+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/6: Nga sẽ tái thiết Syria vì các lệnh trừng phạt của Mỹ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 12/6: Nga sẽ tái thiết Syria vì các lệnh trừng phạt của Mỹ? Bạo lực làm gián đoạn phân phối lương thực ở nhiều khu vực…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/6: Nga sẽ tái thiết Syria vì các lệnh trừng phạt của Mỹ? Bạo lực làm gián đoạn phân phối lương thực ở nhiều khu vực…

    Nga sẽ tái thiết Syria vì các lệnh trừng phạt của Mỹ?

    Nga có thể sắp công bố kế hoạch tái thiết Syria. Ảnh: Reuters

    Trong bối cảnh Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt mới với Syria, Nga đang xem xét đưa ra các giải pháp để thúc đẩy quá trình tái thiết sau cuộc xung đột kéo dài 8 năm ở quốc gia Trung Đông này.

    Theo các nhà phân tích, Nga theo đuổi mục tiêu chính trị nhiều hơn là kinh tế ở Syria. Với bối cảnh hiện tại, các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt lên Syria sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chính sách của Moscow.

    Mặc dù vậy, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga đã tiết lộ với Al-Monitor rằng chính sách của Nga tại Syria sắp bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới, cụ thể là phân bổ nguồn lực và trách nhiệm để giám sát việc phục hồi kinh tế đất nước.

    Một số thể chế chính sách của Nga và châu Âu dường như đã tìm được cách để dung hòa những khác biệt tương ứng trong vấn đề này. Trong khi Nga thấy việc tái thiết Syria chủ yếu về mặt xây dựng lại cơ sở hạ tầng vật chất bị hư hại, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) tập trung vào các nỗ lực chuyển đổi chính trị.

    Bạo lực làm gián đoạn phân phối lương thực ở nhiều khu vực

    Bạo lực leo thang khiến hàng ngàn người Syria không thể tiếp cận với viện trợ nhân đạo. Ảnh: Getty

    Lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) đã tấn công các thị trấn và làng mạc do phiến quân nắm giữ ở khu vực Tây Bắc. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết bạo lực kéo dài hàng tuần đã cản trở một số hoạt động của họ trong khu vực.

    Trong một tuyên bố chính thức hôm 11/6, WFP cho biết làn sóng bạo lực mới nhất nổ ra vào ngày 30/4 đã khiến cacsc tổ chức của Liên Hợp Quốc (LHQ) và các nhóm phi chính phủ phải tạm thời gián đoạn phân phối lương thực ở các khu vực phía Nam tỉnh Idlib. Kể từ tháng 5, WFP đã không thể tiếp cận được khoảng 7.000 người trong khu vực Qalaat al-Madiq.

    Những cuộc không kích và pháo kích của SAA, dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga đã khiến 55 cơ sở y tế bị phá huỷ, hơn 300 dân thường thiệt mạng và hơn 300.000 người phải di tản.

    Khoảng 1,8 triệu người tị nạn Syria hồi hương

    Hàng triệu người tị nạn Syria hồi hương. Ảnh: Getty

    Khoảng 1,8 triệu người tị nạn Syria ở các nước láng giềng đã được hồi hương, một tuyên bố chung của trụ sở điều phối Nga và Syria tiết lộ.

    Việc hàng loạt người tị nạn Syria được đưa về nơi thường trú hoặc trung tâm lưu trú tạm thời là một trong những bước tiến lớn mở ra thời kỳ chuẩn bị kết thúc cuộc xung đột.

    Kể từ thành công chung của chiến dịch đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những làn sóng người tị nạn Syria đã tìm cách quay trở lại nhà của họ. Trước đó, vào hôm 9/6 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng gần 900 người Syria đã trở về nước và vào tháng 5, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận con số gần 330.000 người Syria quay về khu vực phía Bắc đất nước.

    Sau khi chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiếm lại phần lớn lãnh thổ do phe đối lập nắm giữ, đại đa số dân Syria di tản nội bộ đã chạy đến tỉnh Idlib. Nơi đó cũng là thành trì cuối cùng của phe đối lập. Hiện có hơn 3 triệu người Syria đang sinh sống ở Idlib.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Al-monitor, Alarabiya, Middle East Monitor)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-126-nga-se-tai-thiet-syria-vi-cac-lenh-trung-phat-cua-my-a279477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan