+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6: Nga xem xét đề xuất đẩy Iran ra khỏi Syria của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6: Nga xem xét đề xuất đẩy Iran ra khỏi Syria của Mỹ; Hơn 100 người thiệt mạng vì xung đột ở chiến trường Tây Bắc…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 21/6: Nga xem xét đề xuất đẩy Iran ra khỏi Syria của Mỹ; Hơn 100 người thiệt mạng vì xung đột ở chiến trường Tây Bắc…

    Nga xem xét đề xuất đẩy Iran ra khỏi Syria của Mỹ

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề xuất với Tổng thống Nga Vladimir Putin về kế hoạch 8 điểm ở Syria. Ảnh: Getty

    Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Nga liên quan đến kế hoạch kiềm chế Iran ở Syria đang diễn ra trong bối cảnh xung đột leo thang ở chiến trường Tây Bắc. Đề xuất dự kiến ​​sẽ được xem xét trong cuộc họp an ninh cấp cao giữa Mỹ, Nga và Israel, sẽ được tổ chức ở phía Tây Jerusalem vào ngày 24/6 tới.

    Hồi tháng 5, trong chuyến thăm Sochi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trình bày một kế hoạch 8 điểm về việc thực hiện nghị quyết 2254 để đạt được giải pháp chính trị ở Syria với người đồng cấp Sergei Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước sự chứng kiến ​​của đặc phái viên Mỹ ở Syria James Jeffrey.

    Kế hoạch này bao gồm những lời kêu gọi hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), làm suy yếu ảnh hưởng của Iran, loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Syria, cung cấp viện trợ nhân đạo, hỗ trợ các nước láng giềng, chuẩn bị điều kiện cho người tị nạn Syria trở lại và phê chuẩn nguyên tắc giữ người tị nạn Syria. Ngoài ra, kế hoạch cũng đề cập đến việc xử lý những trường hợp phạm tội ác chiến tranh ở Syria.

    Nga dường như đã đồng ý với các nguyên tắc này, nhưng các nguồn tin chỉ ra sự bất đồng về trình tự thực hiện.

    Hơn 100 người thiệt mạng vì xung đột ở chiến trường Tây Bắc Syria 

    Bạo lực leo thang ở Tây Bắc Syria khiến hơn 100 người thiệt mạng trong 2 ngày. Ảnh minh hoạ: Getty

    89 chiến binh đối lập và 41 binh sĩ của lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) đã thiệt mạng tại Hama trong vòng 2 ngày , Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay.

    Tổng cộng, hơn 100 người đã thiệt mạng trong 48 giờ trong cuộc chiến giữa SAA và phiến quân ở phía Tây Bắc Syria. Các cuộc đụng độ đang diễn ra tại ngôi làng Tal Meleh ở phía Bắc tỉnh Hama.

    Trước đó vào hôm 19/6, hãng thông tấn SANA của Syria đã đưa tin rằng "các hoạt động quân sự" tại Hama được tiến hành để chống lại phiến quân Hay'et Tahrir al-Sham (HTS) ở Tal Meleh và vùng nông thôn xung quanh. HTS là nhóm phiến quân đối lập mạnh nhất còn lại ở Syria hiện nay.

    Trung Quốc ủng hộ 100 xe buýt hỗ trợ giao thông công cộng ở Syria

    Những chiếc xe buýt được Trung Quốc gửi tặng Syria. Ảnh: Xinhua

    Trung Quốc đã gửi 100 xe buýt đến Syria để tạo điều kiện cho các hoạt động giao thông công cộng tại đất nước bị chiến tranh tàn phá.

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria cho biết trong một tuyên bố rằng xe buýt sẽ giúp tăng cường giao thông công cộng tại các thành phố của Syria, điều này sẽ cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân. Đây là khoản viện trợ mới nhất trong chương trình viện trợ liên tục mà chính phủ Trung Quốc dành cho Syria.

    Ngoài ra, đại sứ quán cũng cho biết viện trợ của Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực trong công cuộc tái thiết kinh tế và xã hội của Syria. Hôm qua (20/6), buổi lễ giao xe buýt cho chính phủ Syria ở thủ đô Damascus đã được tiến hành. Bộ trưởng Bộ Môi trường Syria nói rằng việc gửi tặng xe buýt là một "món quà quý giá".

    Ông nói thêm rằng viện trợ của Trung Quốc sẽ giúp Syria vượt qua các khó khăn hiện tại, hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ tham gia vào quá trình tái thiết Syria sau chiến tranh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aawsat, Aljazeera, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-216-nga-xem-xet-de-xuat-day-iran-ra-khoi-syria-cua-my-a280648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan