+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/9: Ukraine nói giành lại nhiều lãnh thổ ở ba miền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/9/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nói giành lại nhiều lãnh thổ ở ba miền

    Quân đội Ukraine tuyên bố giành lại nhiều vùng lãnh thổ từ lực lượng Nga nhờ các chiến dịch phản công ở Đông Bắc, miền Đông và miền Nam.

    Ông Oleksiy Gromov, quan chức cấp cao lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết: "Các đơn vị quân đội Ukraine đã xâm nhập vào phạm vi 50 km bên ngoài chiến tuyến của đối phương. Nhờ các hoạt động hiệu quả ở tỉnh Kharkov, hơn 20 khu định cư đã được giải phóng".

    tin tuc ukraine
    Một binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ bảo vệ ở thành phố Kharkov, tỉnh Kharkov ngày 29/8. Ảnh: AFP 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 7/9 nói rằng các lực lượng nước này đã giành lại một số khu định cư ở Kharkov, nhưng không nêu tên cụ thể. Thành phố cùng tên Kharkov ở tỉnh này, đô thị lớn thứ hai Ukraine, thường xuyên bị tấn công nhưng quân đội Nga chưa bao giờ kiểm soát được.

    Ông Gromov nói thêm: "Tổng diện tích lãnh thổ Ukraine giành lại ở các hướng Kharkov và Pivdennyi Buh là hơn 700 km2".

    Được biết,Pivdennyi Buh là con sông chảy qua thành phố tiền tuyến miền nam Mykolaiv trước khi đổ ra Biển Đen.

    Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công ở mặt trận miền Nam, bao gồm về phía thành phố Kherson do Nga kiểm soát. Ông Gromov cho biết quân đội Ukraine đã tiến sâu "vào các tuyến phòng thủ của đối phương từ hai đến vài chục km" ở miền Nam. "Một số khu định cư đã được tái chiếm", ông nói thêm, song không cung cấp chi tiết.

    Quân đội Ukraine cũng tuyên bố giành được một số lãnh thổ ở khu vực Donbass, miền đông đất nước, bao gồm xung quanh các thành phố Kramatorsk và Sloviansk của tỉnh Donetsk.

    Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cùng ngày đánh giá Ukraine đang đạt tiến bộ ổn định với cuộc phản công ở miền nam. Ông Miller cho biết: "Tiến trình của họ ổn định và thận trọng, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện cách Kyiv đang làm".

    Nga hiện chưa bình luận về những thông tin này.

    Ngoại trưởng Anh đến Kyiv

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 8/9 bất ngờ đến thủ đô Kyiv của Ukraine trong thời điểm Mỹ công bố thêm gói viện trợ 2,7 tỷ USD giúp nước này.

    Cụ thể, một quan chức Mỹ đi cùng ông Blinken tiết lộ: "Ngoại trưởng rất muốn có chuyến đi này vì đây là thời điểm quan trọng đối với Ukraine".

    Quan chức này đề cập đến việc Ukraine đang có nhiều đợt phản công sau 7 tháng chiến sự. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 7/9 nói rằng Kyiv đã chiếm lại một vài khu vực ở vùng Kharkiv.

    "Mọi hỗ trợ an ninh đang cố gắng để đảm bảo Ukraine thành công trong các đợt phản công", quan chức này nói.

    Đây là lần thứ hai ông Blinken đến Kyiv, sau chuyến thăm hồi tháng 4 cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

    Cũng trong ngày 8/9, ông Lloyd Austin, trong cuộc họp với đồng minh tại căn cứ Ramstein (Đức), đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 675 triệu USD. Khoản này nằm trong gói 2,7 tỷ USD, bao gồm vũ khí, đạn dược và các vật dụng hỗ trợ cho pháo phản lực cơ động cao (HIMARS).

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken công bố khoản viện trợ quân sự nước ngoài trị giá 2 tỷ USD, dựa trên chương trình Mỹ sẽ cho vay hoặc viện trợ không hoàn lại để các nước mua vũ khí do Mỹ sản xuất.

    Trong số này, khoảng 1 tỷ USD sẽ được chuyển đến Ukraine, và phần còn lại dành cho 18 quốc gia khác, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

    Chuyến đi của ông Blinken diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ không liệt Nga vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

    Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Blinken cũng muốn đến Ukraine vào lúc này để trực tiếp nghe quan điểm từ lãnh đạo Kyiv trước thềm cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-9-2022-ukraine-noi-gianh-lai-nhieu-lanh-tho-o-ba-mien-a550434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan