+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/5: Mỹ khẳng định Ukraine có đủ mọi thứ cần thiết để phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ khẳng định Ukraine có đủ mọi thứ cần thiết để phản công

    Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 4/5 tiết lộ với hãng tin CNN rằng Ukraine đã có mọi thứ cần thiết để bắt đầu cuộc phản công trong những tuần sắp tới.

    "Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky là tổng tư lệnh, ông ấy có quyền quyết định quân đội của mình hoạt động ở đâu, khi nào và trong hoàn cảnh nào”, ông Kirby nhấn mạnh sẽ không tiết lộ bất kì thông tin chi tiết nào liên quan đến cuộc phản công của Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 5 my khang dinh ukraine co du moi thu can thiet de phan cong
    Binh sĩ Ukraine huấn luyện để phản công. Ảnh: AP

    "Tuy nhiên, điều tôi có thể nói với bạn là bất kể khi nào, ở đâu nếu quyết định tiến hành các hoạt động tấn công bên trong đất nước của mình, ông ấy gần như có mọi thứ cần thiết để làm điều đó trong những tuần và tháng tới”, quan chức Mỹ khẳng định Ukraine có đủ điều kiện để phản công.

    Theo ông Kirby nhận định sau khi nhận gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ, chính quyền Ukraine đã sở hữu khoảng 98% nhân lực và khí tài cần thiết để tiến hành các hoạt động phản công sắp tới.

    Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ phân bổ gói viện trợ mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine. Được biết, gói hỗ trợ lần này sẽ bao gồm hệ thống tên lửa HIMARS, tên lửa Hydra 70, đạn pháo và vũ khí chống tăng.

    Kể từ xung đột Nga – Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, Mỹ luôn thể hiện rõ lập trường ủng hộ Ukraine. Theo ước tính, tổng giá trị của các khoản viện trợ do Washington gửi cho Kiev đã lên tới 35,7 tỷ USD.

    Nga đẩy mạnh sản xuất xe bộ binh

    Trước thông tin Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc phản công lớn, tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga Rostec mới đây thông báo đẩy mạnh sản xuất BMP-3 - phương tiện hỗ trợ bộ binh chủ lực của quân đội nước này.

    Theo đó, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023, nhà máy Kurganmashzavod ở phía Đông dãy núi Ural (Nga) đã sản xuất số lượng xe chiến đấu bộ binh bằng với số xe sản xuất được trong cả năm 2019.

    Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được sản xuất từ những năm 1980 và trở thành một trong những phương tiện chủ lực của Nga vừa có thể vận chuyển binh lính vừa hỗ trợ hỏa lực cho họ. Xe bánh xích được trang bị súng 30 mm và tên lửa chống tăng có thể hoạt động trên địa hình hiểm trở, vượt sông nước.

    Giám đốc phụ trách vũ khí và đạn dược của Rostec Bekkhan Ozdoyev cho biết, Kurganmashzavod thực tế chuyển giao các phương tiện chiến đấu bộ binh cho quân đội hàng tháng và số lượng giao hàng đang tăng lên.

    Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ đẩy mạnh sản xuất quốc phòng ngay sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

    Mới đây vào tháng 3, ông Putin tuyên bố rằng Moscow có kế hoạch sản xuất, nâng cấp hơn 1.600 xe tăng. Nếu kế hoạch hoàn thành, nước này sẽ sở hữu số lượng xe tăng nhiều gấp ba lần so với Ukraine. Tháng trước, truyền thông Nga đưa tin loại xe tăng mới nhất  T-14 Armata đã lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ở tiền tuyến.

    Trong khi đó, Ukraine cũng đang chuẩn bị cho một cuộc phản công. Các quan chức nước này nhận định thành công của cuộc chiến này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các lô vũ khí bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực và máy bay từ phương Tây.

    Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia nhận định Moscow nên đáp trả cuộc phản công bằng việc triệt phá các lữ đoàn cũng như phá hủy các thiết bị quân sự của Ukraine.

    Phương Uyên (Theo Tass và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-5-my-khang-dinh-ukraine-co-du-moi-thu-can-thiet-de-phan-cong-a574355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan