+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 4/10: Ukraine mở lại toàn bộ cảng then chốt ở Biển Đen

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine mở lại toàn bộ cảng then chốt ở Biển Đen

    Theo thông tin mới nhất từ Bloomberg, Ukraine đã mở lại toàn bộ 3 cảng then chốt ở Biển Đen để đón tàu phục vụ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này bất chấp Nga cảnh báo nhắm vào các tàu đi vào cảng của Ukraine.

    Cụ thể, 10 tàu đầu tiên đã sử dụng hành lang an toàn mà Ukraine thiết lập sau khi Nga đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen hồi tháng 7. Các công ty bảo hiểm quốc tế cũng nối lại dịch vụ bảo hiểm rủi ro cho các tàu ra vào cảng Ukraine. Theo thỏa thuận, tất cả các tàu di chuyển về cảng của Ukraine sẽ được kiểm tra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và chỉ được phép chở nông sản.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 3 10 2023 ukraine mo lai toan bo cang then chot o bien den
    Ukraine mở lại toàn bộ cảng then chốt ở Biển Đen. Ảnh: Getty Images

    Ngoài ra, các tàu sử dụng hành lang mới này được giám sát 24/7 cho đến khi chúng rời khu vực nguy hiểm. Moscow Times của Nga cho hay, hành lang an toàn này có thể vận hành sau các cuộc tập kích liên tiếp gần đây của Ukraine nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga nhằm phá vỡ sự phong tỏa của hạm đội này đối với các cảng ở Ukraine.

    “Về cơ bản, hạm đội của Nga đang bị khóa ở khu vực cảng Sevastopol, bán đảo Crimea, do vậy, tuyến đường vận tải ở tây bắc Biển Đen, dọc bờ biển Romania và Bulgaria trở nên an toàn hơn”, tờ báo viết.

    Tổng thống Ukraine tới tiền tuyến

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/10 cho biết ông đã đến thăm các khu vực tiền tuyến ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng Nga đang gây áp lực lên binh sĩ của Kyiv. "Hôm nay, chúng tôi đến thăm các lữ đoàn đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại một trong những khu vực nóng nhất, Kupiansk-Lyman", ông Zelensky tuyên bố trên mạng xã hội.

    Đoạn video do văn phòng tổng thống Ukraine công bố cho thấy ông Zelensky nói chuyện với các quân nhân và ký tên vào cờ của một lữ đoàn. Ông Zelensky cho hay ông đã "thảo luận về tình hình hoạt động trên chiến trường, nhiều vấn đề và nhu cầu hiện nay với chỉ huy của các lữ đoàn và tiểu đoàn".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 3 10 2023 ukraine mo lai toan bo cang then chot o bien den1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, ông Oleksander Tarnavskyi - một trong những vị tướng hàng đầu của Ukraine, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng lực lượng của ông đang tiến về phía Nam. Tướng Tarnavskyi còn viết rằng quân đội Ukraine đã thực hiện 1.198 nhiệm vụ trong 24 giờ, khiến lực lượng Nga chịu tổn thất 261 người và 10 người bị bắt làm tù binh.

    Ngoài ra, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tối 3/10 cũng tuyên bố lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại một số khu vực thuộc tỉnh Donetsk.

    Các đồng minh cạn kiệt đạn dược viện trợ cho Ukraine

    Hãng tin BBC đưa tin, ngày 3/10, Đô đốc Hải quân Hà Lan Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, cảnh báo các quân đội phương Tây đang cạn kiệt đạn dược để viện trợ Ukraine.

    "Tình trạng cạn đáy hiện giờ rất rõ ràng. Chúng ta cần tăng cường sản xuất với tốc độ cao hơn nữa, chúng ta cần sản xuất số lượng lớn. Nền kinh tế vừa đủ, đúng lúc mà chúng ta cùng nhau xây dựng trong 30 năm ở nền kinh tế tự do của chúng ta sẽ ổn cho rất nhiều thứ, nhưng không ổn cho lực lượng vũ trang khi xung đột diễn ra”, ông Bauer nhấn mạnh.

    Quan chức cấp cao NATO đồng thời tiết lột các đồng minh đã tăng ngân sách trước khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, nhưng năng lực sản xuất không tăng, và điều đó dẫn đến giá cả cao hơn.

    "Điều đó càng trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế chúng ta viện trợ cho Ukraine các hệ thống vũ khí và đạn dược, nhưng không phải từ các kho đầy đủ. Chúng tôi viện trợ khi các kho chỉ có một nửa hoặc chưa đến một nửa và bây giờ chúng đã cạn đáy”, ông Bauer cho hay.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-4-10-2023-ukraine-mo-lai-toan-bo-cang-then-chot-o-bien-den-a593733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan