+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3: Tên lửa Iran đặt Yemen đủ sức bao phủ Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3: Tên lửa Iran đặt Yemen đủ sức bao phủ Israel; Tổng thống Biden tạm ngừng cho phép UAV không kích ngoài vùng chiến sự;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/3: Tên lửa Iran đặt Yemen đủ sức bao phủ Israel; Tổng thống Biden tạm ngừng cho phép UAV không kích ngoài vùng chiến sự;...

    Tên lửa Iran đặt Yemen đủ sức bao phủ Israel

    Iran cung cấp cho phiến quân Houthi ở Yemen số lượng tên lửa đủ sức bao phủ toàn bộ Israel. Ảnh minh họa

    Sau những tuyên bố gây hấn của Israel đối với Iran và phiến quân Houthi tại Yemen, nhóm lực lượng vũ trang này tại các địa phương bất ngờ nhận được tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công ở khoảng cách ít nhất 2.000km, do Iran cung cấp.

    Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ địa điểm nào của Israel trên bản đồ hoàn toàn đều có thể trở thành mục tiêu tiềm năng.

    Tuy nhiên, vẫn chưa rõ số lượng chính xác tên lửa đạn đạo tầm trung mà phiến quân Yemen đưa vào biên chế. Các chuyên gia tin rằng chúng ta đang nói về hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm tên lửa.

    Một nhà phân tích nhấn mạnh: "Israel đơn giản là không thể kiểm soát tất cả các hướng có thể xảy ra các cuộc tấn công và cho rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ để tên lửa đạn đạo xuyên qua mà không nhận ra chúng, cho nên thật hợp lý khi cho rằng Israel sẽ không có nhiều cơ hội đẩy lùi một cuộc tấn công của Houthi".

    Đồng thời, Houthi khẳng định nhóm vũ trang này không muốn can thiệp vào quan hệ giữa Iran và Israel nhưng họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ phía Iran trong trường hợp Israel gây hấn với nước Cộng hòa Hồi giáo, điều đã được Ansar Allah nhiều lần nhấn mạnh.

    Tuy nhiên, nếu một đòn tấn công xảy ra từ Yemen thì rõ ràng Houthi sẽ trở thành mục tiêu của các trận không kích đáp trả do máy bay chiến đấu Israel tiến hành.

    Nhóm lực lượng vũ trang này không thể có lưới lửa phòng không hùng mạnh như Syria, do vậy chắc chắn họ sẽ phải hứng chịu thiệt hại cực kỳ nặng nề.

    Bên cạnh đó, bầu trời Israel được phủ kín bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nội địa bao gồm Arrow-3, David's Sling hay Iron Dome, đi kèm tổ hợp phòng không SPYDER chuyên trách máy bay không người lái và tên lửa hành trình, cho nên cuộc tấn công của Houthi vẫn bị đánh giá là thiếu hiệu quả.

    Tổng thống Biden tạm ngừng cho phép UAV không kích ngoài vùng chiến sự

    Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh tạm ngừng các cuộc không kích bằng UAV bên ngoài vùng chiến sự. Ảnh minh họa

    Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ra lệnh tạm ngừng các cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) bên ngoài các vùng chiến sự có lực lượng Mỹ hiện diện, điều đảo ngược hoàn toàn chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump.

    Cụ thể, vào hôm 8/3, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, mọi cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các nhóm khủng bố ở bên ngoài Afghanistan, Syria và Iraq đều xin phê duyệt từ Nhà Trắng. Đây là chỉ đạo tạm thời nhằm đảm bảo Tổng thống Joe Biden nắm được đầy đủ thông tin về các hành động quân sự quan trọng của Mỹ.

    Theo ông Kirby, quyết định này không đồng nghĩa với việc chấm dứt không kích và Mỹ vẫn tập trung vào các mối đe dọa từ những tổ chức bạo lực cực đoan.

    Được biết, cựu Tổng thống Barack Obama từng đặt ra quy định nghiêm ngặt trong các chiến dịch vũ trang chống phiến quân Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, từ những ngày đầu nhiệm kỳ Tổng thống năm 2016, ông Donald Trump đã nới lỏng những quy định kiểm soát trước đó của người tiền nhiệm là ông Barack Obama đối với các hoạt động quân sự nhằm vào các nhóm khủng bố cực đoan.

    Sự “giao phó” của ông Trump đối với các chỉ huy quân sự trên thực địa được cho là đã khiến số lượng các cuộc không kích bằng UAV tăng mạnh sau đó, nhất là tại những nước hầu như không có lực lượng Mỹ triển khai, và vấp phải sự chỉ trích của nhiều tổ chức phi chính phủ vì gây thương vong cho dân thường vô tội.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-103-ten-lua-iran-dat-yemen-du-suc-bao-phu-israel-a358657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan