+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/7: Căn cứ quân sự Mỹ tiếp tục hứng tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/7: Căn cứ quân sự Mỹ tiếp tục hứng tên lửa; Không quân Nga tiếp tục giáng đòn hủy diệt khủng bố;...

    Căn cứ quân sự Mỹ tiếp tục hứng tên lửa

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 5 7 2021 01
    Căn cứ tiếp tục bị tên lửa tấn công. Ảnh: ANI

    The Times of Israel đưa tin, hai quả tên lửa đã nã vào một cơ sở quân đội Mỹ ở tỉnh Deir el-Zour, miền đông Syria cuối ngày 4/7. Theo Siyamend Ali, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn, không ai bị thương trong cuộc tấn công và hiện vẫn chưa rõ tên lửa được bắn từ đâu.

    Tuy nhiên, Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, các tên lửa được bắn từ các khu vực do các chiến binh được Iran hậu thuẫn kiểm soát ở Deir el-Zour.

    Vụ tấn công tên lửa diễn ra 6 ngày sau khi quân đội Mỹ ở miền đông Syria hứng loạt tên lửa tương tự. Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria liên tục bị nã tên lửa sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh không kích vào các cơ sở được cho là do các nhóm dân quân Iran hậu thuẫn tại biên giới Iraq, Syria. Mục tiêu nhắm đến là các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại 2 địa điểm ở Syria và một địa điểm ở Iraq.

    Đây là lần thứ hai ông Biden ra lệnh tấn công trả đũa nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn kể từ khi lên nắm quyền. Các cuộc không kích của Mỹ đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân nhằm vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

    Washington đổ lỗi cho một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng tinh vi nhằm vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq. Quan chức Mỹ cho biết, lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã thực hiện ít nhất 5 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở do Mỹ và liên quân sử dụng ở Iraq kể từ tháng 4.

    Không quân Nga tiếp tục giáng đòn hủy diệt khủng bố

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 5 7 2021 02
    Nga không kích vị trí nhóm khủng bố ở Syria. Ảnh: SF

    South Front đưa tin, ngày 3/7, chiến đấu cơ Nga tiến hành đợt không kích dữ dội nhằm vào các nhóm khủng bố ở vùng Greater Idlib, Syria.

    "4 đợt không kích của Nga nhắm vào ngôi làng Sheikh Yousef ở vùng nông thôn phía tây Idlib. Được biết, nhiều căn cứ của nhóm khủng bố HTS nằm trong khu vực này. Mục tiêu của vụ tấn công được cho là một trạm bơm do tổ chức đang hợp tác với phiến quân HTS chiếm giữ", tờ South Front đưa tin.

    Các cuộc không kích được tiến hành sau khi Trung tâm hòa giải Nga tại Syria cảnh báo về một cuộc khiêu khích vũ khí hóa học đang được nhóm khủng bố HTS và đồng minh chuẩn bị thực hiện.

    Cuộc oanh kích mới nhất của Nga có thể là một lời cảnh cáo đối với phiến quân HTS và đồng minh của chúng ở vùng Idlib Greater cũng như là động thái đáp trả trước những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn trong khu vực.

    Trước đó, ngày 24/6, các chiến đấu cơ của Không quân Nga đã tiến hành ít nhất 3 cuộc không kích nhằm vào khu vực ngoại ô phía tây thành phố Idlib, tây bắc Syria.

    "Vụ không kích nhắm vào các tòa nhà và cánh đồng ở làng Ein Shib. Thành phố Idlib và vùng ngoại ô hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố HTS", nguồn tin cho hay.

    Xe chở dầu của Mỹ lại từ al-Hasakah chạy sang Iraq

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 5 7 2021 03
    Mỹ cùng đồng minh kiểm soát nhiều mỏ dầu ở Syria. Ảnh minh họa

    Theo nguồn tin của truyền thông địa phương Syria, Mỹ và các đồng minh người Kurd ở Syria đã nắm quyền kiểm soát các vùng rộng lớn ở miền đông Syria, nơi chứa phần lớn tài nguyên dầu khí của đất nước và là vựa lúa mì truyền thống lớn nhất đất nước.

    Việc Mỹ và đồng minh người Kurd khai thác các nguồn tài nguyên này đã buộc các đồng minh Nga và Iran của Syria phải cung cấp cho nước này viện trợ lương thực và nhiên liệu khẩn cấp.

    Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA hôm 4/7 cáo buộc, việc Mỹ khai thác tài nguyên ở miền đông Syria dường như vẫn tiếp tục không hề suy giảm. Trong ngày hôm qua, hơn 45 xe chở lúa mì và dầu thô đã rời khu vực Rmelan ở tỉnh al-Hasakah phía đông bắc để tới cửa khẩu biên giới không chính thức al-Waleed với Iraq.

    Theo SANA, các nguồn tin địa phương từ làng al-Swaidiyeh nói với hãng tin rằng, đoàn xe gồm 45 xe tải và xe chở dầu. Cùng lúc đó, một đoàn xe khác gồm 27 xe chất đầy vật tư và thiết bị đã đi qua cùng một tuyến đường và đến Rmelan để hỗ trợ lực lượng Mỹ đóng tại đây.

    Tin tức được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau một sự kiện có tính chất tương tự, khi 37 xe bồn chở dầu được bơm trái phép từ khu vực Jazira (Một trong 3 Khu tự trị tự tuyên bố của người Kurd, nằm ở tỉnh al-Hasakah ở đông bắc Syria) và một số xe tải cùng xe đông lạnh chở hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện trên đường vượt qua biên giới ở al-Waleed.

    SANA cho biết, nhiều xe chở dầu được trang bị các bồn lớn có mái che và đoàn xe được tháp tùng bởi các phương tiện bọc thép hỗ trợ trang bị súng máy, được cho là thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - Lực lượng dân quân chủ yếu là người Kurd là đồng minh của Mỹ, thực tế nắm quyền kiểm soát phần lớn miền đông Syria.

    Việc vận chuyển tài nguyên và thiết bị được báo cáo được đưa ra trong bối cảnh cảnh báo của Washington vào cuối tháng trước với các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông hãy suy nghĩ “rất cẩn thận” về bất kỳ kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Syria và đe dọa họ bằng các hạn chế của Đạo luật Caesar (Caesar Syria Civilian Protection Act of 2019 – Đạo luật Bảo vệ Dân thường Syria Caesar 2019), cho phép Mỹ trừng phạt bất kỳ quốc gia hoặc doanh nghiệp nào hợp tác với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-5-7-2021-can-cu-quan-su-my-tiep-tuc-hung-ten-lua-a505888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan