+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5: LHQ lên án các cuộc không kích của Nga và chính phủ Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5: LHQ lên án các cuộc không kích của Nga và chính phủ Syria; người Kurd nỗ lực định hình lại khu vực chiếm đóng bằng giáo dục…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 7/5: LHQ lên án các cuộc không kích của Nga và chính phủ Syria; người Kurd nỗ lực định hình lại khu vực chiếm đóng bằng giáo dục…

    LHQ lên án các cuộc không kích của Nga và chính phủ Syria

    LHQ bày tỏ sự quan ngại về các cuộc không kích của Nga và Syria vào bệnh viện, cơ sở dân sự. Ảnh minh hoạ: UNICEF

    Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết, việc Nga và quân đội chính phủ Syria tiến hành một loạt các cuộc tấn công gần đây vào 2 bệnh viện ở phía Tây Bắc đất nước gây lên mối lo ngại về khủng hoảng nhân đạo. Cụ thể, vào hôm 5/5 vừa qua, 2 cơ sở chăm sóc y tế bị trúng không kích ở Idlib và Hama.

    Diễn biến mới nhất đến sau quá trình leo thang bạo lực và thù địch trong khu vực phi quân sự, ông Stephane Dujarric - phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết.

    "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc xung đột bảo vệ dân thường, và đặc biệt là tránh phá hủy bệnh viện cùng cơ sở hạ tầng dân sự khác, phù hợp với nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế", ông Dujarric nhấn mạnh một cuộc họp giao ban.

    Người Kurd định hình lại khu vực chiếm đóng bằng giáo dục

    Người Kurd đầu tư mạnh cho giáo dục. Ảnh: Reuters

    Các nhà lãnh đạo người Kurd hiện nắm giữ khoảng 1/4 diện tích Syria - phần lớn nhất nằm ngoài tay chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, người Kurd Syria đang ở trong một tình trạng khó khăn, không có nhiều sự lựa chọn. Trên thực tế, họ là đồng minh thân thiết của Mỹ, đóng tại khu vực giàu dầu mỏ, đất nông nghiệp và nguồn nước. Thế nhưng, sau khi Mỹ tuyên bố rút quân, người Kurd phải đối diện với nguy cơ từ phía Damascus và Thổ Nhĩ Kỳ - từ lâu đã coi họ là khủng bố.

    Theo Reuters, lực lượng người Kurd đã cố gắng định hình lại khu vực chiếm đóng bằng giáo dục, cố gắng trì và ủng hộ các hoạt động tại trường học. Anh Eyub Mohamad kể lại rằng, khi bản thân còn là một cậu bé, lực lượng an ninh đã đánh cha anh đến tê liệt. Sau nhiều năm nằm liệt giường, cha của anh Mohamad qua đời hồi năm 2011 – đúng thời điểm cuộc xung đột bắt đầu.

    Ông đã không được chứng kiến ngày những chiến binh người Kurd tự trị trên khắp miền Bắc và miền Đông Syria. Ông không thấy con trai mình, hiện 34 tuổi, trở thành giáo viên tại một trường học của người Kurd ở thành phố Qamishli ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Có thể thấy, ngoài việc tiến hành những cuộc chiến để chiếm, giữ các vùng lãnh thổ, tập trung đánh bại những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), người Kurd ở Syria đã có những nỗ lực mang tính chất dài hạn, đầu tư vào sự phát triển bền vững. Việc định hình lãnh thổ bằng giáo dục của người Kurd trở thành mối lo ngại cho các quốc gia láng giềng vì chủ nghĩa ly khai.

    Hàng triệu người Kurd - một dân tộc thiểu số không còn quốc tịch khi đế chế Ottoman sụp đổ một thế kỷ trước đã và đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Syria và Iraq.

    26 chiến binh tử trận trong các cuộc không kích của Damascus

    26 chiến binh thiệt mạng trong vòng một ngày vì không kích của chính phủ Syria. Ảnh: AP 


    Cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ Syria và phiến quân hôm 6/5 đã giết chết hơn 26 chiến binh ở khu vực Tây Bắc, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết.

    Theo đó, 11 chiến binh thân chính phủ nằm trong số những người thiệt mạng trong cuộc chiến khốc liệt ở vùng nông thôn phía Bắc của tỉnh Hama và 15 chiến binh - bao gồm các thành viên của cựu chi nhánh al-Qaeda tại Syria Hayat Tahrir al-Sham (HTS) cùng với đồng minh của Đảng Hồi giáo Turkistan.

    Cuộc giao tranh diễn ra khi các lực lượng Damascus tiến vào 2 ngôi làng và một đỉnh đồi chiến lược trong khu vực. Hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết quân đội đã triển khai các hoạt động chuyên sâu, nhắm vào các đường tiếp tế và khu vực nơi nhóm vũ trang hoạt động ở phía Bắc Hama và vùng lân cận Idlib.

    Khu vực do HTS chiếm đóng đã phải đối mặt với việc bị bắn phá dữ dội trong tháng vừa qua. Hơn 140.000 dân thường cũng đã bị buộc phải chạy trốn khỏi khu vực kể từ tháng 2/2019.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Xinhua, Alarabiya, Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-75-lhq-len-an-cac-cuoc-khong-kich-cua-nga-va-chinh-phu-syria-a274209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan