+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/12: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo hạng nặng vào SAA ở Tây Aleppo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/12: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo hạng nặng vào SAA ở Tây Aleppo; Không quân Nga tấn công dữ dội dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/12: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo hạng nặng vào SAA ở Tây Aleppo; Không quân Nga tấn công dữ dội dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ;...

    Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo hạng nặng vào căn cứ SAA ở Tây Aleppo

    Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các vị trí Quân đội Ả Rập ở Tây Aleppo. Ảnh: South Front

    Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) đã đưa tin về một vụ bắn phá bằng pháo hạng nặng do lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện, nhắm vào các vị trí của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ở vùng nông thôn phía Tây của tỉnh Aleppo.

    Cụ thể, nhóm giám sát có trụ sở tại London cho biết, trận pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ là một phản ứng trước các cuộc tấn công bằng pháo binh gần đây của SAA nhằm vào những thị trấn Kafr Amma, al-Qasr, Kafr Taal và Kafr Nouran ở phía Tây Aleppo vào buổi sáng cùng ngày.

    Theo giới phân tích, những cuộc giao tranh qua lại này có khả năng là một sự trả đũa cho những vi phạm gần đây về lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib được bảo trợ bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận chính thức vốn đã được ký kết vào ngày 5 tháng 3, tuy nhiên hiệu lực là rất thấp, thậm chí gần như không tồn tại.

    Báo cáo của SOHR chưa được Bộ Quốc phòng Syria hoặc Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, do vậy sẽ cần thêm thông tin để xác nhận một cách chính xác. Tuy nhiên những vụ giao tranh giữa hai bên là điều không gây ngạc nhiên bởi chúng vẫn thường diễn ra với tần suất "như cơm bữa".

    Không quân Nga tấn công dữ dội dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

    Máy bay chiến đấu Nga tấn công dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ảnh minh họa

    Không quân Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công dữ dội vào vùng nông thôn phía Đông Bắc của thành phố Latakia vào thứ Hai (28/12) và một số địa điểm của Đảng Hồi giáo Turkestan do người nước ngoài lãnh đạo (TIP).

    Trước khi bắt đầu các cuộc tấn công, các máy bay trinh sát của Nga đã bay qua khu vực Al-Jabal Al-Akrad ở Đông Bắc Latakia, khi họ theo dõi các lực lượng thánh chiến di chuyển quanh biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo một báo cáo quân sự từ tỉnh Latakia, Không quân Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào các vị trí của Đảng Hồi giáo Turkestan trên vùng đồi Kabani, gây thiệt hại nặng nề cho các đồn trú của nhóm thánh chiến nói trên ở khu vực hiểm trở này.

    Không quân Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào khu vực Jabal Al-Akrad ở Đông Bắc Latakia, với sự tập trung cao độ của các cuộc tấn công nhắm vào các ngọn đồi Kabani và vùng phụ cận.

    Kabani là một thị trấn chiến lược nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Hồi giáo Turkestan. Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã cố gắng đánh chiếm thị trấn trên đỉnh núi này trong hai năm qua; tuy nhiên, tất cả chúng đã bị đẩy lùi từng tích tắc.

    Việc thị trấn nằm gần thành phố chiến lược Jisr Al-Shughour (vùng nông thôn Idlib) khiến Kabani trở thành một ưu tiên hàng đầu của Quân đội Syria và các đồng minh Nga của họ.

    Jisr Al-Shughour có vị trí chiến lược dọc theo Đường cao tốc M-4 (Đường cao tốc Aleppo-Latakia) và bản thân thành phố nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm thánh chiến, những kẻ đã biến thành căn cứ chính của chúng ở Syria.

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "vô hiệu hóa" 20 thành viên lực lượng người Kurd

    Lực lượng dân quân người Kurd. Ảnh minh họa

    Ngày 28/12, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'vô hiệu hóa' 20 thành viên Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền Bắc Syria mà Ankara coi là một nhánh của tổ chức khủng bố Đảng công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trên mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Các biệt kích của chúng tôi tiếp tục vô hiệu hóa các phần tử khủng bố PKK/YPG khi chúng đang cố gắng thâm nhập vào khu vực Chiến dịch Cội nguồn Hòa bình".

    Theo đó, 20 thành viên YPG đã "cố gắng xâm nhập từ phía Nam nhằm tấn công vào khu vực", đã bị biệt kích của Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện và vô hiệu hóa.

    Trang Anadolu nhận định, Ankara sử dụng từ "vô hiệu hóa" để ám chỉ việc các đối tượng bị vô hiệu hóa đã đầu hàng, bị bắt hoặc thậm chí bị giết.

    Trước đó hôm 27/12, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các lực lượng an ninh đã tiêu diệt 15 phần tử YPG đang chuẩn bị tấn công vào khu vực Chiến dịch Cội nguồn Hòa bình. Động thái này đã khiến Nga ngay lập tức điều thêm lực lượng quân cảnh đến khu vực gần tuyến quốc lộ chiến lược M4 thuộc địa phận tuần tra của các binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Chúng tôi lưu ý tình hình bất ổn ở khu vực Ain-Issa. Trước đó, trong quá trình thương lượng với phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được các thỏa thuận về việc triển khai các trạm quan sát chung Nga-Syria. Các đơn vị tăng cường của quân cảnh Nga đã đến khu vực Ain-Issa hôm nay (ngày 27/12) để đẩy mạnh nỗ lực ổn định tình hình".

    Động thái triển khai quân trên diễn ra trước thềm cuộc hội đàm ở Sochi, miền Nam nước Nga, giữa Ngoại trưởng nước chủ nhà Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vào ngày 29/12.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2912-tho-nhi-ky-na-phao-hang-nang-vao-saa-o-tay-aleppo-a350922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan