+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/12: Su-24 Nga san phẳng nhà của thủ lĩnh khét tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/12/2021: Su-24 Nga san phẳng nhà của thủ lĩnh khét tiếng; Quốc hội Syria thông qua dự thảo ngân sách hơn 5 tỷ USD cho năm 2022;...

    Su-24 Nga san phẳng nhà của thủ lĩnh khét tiếng

    Theo SF, quân đội Nga vừa thực hiện cuộc không kích vào nhà của thủ lĩnh khét tiếng người Chechnya, Abu Walid al-Shishani, ở Idlib, tây bắc Syria.

    Cụ thể, 2 máy bay chiến đấu Su-24 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga được triển khai để thực hiện nhiệm vụ này. Cuộc không kích diễn ra vào sáng 11/12/2021. Ngôi nhà nằm gần thị trấn Yacubiyeh ở vùng nông thôn phía tây của Idlib.

    tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-12-2021-01.mp4

    Video: Nga không kích vào nhà trùm khủng bố Abu Walid al-Shishani. Nguồn: SF

    SF cho biết, Abu Walid al-Shishani sống sót sau vụ không kích. Tuy nhiên, vợ và 2 con gái của tên này bị thương nhẹ. Vệ sĩ riêng của Abu Walid al-Shishani, Abu Mohamad al-Ansar, đã thiệt mạng.

    Nhóm Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) bị cáo buộc liên quan đến vụ việc này. Nhóm này bị cho là đã cung cấp cho tình báo Nga toạ độ của ngôi nhà.

    Hồi tháng 10, HTS đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào nhóm vũ trang do al-Shishani đứng đầu ở vùng nông thôn phía bắc Lattakia. Cuộc tấn công khiến al-Shishani và các tay súng của hắn buộc phải rời khỏi khu vực.

    Trong ngày 12/12, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng đã mở đợt không kích nhằm vào sa mạc Al-Masrab ở vùng nông thôn Deir Ezzor.

    Quân chính phủ Syria và các lực lương uỷ nhiệm cũng đã tăng cường quân đến các vị trí ở sa mạc Al-Masrab. Trước đó, các phần tử khủng bố đã tấn công vào các vị trí của quân chính phủ. Cuộc tấn công đã khiến 25 binh sĩ và những người trung thành với chính phủ thương vong.

    Quốc hội Syria thông qua dự thảo ngân sách hơn 5 tỷ USD cho năm 2022

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 12 2021 03
    Phiên họp Quốc hội ở Damascus, Syria. Ảnh: TTXVN

    Theo hãng thông tấn SANA, dự thảo ngân sách năm 2022 được ấn định ở mức 13.325 tỷ bảng Syria (tương đương 5,3 tỷ USD khi quy đổi với tỷ giá 2.512 bảng Syria/1 USD).

    Mức ngân sách này giảm so với mức tương ứng 6,8 tỷ USD của năm nay, trong bối cảnh những khó khăn kinh tế tại quốc gia Trung Đông này ảnh hưởng tới tình hình tài chính công.

    Dự kiến, sau khi được Quốc hội thông qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ sớm ký ban hành kế hoạch ngân sách năm tới. Trong khi đó, ngân sách 8.500 tỷ bảng Syria cho năm nay được tính toán với tỷ giá quy đổi trước đó là 1.250 bảng Syria/1 USD (tương đương 6,8 tỷ USD).

    Bộ trưởng Tài chính Syria Kanan Yaghi cam kết rằng chính sách an sinh xã hội của nước này sẽ được duy trì ổn định và không bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Theo ông Yaghi, chính quyền Damascus đã dành riêng 5.530 tỷ bảng Syria cho các chương trình hỗ trợ xã hội, trong đó có trợ cấp các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, lúa mì, đường và gạo. Năm ngoái, Syria cũng đã chi khoảng 3.500 tỷ bảng Syria cho các chương trình tương tự.

    Theo SANA, Chính phủ Syria đang trong quá trình triển khai nhiều biện pháp mới để hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Dự kiến, quốc gia này cũng sẽ phân bổ khoảng 2.000 tỷ bảng Syria cho nguồn lực đầu tư mới, trong khi thâm hụt ngân sách của năm tới sẽ vào khoảng 4.100 tỷ bảng Syria.

    Sau một thập kỷ xung đột và ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, bên cạnh tác động của dịch COVID-19, kinh tế Syria phải đứng trước nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo gia tăng, trong khi đồng nội tệ Syria mất giá mạnh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-12-2021-su-24-nga-san-phang-nha-cua-thu-linh-khet-tieng-a522600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan