+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 19/4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 19/4: Các lực lượng dân chủ Syria thành lập hội đồng quản lý Raqqa; Syria đối mặt nguy cơ xung đột tôn giáo trầm trọng;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 19/4: Các lực lượng dân chủ Syria thành lập hội đồng quản lý Raqqa; Syria đối mặt nguy cơ xung đột tôn giáo trầm trọng; Không kích ở miền Đông Syria, 23 người thiệt mạng;…

    Các lực lượng dân chủ Syria thành lập hội đồng quản lý Raqqa

    VietNamPlus dẫn tin Reuters cho hay, trong thông báo ngày 18/4, Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm đối lập tại miền Bắc Syria do Mỹ hậu thuẫn cho biết đã thành lập một hội đồng địa phương quản lý Raqqa, sau khi giành lại quyền kiểm soát thành phố này theo dự kiến từ tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Lực lượng dân chủ Syria bắt đầu giai đoạn mới của chiến dịch tấn công thành phố Raqqa ngày 4/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

    SDF đã tiến quân tới Raqqa, với sự hỗ trợ của các cuộc không kích và lực lượng đặc nhiệm của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

    SDF cho biết giới chức địa phương đã lên kế hoạch thành lập hội đồng này trong 6 tháng.

    Người phát ngôn SDF cho biết lực lượng này sẽ “cung cấp tất cả sự hỗ trợ cần thiết” cho việc thành lập hội đồng và đã chuyển giao một số thị trấn xung quanh Raqqa cho hội đồng này quản lý sau khi đánh bật các tay súng IS.

    Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết hiện chưa có quyết định cuối cùng về cách thức và thời điểm giành lại Raqqa.

    Không kích ở miền Đông Syria, 23 người thiệt mạng

    Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 17/4 cho biết những cuộc không kích có thể do máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến ít nhất 23 người ở hai khu vực của tỉnh Deir al-Zor, miền Đông Syria, thiệt mạng.

    Hãng Reuters dẫn nguồn SOHR cho hay, những máy bay được cho là của liên quân quốc tế đã oanh kích thị trấn al-Bukamal ở phía Nam tỉnh gần biên giới Iraq nói trên, làm 3 phiến quân và 13 dân thường, trong đó có cả trẻ em, thiệt mạng.

    Trong khi đó, các cuộc không kích tại thị trấn al-Husainiyah ở phía Bắc tỉnh Deir al-Zor cũng làm chết 7 dân thường.

    Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát phần lớn tỉnh Deir al-Zor và một số khu vực của thủ phủ cùng tên của tỉnh này. Trong khi đó, chính quyền Syria vẫn kiểm soát một số khu vực của thành phố Deir al-Zor, trong đó có một căn cứ không quân gần đó, nơi IS đang bao vây khoảng 200.000 người trong điều kiện thiếu thốn lương thực và thuốc men trong khoảng 2 năm.

    Syria đối mặt nguy cơ xung đột tôn giáo trầm trọng

    Đất nước Syria hiện đang hội tụ các mẫu cơ bản và chủ yếu của thời đại, mâu thuẫn tôn giáo, mâu thuẫn giữa các nước.

    Theo số liệu mới nhất, số người chết trong tấm thảm kịch xảy ra hồi cuối tuần qua nhằm vào người sơ tán tại Syria là ít nhất 126 người, trong đó hơn một nửa là trẻ em.

    Thường dân Syria. Ảnh: RT.

    Đây được coi là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong hơn 6 năm xung đột, đe dọa các nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này và điều nghiêm trọng là có thể đẩy Syria vào vòng xoáy một cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo trầm trọng.

    Báo chí khu vực và quốc tế những ngày qua liên tục đưa tin về vụ tấn công liều chết nhằm vào đoàn xe chở người sơ tán khỏi những thị trấn bị vây hãm của Syria.

    126 người thiệt mạng, trong đó 68 trẻ em, những con số này đã một lần nữa nói lên mức độ tàn khốc của cuộc chiến.

    Vụ tấn công xảy ra tại một khu vực ngoại ô thành phố Aleppo, lớn thứ 2 Syria. Kẻ tấn công đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn khi hàng chục xe chở người sơ tán bị mắc kẹt hàng giờ đồng hồ do bất đồng giữa các bên liên quan.

    Tổng cộng có 75 xe chở hàng nghìn người sơ tán vào thời điểm đó. Phần lớn các nạn nhân đến từ hai ngôi làng Foua và Kefraya, có đông người Hồi giáo dòng Shiite trung thành với Chính phủ và từ 2 năm nay phải chịu sự vây hãm của các lực lượng đối lập.

    Mỹ tấn công Syria: Hội đàm ba bên được lên lịch

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov.

    Theo một nguồn tin ngoại giao, một cuộc gặp ba bên về tình hình Syria giữa Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ được tổ chức tại Geneva vào ngày 24/4 tới.

    Hãng thông tấn TASS dẫn lời nguồn tin tiết lộ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov sẽ đại diện cho phía Nga tham gia hội đàm tại Geneva.

    Trước đó, đặc phái viên Nga phụ trách Trung Đông và châu Phi, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov khẳng định rằng, tuần tới Geneva có thể chủ trì một cuộc họp ba bên về Syria giữa Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc.

    "Một cuộc họp ba bên giữa Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc đã được lên kế hoạch. Chúng tôi mong muốn các đối tác Mỹ xác nhận tham gia", ông Mikhail Bogdanov cho hay.

    Quan chức này cho biết thêm, các ngoại trưởng hoặc các quan chức cấp cao có thể tham dự cuộc gặp ba bên tại Geneva.

    Syria: SDF giành lại 15 vị trí chiến lược từ IS ở Al-Tabaqa, Raqqa

    SDF giành lại 15 vị trí chiến lược từ IS ở Al-Tabaqa, Raqqa.

    Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurrd dẫn đầu đã kiểm soát khu phố al-Eskandariyeh ở phía Tây của thành phố al-Tabaqa và tiếp tục tiến đến các khu vực trung tâm, giành lại 15 vị trí chiến lược của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Các nguồn tin địa phương gần thành phố Raqqa báo cáo rằng lực lượng người Kurd tham gia vào các cuộc đụng độ khốc liệt với IS và kiểm soát hai ngôi làng al-Reihanat và Kabash Qarbi ở vùng nông thôn phía Tây Raqqa và ngôi làng al-Moshayrefeh ở miền Nam Raqqa.

    Quân đội của lực lượng người Kurd đã "đuổi cổ" IS ra khỏi bốn trang trại, bắn hạ 13 máy bay IS và chiếm một lượng lớn vũ khí và đạn dược.

    Trước đó, các báo cáo liên quan cho biết vào ngày 15/4, SDF đã tham gia vào cuộc chiến với IS để mở đường vào thành phố al-Tabaqa theo hướng Tây và Đông.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-194-a187652.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/4: Đụng độ ác liệt ở Dara'a, quân đội Syria hạ gục liền lúc 40 tên khủng bố; Quân đội Syria đè bẹp khủng bố,...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/4: Đụng độ ác liệt ở Dara'a, quân đội Syria hạ gục liền lúc 40 tên khủng bố; Quân đội Syria đè bẹp khủng bố,...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 17/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 17/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 17/4: Khủng bố sẵn sàng tấn công quân đội Syria bằng vũ khí hóa học; Quân đội Syria điều pháo binh tấn công Hama, khủng bố dính đòn đau;…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 15/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 15/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4: 7 thường dân bị phiến quân hãm hiếp và sát hại dã man ở Aleppo; Nga dùng bom khoan sâu 20m gây kinh hoảng ở Syria;…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4: Syria tố Mỹ không kích kho khí độc IS, hàng trăm người chết; Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết lên án Syria;...