+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 21/2: Thêm 411 ca nhiễm mới, 115 nạn nhân tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Số ca nhiễm Covid-19 mới tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã tăng nhẹ trong ngày 20/2 sau đợt giảm kỷ lục của ngày hôm trước.

    Số ca nhiễm Covid-19 mới tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã tăng nhẹ trong ngày 20/2 sau đợt giảm kỷ lục của ngày hôm trước.

    Các bác sĩ đang điều trị cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán. Nguồn: THX/TTXVN

    Theo thông tin từ giới chức tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, số ca nhiễm mới ghi nhận tại nước này trong ngày 20/2 là 411 ca, tăng một chút so với 349 ca của ngày hôm trước. Số ca tử vong cũng tăng thêm 115 ca so với 108 ca của ngày 19/2.

    Trên toàn thế giới, tính đến thời điểm 24h ngày 20/2, tổng số ca nhiễm Covid-19 là 76.184 và 2.244 ca tử vong.

    Kiến nghị cho sinh viên nghỉ học hết tháng 3 để tránh dịch bệnh

    Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, vào sáng 20/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản kiến nghị Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên đến hết tháng 3. Đồng thời điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020, tiếp tục học kỳ 2 từ tháng 4 đến tháng 7 cũng như dời kỳ thi THPT quốc gia đến cuối tháng 7.

    Trước đề xuất trên, Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cũng cho rằng UBND TP.HCM khi đưa ra quyết định trên đã có đánh giá mức độ phức tạp của tình hình dịch bệnh. Do đó, việc kéo dài thời gian nghỉ học này nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người học.

    Tến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho rằng nghỉ học đến thời gian nào còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Nếu vẫn còn phức tạp thì tiếp tục nghỉ cho đến khi Bộ Y tế - đơn vị chuyên môn có tham mưu cho Chính phủ cho thấy việc trở lại trường đã thực sự an toàn.

    "Tuy nhiên, cảm nhận tình hình chung của các tỉnh thành đến thời điểm này thì nghỉ hết tháng 2 là ổn. Vì hết tuần này, nếu không có ai bị nghi nhiễm thì có thể nói là an toàn", ông Phương nhấn mạnh.

    Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết đồng tình với đề xuất trên.

    Ông Quốc nói: "Ai cũng cần an tâm về mặt tâm lý để học tập tốt. Trong khi đó, dạy học là một quá trình, việc nghỉ học một giai đoạn thực tế không ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực người học. Quá trình này ở học sinh phổ thông là 12 năm, ở sinh viên đại học trung bình là 4 năm".

    Hơn nữa, theo Thạc sĩ Quốc, ngay cả trong quá trình nghỉ, người học cũng có cơ hội được học tập, rèn luyện bản thân thông qua học trực tuyến, hoạt động trải nghiệm tại nhà...

    Ca nhiễm virus corona đầu tiên tử vong ở Hàn Quốc, 104 người mắc bệnh

    Nhân viên y tế thành phố Daegu khử trùng xung quanh các địa điểm công cộng sau khi liên tiếp nhiều ca dương tính với virus corona được ghi nhận. Ảnh: AFP

    Giới chức Hàn Quốc hôm 20/2 thông báo nước này đã có ca tử vong đầu tiên do chủng virus corona mới Covid-19.

    Bệnh nhân tử vong trước đó được điều trị tại một bệnh viện thuộc thành phố Cheongdo, phía đông nam Hàn Quốc. Người này tử vong vào sáng 19/2. Nguyên nhân tử vong vào thời điểm đó được thông báo là viêm phổi.

    Bệnh nhân dương tính với virus corona và cơ quan chức năng vẫn đang nghiên cứu làm rõ nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của bệnh nhân có phải từ các triệu chứng của virus hay vấn đề sức khỏe khác.

    Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hàn Quốc xác nhận đã có thêm 22 ca dương tính với virus corona, nâng tổng số người nhiễm từ 82 (công bố sáng cùng ngày) lên 104 trường hợp.

    Các nhà khoa học khám phá ra bí mật lây nhiễm của virus corona

    Các nhà khoa học tại Mỹ đã cấy gen virus corona vào DNA của các tế bào phôi sinh, sau đó các tế bào này bắt đầu tạo ra các mảnh vỏ bọc của virus. Những thành phần này được tách ra, đem đông lạnh theo phương pháp đặc biệt, rồi sau đó đưa đi chụp X-quang.

    Các nhà nghiên cứu đã quan sát được chi tiết các protein tạo nên lớp vỏ này. Kết quả cho thấy nhờ cấu trúc nguyên tử mà chúng có thể bám chặt vào các thụ thể của những tế bào bị ảnh hưởng, và trong khả năng này chúng vượt xa virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp khác là SARS.

    Trong khi đó, việc bám vào bản thân các protein này khá khó khăn. Ví dụ, một số kháng thể có thể chống lại bệnh SARS lại bất lực trước virus corona vì chúng không thể bám vào loại virus này.

    Theo các tác giả của nghiên cứu, tất cả những điều này phần nhiều giải thích được tính lây nhiễm và tốc độ lây lan của bệnh dịch Covid-19. Các nhà khoa học đang hy vọng những dữ liệu này giúp tìm ra loại thuốc có thể tiêu diệt virus ngay từ trước khi nó xâm nhập vào bên trong tế bào.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-212-them-411-ca-nhiem-moi-115-nan-nhan-tu-vong-a312435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan