+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông: Mỹ lại tố cáo Trung Quốc gây hấn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á cho rằng, hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông đã hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.

    (ĐSPL) – Một trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á cho rằng, hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông đã hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.
    Thông tin trên báo Người Lao Động cho biết, trong buổi điều trần trước quốc hội Mỹ ngày 25/6, ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nhận định, việc Trung Quốc gây hấn tại các vùng biển tranh chấp để đòi thực thi yêu sách chủ quyền phi lý không chỉ làm leo thang căng thẳng trong khu vực mà còn hủy hoại vị thế của chính nước này trên trường quốc tế. Đồng thời, ông Russel cũng chỉ trích hành động gây căng thẳng liên tục gần đây của Bắc Kinh trên biển Đông và biển Hoa Đông.
    Theo VnExpress, hành động đó của Trung Quốc khiến các nước láng giềng “cảnh giác” và cho rằng tình trạng này là “dễ hiểu”.
    "Kiểu hành động đơn phương của Trung Quốc tại những khu vực nhạy cảm và tranh chấp đang làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại vị thế quốc tế của Trung Quốc", AP dẫn lời ông Daniel Russel.
    Tình hình Biển Đông: Trung Quốc tự hủy hoại vị thế quốc tế

    Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel.

    “Với tư cách là một cường quốc đang trỗi dậy, Trung Quốc cần kiềm chế hành vi với tiêu chuẩn cao. Việc cố tình coi nhẹ những biện pháp ngoại giao và biện pháp hoà bình khác trong việc xử lý bất đồng và tranh chấp, thay vào đó cưỡng ép về kinh tế và ngoài thực địa là hành động gây bất ổn và nguy hiểm”, ông nói tiếp.
    Russel nhấn mạnh “Trung Quốc nên tự chủ về hành vi để xứng tầm với một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ và không nên bỏ qua con đường ngoại giao, hòa bình để giải quyết xung đột lãnh thổ”.
    Trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì mới đây, Bắc Kinh lại công bố một bản đồ chính thức mới, biến các vùng biển đảo tranh chấp ở Biển Đông thành lãnh thổ quốc gia. Bản đồ mới cho thấy lục địa Trung Quốc cùng với ranh giới biển tự tuyên bố của Bắc Kinh ở Biển Đông - kéo dài xuống đến bờ biển của Malaysia, Việt Nam và Philippines - trên một bản đồ hoàn chỉnh.
    Tình hình Biển Đông: Trung Quốc tự hủy hoại vị thế quốc tế

    Bản đồ "10 đoạn" của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý với biển Đông. 

    Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 25/6, Bộ ngoại giao Philippines đã chính thức lên án việc Trung Quốc phát hành bản đồ “đường 10 đoạn” là một tham vọng bành trướng đang gây căng thẳng ở biển Đông.
    “Chủ nghĩa bành trướng đầy tham vọng như thế rõ ràng đang gây ra những căng thẳng ở biển Đông và là hành vi đi ngược với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về luật biển (UNCLOS)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định.
     “Chúng tôi nhấn mạnh rằng, không một nước nào ở Đông Nam Á công nhận “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố trước đó. Vì thế, việc phát hành tấm bản đồ mới này cũng không thể biến những phần biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý ở biển Đông trở thành lãnh thổ của họ”, ông nói tiếp.
    Tin tức trên báo Vietnamnet, chính phủ Philippines đã nhiều lần phản đối Trung Quốc lập đảo nhân tạo và cải tạo cả đảo khác trong vùng biển. Theo ông, Manila hy vọng sẽ có phán quyết thuận lợi trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì yêu sách chủ quyền quá mức của Bắc Kinh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-my-lai-to-cao-trung-quoc-gay-han-a38449.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan