+Aa-
    Zalo

    Cập nhật sức khỏe hiện tại của 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu trong rừng rậm Amazon

    (ĐS&PL) - Được lực lượng cứu hộ Colombia giải cứu sau 40 ngày sinh tồn trong rừng rậm ở Amazon, sức khỏe của 4 đứa trẻ hiện tại đã ổn định.

    Ngày 10/6 (giờ địa phương), các nhà chức trách Colombia đã thông báo về tình trạng hiện tại của 4 đứa trẻ được giải cứu hôm 9/6: "Các em rất háo hức chơi đùa và thậm chí còn xin sách để đọc".

    4 đứa trẻ là chị em ruột của nhau và đang được chăm sóc y tế tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Bogotá (Colombia). Khi Tổng thống Gustavo Petro và các quan chức nước này tới thăm, các em được ghi nhận đang trong tình trạng "sức khỏe và tinh thần tốt".

    tinh hinh suc khoe moi nhat cua 4 dua tre song sot dieu ky trong rung ram amazon1
    4 đưa trẻ được tìm thấy sau 40 ngày mất tích vì máy bay rơi. Ảnh: APF

    Bác sĩ quân y Carlos Rincón cho biết bốn đứa trẻ chỉ bị vài vết trầy xước nhẹ. Ông mong rằng các em có thể xuất viện sau 2-3 tuần nữa.

    Giám đốc cơ quan phúc lợi trẻ em quốc gia, bà Astrid Cáceres cho biết cô bé Soleiny (9 tuổi) "nói rất nhiều" trong khi em trai Tien (5 tuổi) đang đòi sách để đọc.

    Cậu bé Cristin (1 tuổi) được mô tả "bình tĩnh" và rất hợp tác khi được các y tá chăm sóc. Trong khi đó, chị cả Lesly Mucutuy (13 tuổi) nói rất muốn chơi đùa và đã chán nằm trên giường.

    Bà Cáceres cũng cho biết cậu bé Tien và em út Cristin "đã trải qua sinh nhật trong rừng". Bà cũng mời cả đất nước "hãy cùng chúc mừng sinh nhật của các em".

    Theo Washington Post, vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào mà những đứa trẻ có thể sống sót nhưng Tổ chức Người bản địa của Colombia ở Amazon viết trên tweet rằng, sự sống sót của những đứa trẻ là "dấu hiệu của kiến thức và mối quan hệ với môi trường tự nhiên mà những đứa trẻ được dạy và học từ trong bụng mẹ, được thực hành từ khi còn rất nhỏ".

    Điều này cũng được bà Fátima Valencia, bà ngoại của những đứa trẻ, đồng tình. Nói với AFP, bà cho biết chị gái lớn nhất, 13 tuổi, có bản tính giống như một "chiến binh" và "luôn quan tâm" đến những đứa em của mình, bao gồm bằng cách cho các em ăn trái cây từ rừng. Trong khi đó, ông nội của các em cho biết hai anh em 9 và 4 tuổi đi bộ xuyên rừng rất "điêu luyện".

    Ông Carlos Peres, giáo sư sinh thái rừng nhiệt đới tại Đại học East Anglia ở Anh, người đã làm việc với 8 nhóm dân tộc trong rừng Amazon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 10/6 rằng kiến thức về rừng của các em đã giúp chúng tồn tại.

    Ông nói: "4 đứa trẻ phương Tây cùng độ tuổi sẽ không thể nào sinh tồn được trong điều kiện tương tự nhưng nhiều đứa trẻ từ các cộng đồng bản địa ở Amazon "trưởng thành rất sớm" và ngay từ khi còn nhỏ đã học các kỹ năng cơ bản để sống sót trong rừng, bao gồm cả cách tìm thức ăn và làm thế nào để tránh những kẻ săn mồi. Ở một số cộng đồng mà ông từng sinh sống cùng, trẻ em có thể bắt đầu trèo cây ngay từ khi mới 1 tuổi".

    tinh hinh suc khoe moi nhat cua 4 dua tre song sot dieu ky trong rung ram amazon1
    Sau khi được quân đội Colombia giải cứu, bốn đứa trẻ đã được đưa đi chăm sóc y tế và hiện sức khỏe đã ổn định. Ảnh: AFP

    Ông Peres cho biết việc lấy nước sẽ không thành vấn đề, do có các con suối và lạch trong khu vực, đồng thời trẻ em bản địa có thể nhanh chóng xây dựng những nơi trú ẩn tạm thời, chẳng hạn như nơi mà lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vào tháng trước trong quá trình tìm kiếm bọn trẻ.

    Vị giáo sư nói rằng trải nghiệm này sẽ rất đau thương đối với bọn trẻ, "nhưng chúng cũng đang đấu tranh để sinh tồn. Và chúng sẽ biết cách để chấp nhận những điều kiện đó".

    Đối với những người bên ngoài, "các vùng nội địa của rừng rậm Amazon nghe có vẻ đáng sợ hơn rất nhiều so với thực tế, đặc biệt nếu bạn sinh ra ở những nơi đó", ông Peres chia sẻ. "Ở khu vực này của Amazon, sẽ có khoảng 80 loài rắn khác nhau, nhưng chỉ 5 trong số đó là có nọc độc và họ [người bản địa] có thể phân biệt được rắn độc và rắn không độc".

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-suc-khoe-moi-nhat-cua-4-dua-tre-song-sot-dieu-ky-trong-rung-ram-amazon-a578490.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan