+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 23/5: Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 23/5: Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở Idlib; phiến quân tấn công căn cứ không quân Nga và quân đội chính phủ Damascus trong chiến dịch lớn…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 23/5: Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở Idlib; phiến quân tấn công căn cứ không quân Nga và quân đội chính phủ Damascus trong chiến dịch lớn…

    Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở Idlib

    Mỹ kêu gọi áp dụng lệnh ngừng bắn mới ở chiến trường Idlib. Ảnh: Getty

    Hôm qua (22/5), Mỹ đã kêu gọi đưa ra một lệnh ngừng bắn mới ở Syria khi các lực lượng đối thủ đụng độ ở phía Tây Bắc đất nước. "Những gì chúng tôi thực sự cần ở Idlib và trên toàn Syria là một lệnh ngừng bắn", James Jeffrey - đại diện đặc biệt của Mỹ tại Syria tuyên bố.

    "Chúng tôi rất quan tâm đến việc cố gắng chấm dứt tình hình này", ông Jeffrey nói thêm trong phiên điều trần của Ủy ban Hạ viện.

    Quân đội chính phủ Syria (SAA) của Tổng thống Bashar al-Assad đã phát động cuộc tấn công vào cuối tháng 4/2019, nói rằng các phe phái đối lập đã vi phạm lệnh ngừng bắn hiện có. Giao tranh tiếp tục nổ ra khi các phiến quân đối lập tìm cách đẩy lùi những đợt tấn công của SAA. Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết ít nhất 100 cuộc không kích đã được thực hiện ở phía Tây Bắc Syria chỉ trong ngày 22/5.

    Nhiều tuần không kích, pháo kích và chiến đấu trên mặt đất đã khiến ít nhất 180.000 người phải rời khỏi nhà cửa, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo mới.

    Phiến quân tấn công căn cứ không quân Nga và SAA trong chiến dịch lớn

    Phiến quân và SAA giao tranh dữ dội. Ảnh: Getty

    Sáng 22/5, SAA đã đẩy lùi ít nhất 3 cuộc tấn công lớn của phiến quân tại tỉnh Idlib của Syria, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận. Tuyên bố chỉ rõ rằng 500 chiến binh Mặt trận Nusra, 7 xe tăng và khoảng 30 xe bán tải gắn súng máy hạng nặng đã tham gia vào các hoạt động đánh phá.

    Bộ Quốc phòng Nga bổ sung thêm rằng các chiến binh Syria tại Idlib cũng đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Hmeymim của Nga nhưng tên lửa của chúng đã bị bắn hạ hoặc không tiếp cận được mục tiêu.

    Về phần mình, chính phủ Syria cho biết họ đang đáp trả các cuộc tấn công của phiến quân liên kết với khủng bố al-Qaeda. Phe nổi dậy chiếm ưu thế trong khu vực là nhóm chiến binh Hayat Tahrir al-Sham (HTS).

    Mỹ tiếp tục cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học

    Mỹ cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hoá học, doạ phản ứng nhanh chóng. Ảnh: Getty

    Cuộc nội chiến Syria có nguy cơ bùng nổ trở lại, với những tranh cãi và cáo buộc mới về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mới.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang thu thập thông tin về một vụ tấn công bằng khí clo được báo cáo ở vùng Tây Bắc Syria vào cuối tuần qua, đưa ra cảnh báo cho Damascus rằng "Washington cùng các đồng minh sẽ phản ứng nhanh chóng và thích hợpvới những tội ác chiến tranh như vậy”.

    Tuyên bố được đưa ra mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng báo chí địa phương cho biết 4 chiến binh HTS được cho là đã bị thương do đạn khí của máy bay trực thăng gần làng Kabana, thuộc tỉnh Latakia. Các bác sĩ điều trị cho những người này nói rằng họ có biểu hiện khó thở, phàn nàn về việc mắt bị cay, mờ và ngửi thấy mùi clo mạnh. Không có báo cáo về thương vong dân sự.

    Cả Anh và Pháp đã cùng với người Mỹ kêu gọi điều tra thêm.

    Vào tháng 4/2017 và tháng 4/2018, Mỹ đã tiến hành tấn công tên lửa và bom nhằm vào quân đội Syria sau khi cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hoá học.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aawsat, Haaretz, CBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-235-my-keu-goi-ngung-ban-o-idlib-a276669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan