+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/9: Mỹ lần đầu cấp đạn xuyên giáp cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ lần đầu cấp đạn xuyên giáp cho Ukraine

    Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, gói viện trợ quân sự mới trị giá 175 triệu USD sẽ bao gồm đạn pháo 120mm với lõi từ uranium nghèo dành cho xe tăng Abrams. Đây là lần đầu tiên Mỹ chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine. Trước đó, chỉ có Anh cấp loại đạn này cho Ukraine để sử dụng cho xe tăng Challenger 2.

    Uranium nghèo là sản phẩm phụ của quá trình làm giàu hạt nhân được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hạt nhân hoặc vũ khí hạt nhân. Mặc dù mức độ bức xạ tương đối thấp nhưng loại đạn này vẫn có thể gây hại nghiêm trọng nếu sử dụng với số lượng lớn trong thời gian ngắn.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 7 9 2023 my lan dau cap dan xuyen giap cho ukraine

    Mỹ lần đầu cấp đạn xuyên giáp cho Ukraine. Ảnh: AFP

    Uranium nghèo thích hợp để làm đạn xuyên giáp vì dễ cháy. Khi va chạm với mục tiêu cứng như xe bọc thép, mũi của loại đạn này sẽ giải phóng năng lượng nhiệt khiến nó bốc cháy đốt cháy đạn dược và nhiên liệu, sát thương tổ lái và có thể khiến xe đối phương phát nổ.

    Uranium nghèo cũng được dùng làm đạn xuyên giáp cho pháo cỡ nòng 30mm, 25mm, 20mm gắn trên máy bay, trực thăng, xe chiến đấu bọc thép, tàu mặt nước.

    Ngoài đạn Uranium nghèo, gói viện trợ quân sự mới của Mỹ còn bao gồm thiết bị phòng không, đạn dược cho các hệ thống rocket phóng loạt HIMARS, đạn pháo cỡ nòng 155mm và 105mm, cũng như súng cối 81mm và đạn tương ứng kèm theo.

    Gói viện trợ cũng có các tổ hợp chống tăng TOW, Javelin và AT-4, hơn 3 triệu viên đạn dành cho vũ khí xạ kích, phương tiện định vị hàng không, hệ thống liên lạc chiến thuật, thuốc nổ phá chướng ngại vật, phụ tùng thay thế cho các kỹ thuật đã chuyển giao trước đó và thiết bị bảo dưỡng.

    Đây là gói viện trợ thứ 46 của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái và là một phần trong gói viện trợ trị giá hơn 1 tỷ USD được công bố nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Kiev ngày 6/9. Tổng cộng Mỹ đã cấp hơn 43 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine.

    Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine quyết giành lại từng tấc đất

    Theo thông tin mới nhất từu hãng tin AFP, Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ra tuyên bố đầu tiên trên cương vị mới, cam kết giành lại toàn bộ lãnh thổ Nga kiểm soát.

    "Tôi sẽ làm mọi điều có thể và cả những điều không tưởng vì chiến thắng của Ukraine, khi chúng ta giải phóng từng tấc đất và từng người dân", ông Umerov đăng trên mạng xã hội ngày 6/9, sau khi được quốc hội phê chuẩn vị trí mới.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 7 9 2023 my lan dau cap dan xuyen giap cho ukraine2
     Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: Getty Images

    Ông Umerov cho biết sẽ "đưa cuộc sống trở lại bình thường và trả lại tôn nghiêm" cho các thành phố Ukraine đang do lực lượng Nga kiểm soát.  

    Nghị sĩ cấp cao Ukraine Yaroslav Zheleznyak trước đó thông báo 338 trong số 360 nghị sĩ dự họp đã bỏ phiếu chấp thuận ông Umerov là tân Bộ trưởng Quốc phòng, sau khi ông được Tổng thống Volodymyr Zelensky đề cử vào vị trí này.

    Ông Zelensky cho rằng Bộ Quốc phòng Ukraine cần cách "tiếp cận mới". Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cũng kỳ vọng tân Bộ trưởng Umerov sẽ nhanh chóng bắt đầu công việc và tiếp tục các đổi mới trong lĩnh vực quốc phòng. Ông nhậm chức trong bối cảnh chiến dịch phản công của Kiev đã diễn ra ba tháng nhưng chưa đạt được bước tiến đáng kể.

    Ông Umerov (41 tuổi) là người Tatar ở Crimea. Ông có bằng cử nhân kinh tế và thạc sĩ tài chính, bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực viễn thông năm 2004. Năm 2019, ông được bầu vào quốc hội Ukraine. Kể từ năm 2020, ông là thành viên nhóm chuyên trách của chính phủ Ukraine trong nỗ lực giành lại Crimea, sau khi Nga sáp nhập bán đảo vào lãnh thổ năm 2014.

    Ông Umerov cũng từng tham gia các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân và thỏa thuận ngũ cốc của Ukraine. Ông được cho là có quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ, nói thông thạo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và biết tiếng Arab, tiếng Anh.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-9-2023-my-lan-dau-cap-dan-xuyen-giap-cho-ukraine-a589974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan