+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/6/2019: Gần 950 người thiệt mạng trong 1 tháng bạo lực ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 1/6: Gần 950 người thiệt mạng trong 1 tháng bạo lực ở Tây Bắc Syria; Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất với Nga về lệnh ngừng bắn mới tại Idlib…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/6: Gần 950 người thiệt mạng trong 1 tháng bạo lực ở Tây Bắc Syria; Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất với Nga về lệnh ngừng bắn mới tại Idlib…

    Gần 950 người thiệt mạng trong 1 tháng bạo lực ở Tây Bắc Syria

    SOHR ước tính khoảng 948 người đã thiệt mạng trong một tháng xung đột leo thang ở Tây Bắc Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Những cuộc tấn công liên tục của quân đội chính phủ Syria (SAA) cùng với Không quân Nga vào Idlib và các vùng lân cận đã khiến ít nhất 948 người thiệt mạng trong một tháng qua, gần 1/3 trong số họ là dân thường.

    Hồi tháng 9/2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib nhằm ngăn chặn cuộc tấn công toàn diện vào khu vực này và các vùng lân cận do phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) chiếm giữ. Tuy nhiên, Damascus và Nga đã quyết định không kích và pháo kích từ cuối tháng 4/2019. Tính từ ngày 30/4, 288 dân thường, trong đó có 67 trẻ em đã thiệt mạng, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

    Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết khoảng 270.000 người đã buộc phải di dời vì cuộc chiến kể từ cuối tháng 4 và các cơ quan viện trợ đã buộc phải tạm dừng công việc ở một số khu vực.

    Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất với Nga về lệnh ngừng bắn mới tại Idlib

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào cuối ngày 30/5 về việc áp đặt một lệnh ngừng bắn mới ở Idlib, Syria để ngăn chặn thương vong cũng như giảm số lượng người tị nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống, ông Erdogan đã nói với ông Putin rằng Syria cần một giải pháp chính trị.

    Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng biệt đăng trên website chính thức, Điện Kremlin lại có quan điểm khác. Nga bày tỏ rõ ràng rằng một số cuộc chiến cần phải tiếp tục, nhấn mạnh căng thẳng giữa Moscow và Ankara về vấn đề này. “Tầm quan trọng trong việc tăng cường hợp tác của chúng tôi để ổn định tình hình Idlib đã được ghi nhận, bao gồm cả thực hiện các biện pháp hiệu quả để vô hiệu hóa các nhóm khủng bố”, theo Điện Kremlin.

    Các tổ chức phi chính phủ của Syria tiếp tục cảnh báo về thảm hoạ nhân đạo

    Cùng với LHQ, nhiều tổ chức phi chính phủ ở Syria bày tỏ quan ngại về thảm hoạ nhân đạo. Ảnh: Getty

    Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng cho biết gần 300.000 người đã phải di dời tới khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vì các vụ bắn phá gần đây ở Tây Bắc Syria.

    Hôm qua (31/5), các tổ chức phi chính phủ của Syria đã nhấn mạnh sự bất lực của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh bạo lực gia tăng ở Idlib – thành trì cuối cùng của phiến quân và khủng bố, nói rằng xung đột đã gây ra làn sóng người di tản lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

    Hơn 2/3 những người phải di dời đang trong tình trạng không có nơi ở, các trại biên giới đã hoạt động với công suất gấp đôi nhưng vẫn bị quá tải. "Cuộc tấn công mới nhất bắt đầu vào tháng 3/2019 và đã được khuếch đại kể từ cuối tháng 4, biến thành một vụ thảm sát hàng ngày", ông Raed Saleh, người đứng đầu Mũ bảo hiểm trắng, nhóm Phòng thủ Dân sự Syria cho biết.

    Idlib là nơi sinh sống của gần 3 triệu người - một nửa trong số đó đã phải di dời trong khu vực. Nhiều người chạy trốn đến khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng đi tị nạn. "Các trại đã tiếp nhận khoảng 103.000 người. Vì vậy, chúng tôi có gần 200.000 người không có nơi trú ẩn, không được tiếp cận với nước, không được tiếp cận với chăm sóc sức khỏe", ông Mohned Othman, đại diện của Liên minh phi chính phủ Syria làm việc tại Idlib nói.

    Trong một tháng qua, LHQ cũng liên tục bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một thảm hoạ nhân đạo chưa từng có ở Tây Bắc Syria vì tình hình bạo lực leo thang.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Alarabiya, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-162019-gan-950-nguoi-thiet-mang-trong-1-thang-bao-luc-o-syria-a278022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan