+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/3: Nga-Syria phối hợp tiêu diệt chân rết của IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/3: Nga-Syria phối hợp tiêu diệt chân rết của IS; Mỹ không sớm bình thường hóa quan hệ với Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/3: Nga-Syria phối hợp tiêu diệt chân rết của IS; Mỹ không sớm bình thường hóa quan hệ với Syria;...

    Nga-Syria phối hợp tiêu diệt chân rết của IS

    Không quân Nga tiếp tục không kích vào các vị trí của khủng bố IS. Ảnh minh họa

    Theo Syriar, máy bay phản lực của Nga tiếp tục không kích vào các vị trí của khủng bố IS, trong khi lực lượng dân quân do Nga hậu thuẫn đảm bảo bảo vệ "con đường dầu".

    Các nguồn tin của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đã nhìn thấy những dân quân trung thành với Nga và lực lượng quân đội Syria triển khai dọc theo con đường có các đoàn xe tải chở dầu đến từ đông bắc Syria ở tam giác Aleppo-Al-Raqqah-Hama trên sa mạc Syria. Điều đáng chú ý là lực lượng này tiếp tục tìm kiếm các chân rết của khủng bố IS và tháo gỡ bom mìn ở một số điểm nguy hiểm trong khu vực.

    Bên cạnh đó, các máy bay phản lực của Nga đang tiếp tục không kích vào một số vị trí trên sa mạc Syria từ vùng nông thôn phía đông Homs đến các sa mạc Deir Ezzor và Al-Raqqah. Tuy nhiên, chủ yếu các cuộc không kích đều tập trung vào sa mạc Hama.

    Các nhà hoạt động của SOHR đã ghi nhận 22 cuộc không kích của Nga kể từ rạng sáng ngày 13, nâng số cuộc không kích do máy bay phản lực của Nga thực hiện vào các vị trí trên sa mạc Syria kể từ đầu giờ sáng thứ Sáu lên con số 97. Điều đáng chú ý là các cuộc không kích của Nga trùng với các hoạt động tìm kiếm IS ở một số khu vực của sa mạc.

    Hôm thứ Năm, các nguồn tin của SOHR báo cáo rằng các máy bay phản lực của Nga đã thực hiện gần 25 cuộc không kích vào các vị trí của IS ở tam giác Aleppo-Hama-Raqqa, và tại biên giới hành chính giữa Raqqa và Deir ez-Zor ở Badia. Nga luôn tận dụng triệt để các cuộc không kích để diệt khủng bố thay vì triển khai lực lượng bộ binh nguy hiểm.

    Trước đó một ngày, Đài quan sát Nhân quyền Syria đã theo dõi các hoạt động trên không liên tục của máy bay phản lực Nga trên sa mạc Syria, với các cuộc không kích tập trung nhắm vào các vị trí và hang động của các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong khu vực tam giác Aleppo-Hama-Raqqah, đặc biệt là trên sa mạc Athraya và Al-Rahjan và tại biên giới hành chính giữa Deir ez-Zor và Raqqa.

    Đây là một phần trong các hoạt động trên không của Nga trong khu vực. Nga đã thực hiện hàng chục cuộc không kích tiêu diệt hàng chục thành viên IS, phá hủy các phương tiện và làm hư hại các hang động và cứ địa của khủng bố. Theo đó, số thành viên IS thiệt mạng trong hơn 280 cuộc không kích của Nga trong 96 giờ qua đã tăng lên 43 người.

    Mỹ không sớm bình thường hóa quan hệ với Syria

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc tiết lộ rằng, các thành viên của Hội đồng Bảo an - bao gồm cả Nga - đang tiến hành các cuộc tiếp xúc để thúc đẩy một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt chiến tranh Syria trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    Phát biểu với tờ báo Arab Asharq Al-Awsat có trụ sở tại London, một nhà ngoại giao ở New York cho hay, các cuộc tiếp xúc của Mỹ tập trung vào nỗ lực của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria - ông Geir Pedersen - người sẽ thông báo cho các thành viên Hội đồng Bảo an vào đầu tuần tới.

    Nhà ngoại giao nói rằng, ông Pedersen có khả năng sẽ “yêu cầu sự ủng hộ của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an” - Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc - những nước “đã nhiều lần nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với những nỗ lực của ông”.

    Song song đó, các nhà ngoại giao phương Tây chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch đương nhiệm Hội đồng Bảo an, Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield - dự kiến ​​sẽ tập trung vào tiến trình chính trị do Liên Hợp Quốc làm trung gian, viện trợ nhân đạo ngày càng cấp thiết, kho vũ khí hóa học của chính phủ Syria và việc sử dụng chúng.

    Trong một cuộc họp báo hôm 12/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố, chính quyền Tổng thống Joe Biden “tiếp tục thúc đẩy giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột” ở Syria, đồng thời nói thêm, nỗ lực này được thực hiện với sự “tham vấn chặt chẽ với các đồng minh, đối tác của chúng tôi và ông Pedersen”.

    “Chúng tôi tin rằng, giải pháp chính trị phải giải quyết các yếu tố thúc đẩy bạo lực, gây bất ổn ở Syria. Chúng tôi sẽ sử dụng nhiều công cụ khác nhau theo ý của mình để thúc đẩy một kết thúc bền vững cho những người dân Syria đau khổ. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các vai trò của Liên Hợp Quốc - trong đó có vai trò đàm phán một giải pháp chính trị phù hợp với các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc, bao gồm cả Nghị quyết 2254” - ông Price nói trong cuộc họp báo tại Washington.

    Người phát ngôn bổ sung: “Chúng tôi cũng tìm cách khôi phục quyền lãnh đạo của Mỹ khi nói đến viện trợ nhân đạo. Như chúng ta đã biết, Syria là một thảm họa nhân đạo. Người dân Syria đã phải chịu đựng quá lâu. Chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ những người Syria dễ bị tổn thương - bao gồm nhiều người phải di tản ở Syria cũng như những người tị nạn đã phải rời bỏ nhà cửa của họ”.

    Khi được hỏi về sự cần thiết phải thay đổi “hành vi chứ không phải nhà lãnh đạo” của chính quyền Syria, phát ngôn viên Price trả lời: “(Ông Assad) hoàn toàn không làm gì để lấy lại tính chính danh mà ông ấy đã mất. Không có chuyện Mỹ sẽ sớm bình thường hóa quan hệ với chính phủ Tổng thống Bahar al- Assad".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-143-nga-syria-phoi-hop-tieu-diet-chan-ret-cua-is-a359121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan