+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/5: Người Kurd nã tên lửa vào căn cứ bí mật cảu Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/5: Người Kurd nã tên lửa vào căn cứ bí mật cảu Thổ Nhĩ Kỳ; Al Qaeda đe dọa trỗi dậy;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/5: Người Kurd nã tên lửa vào căn cứ bí mật cảu Thổ Nhĩ Kỳ; Al Qaeda đe dọa trỗi dậy;...

    Người Kurd nã tên lửa vào căn cứ bí mật cảu Thổ Nhĩ Kỳ

    [presscloud]19252[/presscloud]

    Ngày 29/4, Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tuyên bố, các tay súng của đảng này đã tấn công một căn cứ bí mật của Thổ Nhĩ Kỳ gần làng Sheladize thuộc vùng Kurdistan, Iraq.

    Các tay súng của Đảng Công nhân người Kurd đã tấn công 2 xe tăng M60 đang bên trong căn cứ bí mật bằng tên lửa chống tăng. Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 27/4 và clip vụ tấn công vừa được công khai. Hình ảnh trong clip được công bố cho thấy, cả 2 chiến xe tăng đều bị trúng đạn trực diện.

    Theo tuyên bố của Đảng Công nhân người Kurd, 3 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào căn cứ ở Sheladize.

    “Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đã bịa đặt các báo cáo về hoạt động”, Đảng Công nhân người Kurd cho biết trong tuyên bố đề cấp đến những thông tin gần đây mà Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công khai. Tuy nhiên, nhóm này thừa nhận chỉ có một tay súng bị thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

    Trong một tuyên bố khác, Đảng Công nhân người Kurd cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã giết chết 21 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ trong một loạt cuộc tấn công từ ngày 27/4 – 29/4.

    Tuần trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch lớn trên bộ và trên không có mật danh “Claw-Lightning”. Chiến dịch này nhằm tiêu diệt các phần tử thuộc Đảng Công nhân người Kurd ở khu vực Kurdistan.

    Cuộc tấn công của Đảng Công nhân người Kurd vào căn cứ bí mật của Thổ Nhĩ Kỳ ở Sheladize cho thấy, các chiến dịch của nước này gặp nhiều khó khăn. Các nhóm người Kurd vẫn di chuyển tự do trong khu vực Kurdistan.

    Al Qaeda đe dọa trỗi dậy

    Các chiến binh khủng bố Al Qaeda vẫn là mối đe dọa. Ảnh minh họa

    Lời đe dọa mới nhất được hai chỉ huy của Al Qaeda đưa ra thông qua một cuộc phỏng vấn hiếm hoi bất thường với CNN.

    Trong quá khứ, Al Qaeda hiếm khi phản hồi trước các câu hỏi của giới truyền thông phương Tây. Thay vào đó, tổ chức này chỉ phát đi những luận điệu tuyên truyền của riêng mình. Hiện chưa rõ vì sao Al Qaeda bất ngờ thay đổi sách lược.

    Paul Cruickshank, chuyên gia về khủng bố từ mạng lưới nghiên cứu CTC Sentinel, cho rằng Al Qaeda có thể đang "phấn khích bởi quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan của Tổng thống Biden".

    Trả lời CNN, hai thành viên Al Qaeda ca ngợi Taliban vì đã kéo dài cuộc chiến với Mỹ suốt 20 năm qua.

    "Nhờ có những người anh em ở Afghanistan, nhiều mặt trận thánh chiến khác đã có thể hoạt động thành công trong khắp thế giới Hồi giáo suốt một thời gian dài", đại diện Al Qaeda nói.

    Tháng 11 tới, cuộc chiến dài nhất của Mỹ, với mục tiêu ban đầu là tiêu diệt Al Qaeda, sẽ chính thức đi đến hồi kết.

    "Bin Laden đã chết, Al Qaeda đã rệu rã ở Afghanistan. Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến không hồi kết này", Tổng thống Biden phát biểu khi công bố kế hoạch rút quân.

    Cơ sở cho quyết định rút quân của Washington là thỏa thuận đạt được với Taliban vào tháng 2/2020, theo đó tổ chức này cam kết cắt đứt quan hệ với Al Qaeda.

    Thế nhưng, việc đại diện Al Qaeda bất ngờ phản hồi lại đề nghị liên hệ của CNN cho thấy một câu chuyện khác. Rất có thể Taliban không có ý định tuân thủ cam kết với Washington về mối quan hệ với Al Qaeda.

    CNN đã liên hệ với Taliban đề nghị bình luận về quan hệ của tổ chức này với Al Qaeda, nhưng không nhận được phản hồi. Vì thế, phản hồi của Al Qaeda đối với CNN trở thành nguồn thông tin hiếm hoi về kịch bản có thể xảy ra sau khi Mỹ rút quân.

    Peter Bergen, chuyên gia nghiên cứu về các tổ chức khủng bố, phân tích các câu trả lời của đại diện Al Qaeda và nhận định chúng có tính xác thực cao.

    Ông Bergen nhấn mạnh một đoạn hội thoại, trong đó đại diện Al Qaeda cho biết nhóm Taliban ở cả Pakistan và Afghanistan duy trì quan hệ "anh em Hồi giáo" với Al Qaeda.

    "Câu trả lời xác nhận những gì Liên Hợp Quốc từng cho biết, rằng Taliban thường xuyên tham vấn Al Qaeda trong quá trình đàm phán với Mỹ, đồng thời cam đoan (với Al Qaeda) rằng nhóm này (Taliban) trân trọng mối quan hệ lịch sử với tổ chức khủng bố", ông Bergen nói.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-15-nguoi-kurd-na-ten-lua-vao-can-cu-bi-mat-cau-tho-nhi-ky-a364243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan