+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/2: Nga có hoạt động chiến lược mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/2: Nga có hoạt động chiến lược mới; Iraq tịch thu kho thuốc nổ "khủng" của phiến quân IS;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/2: Nga có hoạt động chiến lược mới; Iraq tịch thu kho thuốc nổ "khủng" của phiến quân IS;...

    Nga có hoạt động chiến lược mới

    Một chiếc Su-24 xuấtkích từ căn cứ Hmeymim. Ảnh: Reuters

    Ngày 7/2, truyền thông phương Tây khẳng định, đã thu được hình ảnh vệ tinh do thám về căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria cho thấy, dường như một trong những đường băng đang được mở rộng phục vụ các máy bay ném bom có thể mang theo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

    Tờ Drive đã công bố một bức ảnh sân bay và cho rằng, căn cứ này đã bắt đầu công việc kéo dài một trong hai đường băng chính khoảng 305m.

    Việc mở rộng sẽ cho phép tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn và mang nặng hơn, gồm các vận tải cơ hạng nặng và máy bay ném bom chiến lược.

    Tờ báo viết: “Căn cứ này cũng là một sân bay có tầm quan trọng chiến lược bên ngoài Nga, có thể hỗ trợ các hành động quân sự rộng lớn hơn, đặc biệt là ở Trung Đông, Bắc Phi và Đông Địa Trung Hải”.

    Căn cứ Khmeimim có hai đường băng song song, đã được mở rộng đáng kể từ khi quân đội Nga lần đầu tới đây 6 năm trước.

    Từ năm 2015, cơ sở hạ tầng đã được xây dựng lại một cách hiệu quả và cải thiện đáng kể. Các bãi đáp trực thăng được mở rộng, các công trình phụ trợ và bảo vệ tấn công đường không đã xuất hiện.

    “Việc xây dựng nhấn mạnh tầm quan trọng lâu dài của Khmeimim đối với Nga... Việc mở rộng đường băng và bất kỳ nỗ lực tiếp theo nào khác nhằm mở rộng căn cứ sẽ chỉ giúp tăng tầm quan trọng chiến lược tổng thể của nó đối với Điện Kremlin”, bài báo kết luận.

    Các tác giả nhấn mạnh kế hoạch lâu dài của Nga, theo đó Khmeimim "sẽ tiếp tục phát triển thành một tiền đồn quân sự linh hoạt hơn của Nga ở nước ngoài."

    Ba năm trước, Chính phủ Nga đã ký một thỏa thuận dài hạn với chính quyền Syria để thuê căn cứ ở Khmeimim và cảng ở Tartus trong 49 năm.

    Trước đó, tin cho biết, một chiếc máy bay lạ đã được phát hiện gần các căn cứ của Nga ở Syria.

    Trong khi đó, cùng ngày, tờ Jerusalem Post của Israel đưa tin, Nga đang tăng cường huấn luyện lực lượng quân cảnh nước này tại Syria nhằm sẵn sàng phản ứng trước các cuộc tấn công.

    Chỉ huy trưởng căn cứ Khmeimim Vitaly Alisevich cho biết: "Các sĩ quan thuộc lực lượng quân cảnh Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công do lực lượng dân quân tiến hành nhằm vào căn cứ không quân Khmeimim, cũng như âm mưu đột nhập căn cứ hải quân Tartus từ biển".

    Đây là một trong số ít thông tin được Nga tiết lộ, do nước này thường giữ bí mật về nội dung cam kết với Syria.

    Nga triển khai lực lượng không quân và bộ binh tại Syria trong nhiều năm qua, đặc biệt tăng cường kể từ sau năm 2015. Quân cảnh đóng một vai trò quan trọng trong một số chiến dịch của Nga tại miền Nam Syria cũng như một vài khu vực khác.

    Iraq tịch thu kho thuốc nổ "khủng" của phiến quân IS

    Lực lượng Iraq gần Kirkuk. Ảnh: AMN

    Theo Al Masdar News, tình báo Iraq thông báo họ đã phát hiện và thu giữ kho chứa thuốc nổ của phiến quân IS ở tỉnh Anbar cuối tuần qua.

    "Kho chứa đạn được và chất nổ của khủng bố IS đã được phát hiện tại các huyện Heet và Kbisa", nguồn tin cho hay.

    Được biết, các chiến binh IS có ý định sử dụng kho chứa thuốc nổ này để tiến hành các vụ tấn công khủng bố tại Heet, Fallujah và Ramadi thuộc tỉnh Anbar.

    Cơ quan Tình báo Iraq cho biết, số vật liệu nổ trên sẽ được giao cho các cơ quan chức năng Iraq.

    Trước đó, vào cuối tháng 1/2021, Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi cho biết lực lượng an ninh Iraq đã tiêu diệt chỉ huy cấp cao IS, Abu Yasar al-Issawi, trong chiến dịch ở phía tây thành phố Kirkuk, nơi các phần tử IS vẫn hiện diện.

    "Chiến dịch do lực lượng tình báo dẫn đầu ở miền bắc Iraq đã giết chết Abu Yasar al-Issawi, phó tướng kiêm thủ lĩnh của nhóm IS ở Iraq", Thủ tướng Mustafa viết trên Twitter.

    Nga im lặng khi SDF tuyên bố bắn UAV Raqqa

    SDF công bố phần còn lại của chiếc Orlan-10. Ảnh chụp màn hình

    Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn vừa công bố hình ảnh bắn hạ một chiếc UAV trinh sát của Nga tại vùng nông thôn phía bắc Raqqa.

    Vụ việc diễn ra hôm 6/2 tại thị trấn Ain Issa. Ban đầu, các nguồn tin người Kurd liên kết với SDF tưởng rằng chiếc UAV thuộc về Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng khi tiếp cận hiện trường, các tay súng SDF mới nhận ra đây là chiếc UAV trinh sát Orlan-10 của lực lượng Nga tại Syria.

    Chiếc Orlan-10 có thể thực hiện chuyến bay liên tục tới 16 giờ và tầm hoạt động 140km. UAV có thể được trang bị các loại cảm biến khác nhau để thực hiện một số nhiệm vụ, bao gồm trinh sát, lập bản đồ 3D, tác chiến điện tử và chuyển tiếp liên lạc.

    Các tay súng SDF cho biết, tại thời điểm bị bắn hạ, chiếc Orlan-10 đang trinh sát và theo dõi tình hình xung quanh Ain Issa. Hãng Southfront cho rằng, máy bay Nga bị bắn hạ do nhầm lẫn, SDF chỉ xác nhận thông tin về vụ việc và công bố hình ảnh.

    Trong khi đó, lực lượng Nga tại Syria vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-82-nga-co-hoat-dong-chien-luoc-moi-a355552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan