+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2020: Quân đội Syria bị quân thánh chiến tấn công dữ dội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12: Quân đội Syria bị quân thánh chiến tấn công dữ dội; Syria tuyên bố S-300 đẩy lui cuộc tấn công của Israel;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12: Quân đội Syria bị quân thánh chiến tấn công dữ dội; Syria tuyên bố S-300 đẩy lui cuộc tấn công của Israel;...

    Quân đội Syria bị quân thánh chiến tấn công dữ dội

    Quân đội Syria ở Idlib. Ảnh: THX

    Quân đội Syria đang chuẩn bị cho mọi khả năng xảy ra ở tỉnh Idlib sau một loạt các cuộc tấn công dữ dội của quân thánh chiến nhắm vào các vị trí của quân đội trong tuần này.

    Cụ thể, theo các báo cáo, các cuộc tấn công này do các nhóm thánh chiến như Hay’at Tahri Al-Sham và Hurras Al-Deen Group tiến hành.

    Để đối phó với những vi phạm lệnh ngừng bắn lặp đi lặp lại này, quân đội Syria đã tự củng cố phòng tuyến và di chuyển tiếp viện đến mặt trận phía nam Idlib - nơi họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm năng của lực lượng thánh chiến.

    Sputnik cũng ghi nhận được nguồn tin khẳng định rằng, quân đội Syria đã đối phó với các phong trào thù địch trong suốt 2 ngày qua trên các trục Benin và Kafr Bateekh ở miền nam Idlib.

    Nguồn tin trên cũng cho biết, các nhóm vũ trang đã tìm cách xâm nhập nhưng bị các đơn vị giám sát và trinh sát của quân đội ngăn chặn thông qua các cuộc tấn công phủ đầu.

    Syria tuyên bố S-300 đẩy lui cuộc tấn công của Israel

    Hệ thống phòng không S-300 triển khai tại Syria. Ảnh: SANA

    Vào đêm 24 - 25/12, Không quân Israel đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào thành phố Masyaf của Syria ở tỉnh Hama, cũng như ở khu vực Tartus.

    Thông báo cho biết, những tổ hợp S-300 của Syria do Nga cung cấp trước đó (sau khi hệ thống phòng không S-200 tấn công nhầm chiếc máy bay trinh sát Il-20 của Nga với cáo buộc máy bay Israel gài bẫy và hiện được bố trí gần Masyaf) đã chính thức tham chiến.

    Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, cuộc tấn công của Israel đã bị đẩy lùi bởi các tổ hợp S-300 của Syria đóng tại Masyaf. Trong cuộc không kích, máy bay chiến đấu của Israel đã ở trong không phận Lebanon.

    Không phải ngẫu nhiên mà hệ thống tên lửa phòng không S-300 được triển khai ở Masyaf. Trong khu vực đóng quân của chúng có cả Pantsir-S1. Khoảng cách trực tiếp từ Masyaf đến trung tâm hậu cần của Hải quân Nga ở Tartus là khoảng 45 km và khoảng 50 km tới căn cứ không quân Hmeimim.

    Do đó, S-300 có thể bảo vệ không chỉ các đối tượng ở tỉnh Hama mà còn cả các căn cứ quân sự của Nga ở Tartus và Latakia. Ngoài ra do vị trí triển khai của hệ thống phòng không, họ có thể chống lại hàng không Israel tấn công lãnh thổ Syria từ Lebanon.

    Theo một số chuyên gia, mục đích của các cuộc oanh kích bằng tên lửa của Israel là nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu của S-300 đang phục vụ cho Cộng hòa Ả Rập Syria. Bên cạnh đó, giới truyền thông cũng lưu ý rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy S-300 đã tham chiến và đây không phải lần đầu báo chí Syria đưa ra phát ngôn tương tự.

    Iran, Syria lập ngân hàng chung để thay đổi cán cân thương mại

    Iran và Syria lập ngân hàng chung và hệ thống thanh toán liên ngân hàng (SWIFT) để thay đổi cán cân thương mại. Ảnh: FARS

    Ông Gol Mohammadi, thành viên nhóm phát triển hợp tác kinh tế với Iraq và Syria ngày 26/12 cho biết, Tehran đang tiến tới thành lập một ngân hàng chung và hệ thống thanh toán liên ngân hàng (SWIFT) nội bộ với Damascus nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

    Hãng tin Fars dẫn lời ông Mohammadi nêu: “Sự ra đời của ngân hàng này sẽ làm thay đổi cán cân thương mại giữa Iran và Syria”.

    Cũng theo ông Mohammadi, Tehran đang nỗ lực thiết lập hệ thống “SWIFT nội bộ” giữa Iran và Syria nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt. Ông Mohammadi cho hay: “Công tác chuẩn bị về kỹ thuật cho hệ thống này đang ở trong giai đoạn cuối cùng và hệ thống sẽ giải quyết được vấn đề chuyển tiền giữa Iran và Syria”.

    Ngoài ra, Tehran cũng đang nỗ lực thiết lập một phòng thương mại chung giữa Iran và Syria và đưa cơ quan này vào hoạt động trong vài tháng tới.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-27122020-quan-doi-syria-bi-quan-thanh-chien-tan-cong-du-doi-a350738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan