+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5: Nga chặn cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5: Mỹ muốn biến Syria thành đấu trường khu vực và quốc tế; Nga đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa của chiến binh vào căn cứ không quân…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5: Mỹ muốn biến Syria thành đấu trường khu vực và quốc tế; Nga đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa của chiến binh vào căn cứ không quân…

    Mỹ bị tố muốn biến Syria thành đấu trường khu vực và quốc tế

    Mỹ xem xét áp đặt chính sách mới ở Syria. Ảnh: AP

    Một tài liệu của Mỹ đã tiết lộ chiến lược mới, trong đó Washington dự tính sẽ biến Syria thành một đấu trường khu vực và quốc tế, từ đó làm giảm ảnh hưởng của Iran và căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Nga.

    Đánh giá ban đầu cho thấy chính sách này dường như khả thi hơn việc tìm kiếm một giải pháp chính trị trước đó, dựa trên quá trình chuyển đổi chính trị của chính phủ Damascus, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của người dân Syria.

    Hàng trăm thành viên của Quốc hội Mỹ đã ký một bức thư gửi cho Tổng thống Donald Trump, lập luận rằng Mỹ vẫn nên tiếp tục tham gia vào cuộc xung đột ở Syria, nói rằng họ vẫn quan tâm sâu sắc và lo ngại đến các nhóm cực đoan ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, trong bức thư, các nhà lập pháp cho thấy họ ít quan tâm đến các vấn đề nội bộ của Syria và không đề cập đến giải pháp chính trị.

    “Cuộc xung đột ở Syria rất phức tạp và các giải pháp tiềm năng không hoàn hảo, nhưng lựa chọn duy nhất của chúng ta là thúc đẩy các chính sách có thể ngăn chặn các mối đe dọa ngày càng tăng đối với lợi ích an ninh của Mỹ, Israel và ổn định khu vực. Chiến lược này đòi hỏi sự lãnh đạo của người Mỹ”, nội dung bức thư cho hay. “Vì một số đồng minh thân cận nhất của chúng ta trong khu vực đang bị đe dọa, sự lãnh đạo và hỗ trợ của Mỹ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

    Bức thư liệt kê 4 mối đe dọa ở Syria hiện nay là khủng bố, Iran, Nga và phiến quân Hezbollah.

    Nga đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa của chiến binh vào căn cứ không quân Syria

    Căn cứ Hmeimin của Nga ở Syria liên tục bị tấn công bằng tên lửa. Ảnh: Getty

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của họ đã tìm cách ngăn chặn một cuộc tấn công của phiến quân Takfiri do nước ngoài tài trợ nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim ở tỉnh Latakia, ven biển phía Tây Syria.

    Theo đó, nhóm chiến binh đang cố thủ trong khu vực xuống thang của tỉnh Idlib Syria đã phóng 4 tên lửa vào căn cứ không quân chiến lược Hmeimim của Nga vào hôm qua (23/5).  Tuyên bố nói thêm rằng các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy tất cả các tên lửa trước khi chúng có thể tấn công địa điểm này.

    Bộ Quốc phòng Nga lưu ý thêm rằng bệ phóng tên lửa mà khủng bố Takfiri sử dụng để bắn tên lửa vào căn cứ Hmeimim sau đó cũng đã bị phát hiện và phá hủy.

    Diễn biến xảy ra chỉ một ngày sau khi các chiến binh được nước ngoài hậu thuẫn bắn một loạt 17 tên lửa vào cùng địa điểm quân sự Nga, trong đó 8 tên lửa không tiếp cận được mục tiêu, 9 tên lửa khác bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ.

    Liên Hợp Quốc: Hơn 100 người thiệt mạng, 240.000 người phải di dời khỏi Tây Bắc Syria

    LHQ bày tỏ lo ngại về thảm hoạ nhân đạo kinh hoàng ở chiến trường Tây Bắc Syria. Ảnh: Getty

    Xung đột tiếp tục leo thang ở khu vực phía Tây Bắc Syria. Kể từ cuối tháng 4/2019 đến nay, hơn 100 người đã thiệt mạng và khoảng 240.000 người phải rời khỏi nhà cửa của họ, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết.

    Đề cập đến các cuộc tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng dân sự và mức độ bạo lực gia tăng, Stephane Dujarric - phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói: "LHQ vẫn muốn cảnh báo về các cuộc không kích, pháo kích và đụng độ liên tục ở khu vực Tây Bắc Syria. Trong 48 giờ qua một mình, hàng chục thương vong và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự đã được ghi nhận tại tỉnh Idlib và Hama, cũng như ở phía Bắc và Đông Bắc Aleppo. Các cuộc tấn công cũng được báo cáo trong một số khu vực do chính phủ Syria kiểm soát".

    LHQ tiếp tục kêu gọi các bên tham chiến tôn trọng nghĩa vụ theo Luật Nhân đạo Quốc tế để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, khuyến nghị thực hiện đầy đủ các thỏa thuận ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết từ tháng 9/2018.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aawsat, Press TV, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-245-nga-chan-cuoc-tan-cong-ten-lua-vao-can-cu-khong-quan-syria-a276848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan