mời các công ty xây dựng tham gia vào việc tái thiết cơ sở hạ tầng, nội địa hóa sản xuất vật liệu xây dựng. Chúng tôi mời các công ty có thể giúp đỡ trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng bao gồm cấp nước, lọc nước, phân loại và xử lý chất thải. Chúng tôi mời các công ty năng lượng sản xuất và lưu trữ khí đốt, xây dựng năng lượng xanh, sản xuất hydro và phát triển ngành năng lượng hạt nhân của chúng tôi". 

    Ông cũng cho rằng các công ty ô tô của Pháp nên cạnh tranh để có được các hợp đồng nội địa hóa sản xuất các bộ phận xe hơi.

    Minh Hạnh (Theo CNN, CNBC)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-8-ukraine-noi-nga-da-rut-khoi-mot-vai-vi-tri-o-phia-nam-a549360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan